Công ty Sông Hồng Lào Cai: Nhiều lần bị xử phạt vẫn vi phạm

Ngô Hùng 08/04/2023 07:10

Vi phạm trong lĩnh vực môi trường và khai thác, Công ty cổ phần khoáng sản Sông Hồng Lào Cai (Công ty Sông Hồng Lào Cai) nhiều lần bị xử phạt. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công ty này vẫn “ngựa quen đường cũ”.

Việc khai thác cao lanh diễn ra ngày 5/4 dù chưa có giấy phép về môi trường.

Ngày 20/10/2016, Công ty TNHH Caolanh - Fenspat Lào Cai được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác khoáng sản cao lanh số 2494/GP-BTNMT tại Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai. “Diện tích khai thác 14,6ha; trữ lượng khai thác 366.660 tấn cao lanh, 191 tấn mica; thời hạn khai thác 27 năm, trong đó xây dựng cơ bản mỏ 1 năm; công ty phải thực hiện đầy đủ nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường; việc khai thác phải thực hiện đúng và đầy đủ các phương pháp, quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn kỹ thuật, an toàn công trình mỏ… Trường hợp có dấu hiệu không đảm bảo an toàn, phải dừng ngay hoạt động khai thác, chế biến, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời và báo cáo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật. Công ty chỉ được phép tiến hành hoạt động khai thác cao lanh sau khi đã thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật…” - quyết định nêu.

Đến ngày 18/1/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường có quyết định số 139 về việc điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản. Theo quyết định này Công ty TNHH Caolanh - Fenspat Lào Cai điều chỉnh thành Công ty cổ phần khoáng sản Sông Hồng Lào Cai. Quyết định nêu rõ Công ty cổ phần khoáng sản Sông Hồng Lào Cai tiếp tục khai thác khoáng sản, thực hiện các nghĩa vụ có liên quan theo quy định tại giấy phép số 2494… chịu trách nhiệm bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản theo quy định.

Tuy nhiên, ngày 31/10/2022, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam có quyết định số 641 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Sông Hồng Lào Cai số tiền 120 triệu đồng vì khai thác không đúng trình tự khai thác đã xác định trong Thiết kế mỏ được phê duyệt mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Ngày 4/11/2022, UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục có quyết định số 2623 xử phạt công ty này số tiền 390 triệu đồng vì có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể, hành vi thứ nhất: Thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác và chế biến mỏ Cao lanh, Sơn Mãn theo quy định.

Hành vi thứ hai: Dự án đã đi vào vận hành từ năm 2017 mà chưa có giấy phép môi trường theo quy định. Hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải mà không có giấy phép môi trường với thời gian 4 tháng 15 ngày.

Ngày 5/4, có mặt tại mỏ cao lanh Sơn Mãn, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết ghi nhận đang có hoạt động khai thác rầm rộ. Mương nước bên cạnh mỏ có màu trắng chảy thẳng ra sông.

Ông Phạm Việt Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Hòa cho biết, công ty đã hết thời gian bị đình chỉ hoạt động, giờ hoạt động lại mà không có văn bản thông báo cho xã, “chúng tôi sẽ kiểm tra ngay”. Còn theo một nhân viên của Công ty, công ty khai thác trở lại được mấy ngày nay.

Ông Bùi Quyết Thắng - Giám đốc điều hành mỏ cao lanh Sơn Mãn cho biết thêm. Hiện giấy phép môi trường công ty vẫn chưa có. Công ty đang chờ giấy điều chỉnh đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư mới làm được giấy phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty Sông Hồng Lào Cai: Nhiều lần bị xử phạt vẫn vi phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO