Công ty TNHH Mặt Trời Việt Ninh Bình gây ô nhiễm: ‘Chúng tôi chịu hết nổi rồi’

Đình Minh 28/10/2020 06:56

Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm kéo dài tại các điểm tập kết than, nghiền than của Công ty TNHH Mặt Trời Việt Ninh Bình, hàng trăm người dân xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đã tập trung trước cổng công ty yêu cầu dừng mọi hoạt động.

Người dân chỉ vào đống than cao như núi.

Tìm hiểu từ phía người dân được biết, do bức xúc trước tình trạng ô nhiễm bụi than kéo dài từ Cty Mặt Trời Việt Ninh Bình, tối 12/10, người dân đã tụ tập khoảng 150 người kéo đến trước cổng công ty yêu cầu dừng tất cả hoạt động.

“Khi đó đã là gần tối rồi mà các máy nghiền than của Công ty vẫn hoạt động. Lúc đó vừa mệt vì lao động cả ngày, lại đau đầu từ tiếng ồn và bụi từ máy nghiền than gây ra nên chúng tôi không chịu nổi, kéo nhau đến trước cổng công ty yêu cầu máy móc, xe cộ dừng hoạt động. Cũng cực chẳng đã thôi, chúng tôi chịu đựng khổ sở lắm rồi” - chị Phan Thị Sen, 37 tuổi, người có mặt trong tối 12/10 bức xúc.

“Hết bụi từ bãi tập kết lại đến bụi từ máy nghiền, rồi từ xe quá tải di chuyển bay xuống khu dân cư. Cả trăm hộ dân sống dưới chân đê dù đã che chắn và đóng cửa suốt ngày nhưng bụi vẫn bay vào. Rồi ăn phải bụi, uống phải bụi nên số lượng người mắc ung thư ở đây ngày một tăng. Giờ chúng tôi đấu tranh để con trẻ đỡ khổ chứ người già cũng cạn sức rồi”, ông Phan Văn Trũng, 65 tuổi, người có mặt trong tối 12/10 than thở.

Ông Lê Đức Tường, Trưởng thôn Hào Phú, xã Khánh Phú cho biết: Tình trạng ô nhiễm tại cảng than của Công ty Mặt Trời Việt đã diễn ra trong thời gian rất lâu, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và đời sống của nhân dân trong vùng.

“Hôm đó bão số 7 chuẩn bị đổ bộ nên gió thổi mạnh từ bãi than và máy nghiền bay xuống nhà dân, cộng thêm việc công ty này hoạt động đến tối muộn mà chưa nghỉ nên rất ồn. Bức xúc trước tình trạng đó, người dân đã kéo lên trước cổng công ty yêu cầu dừng hoạt động”, ông Tường nói.

Sau khi vụ việc xảy ra vào tối 12/10, đến sáng 13/10, chính quyền xã Khánh Phú cùng đại diện phòng Tài nguyên môi trường huyện Yên Khánh, Công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành họp bàn cùng phía doanh nghiệp yêu cầu khắc phục hậu quả. Theo ông Đỗ Xuân Thảo, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Yên Khánh thì tình trạng ô nhiễm tại Công ty Mặt Trời Việt đã diễn ra từ rất lâu và hiện chưa được giải quyết.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Phan Như Ngoạn- Chủ tịch UBND xã Khánh Phú kiến nghị các ngành chức năng của huyện, tỉnh tạm dừng hoạt động của Công ty Mặt Trời Việt. Trong thời gian ngưng hoạt động, doanh nghiệp phải thực hiện một số biện pháp khắc phục như hạ độ cao, che bạt tại các bãi than, tưới nước trên mặt đê, xịt rửa lốp xe…

Ông Bùi Văn Thái, Giám đốc Công ty Mặt Trời Việt Ninh Bình thừa nhận tình trạng ô nhiễm từ cảng than của công ty từ năm 2017 đến nay là có. Sau các buổi làm việc, công ty hứa sẽ khắc phục bằng các biện pháp như cho ngừng các máy nghiền than, tưới nước và che chắn bụi.

Phương hướng khắc phục là vậy nhưng theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng và chiều ngày 23/10, các bãi tập kết than phía gần mặt đê của công ty này vẫn được chất thành “núi” với chiều cao hơn 10m, được đổ lộ thiên, không bạt che chắn. Bên trong công trường, máy móc vẫn hoạt động không ngơi nghỉ, tiếp tục dồn than tại các bãi thấp lên các bãi cao hơn.

Ông Phan Như Ngoạn, Chủ tịch UBND xã Khánh Phú được biết: Sau khi nhận được phản ánh vào tối 12/10, đã chỉ đạo ông Lê Anh Tú, Phó Chủ tịch xã cùng lực lượng công an xã đến hiện trường để giải quyết vụ việc.

“Lúc đó gấp quá nên tôi chỉ đạo anh em xuống trước để ổn định tình hình, khoảng vài chục phút sau thì tôi tới. Người dân vì bức xúc trước tình trạng ô nhiễm nên kéo tới rất đông, sau khi lắng nghe nguyện vọng của bà con chúng tôi yêu cầu công ty ngừng ngay mọi hoạt động và vận động bà con trở về. Đến sáng 13/10, khi có đầy đủ các bên thì chúng tôi đã họp bàn”, ông Ngoạn nói.

Về việc ghi nhận trong ngày 23/10, Công ty Mặt Trời Việt vẫn chưa khắc phục các vấn đề như hạ độ cao, che bạt, ngưng máy móc hoạt động, ông Ngoạn cho biết: Do mới đi họp Đại hội Đảng bộ tỉnh từ ngày 20-22/10 nên chưa có thời gian đi thực tế.

“Tôi trao đổi qua với giám đốc doanh nghiệp thì họ cho biết cần thêm thời gian để khắc phục ô nhiễm. Ngày mai tôi sẽ đi thực địa để kiểm tra tiến độ khắc phục của công ty, nếu vẫn chậm thì chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý” - ông Ngoạn khẳng định.

Như vậy, việc Công ty TNHH Mặt Trời Việt Ninh Bình gây nên tình trạng ô nhiễm bụi than suốt nhiều năm là đã rõ, người dân cũng nhiều lần tập trung phản đối nhưng tỉnh Ninh Bình vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành của tỉnh này cần vào cuộc quyết liệt hơn, để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Tính từ 5/2019 đến ngày 12/10/2020, người dân xã Khánh Phú đã 5 lần chặn xe và vào tận công trường yêu cầu các doanh nghiệp ngừng hoạt động. Theo chia sẻ từ người dân, họ rất bức xúc khi tình trạng ô nhiễm từ Công ty Mặt Trời Việt Ninh Bình đã diễn ra từ năm 2017 nhưng đến nay các cấp, ban, ngành chức năng vẫn không thể giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty TNHH Mặt Trời Việt Ninh Bình gây ô nhiễm: ‘Chúng tôi chịu hết nổi rồi’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO