Công ty nước sạch sông Đà dừng cấp nước vô thời hạn

Theo dantri 16/10/2019 18:10

Công ty nước sạch sông Đà vừa có thông báo tạm dừng cấp nước để súc xả tuyến ống truyền tải. Thời điểm cấp nước trở lại chưa được xác định. Trong khi đó, Công ty nước sạch Hà Nội không bù nổi hàng trăm ngàn mét khối nước thiếu hụt do nước sông Đà nhiễm dầu thải.

Mong cư dân Hà Nội thông cảm

Chiều ngày 16/10, hàng hăm hộ dân ở tòa nhà Intracom 1 (Trung Văn, Nam Từ Liêm) bất ngờ khi nhận được thông báo tạm dừng cấp nước sinh hoạt vào các căn hộ. Việc tạm dừng cấp nước sinh hoạt được Ban quản lý tòa nhà cho biết là để súc xả tuyến ống truyền tải nước sạch sông Đà. Trong khi đó, bể chứa nước sinh hoạt của tòa nhà cũng không đủ để cung cấp như bình thường.

Thời gian việc tạm dừng cấp nước sạch đền các hộ dân ở tòa nhà Intracom 1 từ 13h45 ngày 16/10. Tuy nhiên, Ban quản lý tòa nhà Intracom 1 chưa xác định thời điểm cấp nước trở lại cho các hộ dân. Các hộ dân sống trong chung cư này được cấp nước trước sảnh tòa nhà. Trong trường hợp không đủ nước, Ban quản lý tòa nhà sẽ mở bể ngầm.

Công ty nước sạch sông Đà dừng cấp nước vô thời hạn

Người dân Hà Nội mang can đi lấy nước sạch về sinh hoạt.

Trong ngày 16/10, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà cũng có thông báo tạm dừng cấp nước để súc xả tuyến ống truyền tải nước sạch sông Đà. Công ty cổ phần Viwaco (đơn vị tiếp nhận nguồn nước sông Đà) cung cấp cho khu vực Tây Nam TP Hà Nội cũng ra thông báo tiếp tục tạm ngừng cấp nước.

“Trong thời gian thau rửa bể chứa, súc xả toàn bộ tuyến ống, công ty buộc phải tạm dừng cấp nước”, văn bản do ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng Giám đốc Công ty nước sạch sông Đà thông báo tới các hộ dân và cho biết thêm, sau khi hoàn thành súc xả sẽ thông báo thời gian cấp nước trở lại.

Ông Nguyễn Văn Tốn mong người dân thông cảm cho việc tạm dừng cấp nước sạch sông Đà; đồng thời đề nghị người dân có kế hoạch sử dụng tiết kiệm nước sạch.

Huy động 2 công ty nước sạch vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu

Nhà máy nước sạch sông Đà do Công ty cổ phần nước sạch sông Đà (Viwasupco) quản lý với lưu lượng cấp cho Hà Nội trung bình khoảng 250.000-260.000 m3/ngày đêm trên tổng công suất giai đoạn 1 là 300.000 m3/ngày đêm. Nguồn nước này được phân bổ cho cư dân Hà Nội thông qua Công ty cổ phần Viwaco, Công ty Nước sạch Hà Đông, Công ty Đồng Tiến Thành Hà Nam và Cổ phần Tây Hà Nội, Công ty Ngọc Hải.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Viwaco đang quản lý, cung cấp dịch vụ cấp nước cho hơn 147.000 khách hàng, tại khu vực quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, một phần quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Trì (phía Tây Quốc lộ 1A). Nguồn cấp nước chính của Wiwaco cho các khu của TP Hà Nội vẫn là từ nước sạch sông Đà, với công suất khoảng 200.000-210.000 m3/ngày đêm.

Công ty nước sạch sông Đà dừng cấp nước vô thời hạn - 1

Người dân xếp hàng chờ lấy nước sạch từ xe téc.

Ngoài một số nhà máy nước sạch hiện có, để cung cấp đủ nước sạch cho khoảng 150.000 khách hàng, Công ty Nước sạch Hà Đông còn sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà với công suất 40.000-50.000 m3/ngày đêm. Hiện Công ty nước sạch Hà Đông cấp nước cho các hộ dân tại khu vực quận Hà Đông, một phần Nam Từ Liêm, một số xã của huyện Hoài Đức, Thanh Oai, Đan Phượng, Ứng Hòa...

Ngoài ra, Công ty nước sạch sông Đà còn phân phối nước cho Công ty Đồng Tiến Thành Hà Nam và Cổ phần Tây Hà Nội, Công ty Ngọc Hải để cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn dọc Đại lộ Thăng Long ở các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức. Sau khi tiếp nhận nước từ nước sạch sông Đà, các công ty này sẽ phân phối tới hơn 80.000 khách hàng trong khu vực.

Tính đến ngày 16/10, gần một tuần sau khi hàng vạn hộ dân kể trên ở các quận huyện phía Tây Nam TP Hà Nội phát hiện nguồn nước sạch nhiễm mùi lạ. TP Hà Nội cũng đã thông tin nước sạch sông Đà có hàm lượng Styren cao hơn giới hạn cho phép từ 1,3 đến 3,65 lần. Trong đó, chỉ số tăng dần từ nhà dân đến nhà máy xử lý nước sạch sông Đà trên Hòa Bình.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trước sự việc nước sạch sông Đà có hàm lượng Styren cao hơn giới hạn cho phép, TP Hà Nội đã huy động Công ty Nước sạch Hà Nội cùng Công ty nước sạch sông Đuống cung cấp nước ăn uống bằng xe téc và đấu nối nước vào đường ống cấp nước cho dân cư phía Tây Nam TP.

Đại diện Công ty nước sạch Hà Nội cho biết, hiện công ty này tận dụng 7 xe téc chở nước sạch miễn phí đến các hộ dân. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân quá cao nên Công ty nước sạch Hà Nội không đáp ứng được nhu cầu. Do vậy, Công ty này cũng mở cửa 24/24h các nhà máy nước để nhân dân chủ động đến lấy nước về sinh hoạt.

Ngoài ra, Công ty nước sạch Hà Nội còn cho mở thông tuyến ống TD D800 Pháp Vân - đường Vành đai 3. Mục đích của việc thông tuyến nhằm cấp nước từ Công ty nước sạch Hà Nội sang khu vực bán đảo Linh Đàm, Định Công, Đại Kim, Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) và một phần khu vực Khương Trung, Khương Đình giáp đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân).

Từ các biện pháp trên, Công ty nước sạch Hà Nội cho biết, lượng nước cấp cho dân cư phía Tây Nam TP tăng trên 35.000 m3 ngày/đêm. Thực tế cho thấy, công suất hơn 250.000 m3 nước ngày/đêm của Nhà máy nước sạch sông Đà, thì việc Công ty nước sạch Hà Nội cung cấp 35.000 m3 ngày/đêm cho nhân dân sống ở phía Tây Nam TP Hà Nội “chỉ như muối bỏ biển”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty nước sạch sông Đà dừng cấp nước vô thời hạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO