Công ty TNHH Thái Bình (Quảng Nam): Ngang nhiên lấn hơn 8.000 m2 đất

Nghĩa Sơn - Chi Mai 23/05/2022 21:05

Người dân thôn Thạnh Hòa, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh tỉnh Quảng Nam phản ánh với Văn phòng Báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam, Quảng Ngãi về việc, Công ty TNHH Thái Bình ở Cụm Công nghiệp Tam Đàn đã lấn đất và xây dựng trái phép trên 8.000m2.

Đường đất san ủi phía sau Công ty TNHH Thái Bình.

Ông N.V.T. trú xã Tam Đàn cho hay, người dân chăn thả trâu, bò gần suối Trà Thai đã phát hiện Công ty TNHH Thái Bình đưa xe cơ giới, công nhân vào mở đường và đào móng xây tường rào lấn ra con suối Trà Thai. Việc làm này ảnh hưởng đến dòng chảy của con suối, vào mùa mưa sẽ gây ngập úng hoa màu của người dân.

Còn bà D.T.A. trú xã Tam Đàn nói: “Công nhân đào đất đá để xây bờ kè, tường rào, cả một đoạn con suối Trà Thai có xe tải, máy ủi, máy múc, xây nhiều trụ bê tông, không biết việc này có được cơ quan chức năng cấp phép hay không mà không thấy ai ngăn cản. Nhưng nếu được cấp phép cũng phải họp dân, lắng nghe ý kiến người dân chứ sao ngang nhiên mà làm như thế này. Việc làm này sẽ có nguy cơ gây ra sạt lở, ảnh hưởng đến diện tích hoa màu của bà con dọc bờ suối Trà Thai”.

Đoạn kè bê tông, lưới B40 xây dựng sát suối Trà Thai.

Lý giải về việc này, ông Trần Minh Thế - Giám đốc Công ty TNHH Thái Bình cho biết, trước khi xây dựng công trình tường rào, bờ kè, phía công ty có làm đề án mở rộng gửi cho UBND huyện Phú Ninh, Ban quản lý Cụm công nghiệp Tam Đàn và UBND xã Tam Đàn. Sau đó công ty mới tiến hành san ủi xây dựng bờ kè, tường rào nhằm tránh tình trạng sạt lở bờ suối đe dọa vào diện tích đất của công ty. Nếu sau này Nhà nước thu hồi thì phía công ty sẽ trả lại theo đúng diện tích, hiện trạng.

Lạ lùng ở chỗ chỉ cần gửi đề án cho các đơn vị liên quan là tiến hành xây dựng không cần được phê duyệt và những nơi nhận đề án cũng chẳng hề có ý kiến gì khi công ty này tiến hành lấn đất.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi cho thấy, phía sau Công ty TNHH Thái Bình có một đoạn đường đất mở rộng khoảng 2m, chiều dài hơn 200m dọc con suối Trà Thai. Bên cạnh đó, một đoạn đã được xây dựng bờ tường bằng các trụ bê tông, tường gạch, lưới B40, tổng chiều dài là 55m; đang xây mới bờ kè gồm 49 trụ bê tông với chiều dài 60m. Phần trụ bê tông đang xây dựng thuộc lòng suối Trà Thai với chiều ngang trung bình khoảng 1,8m.

Khi được hỏi về vấn đề trên, ông Hồ Văn Trị - Chủ tịch UBND xã Tam Đàn cho hay, chính quyền xã Tam Đàn đã yêu cầu Công ty TNHH Thái Bình chấm dứt hành vi xây dựng trái phép này, đưa tất cả người và phương tiện rời khỏi khu vực. Đồng thời, báo cáo UBND huyện Phú Ninh để có hướng xử lý.

Theo UBND huyện Phú Ninh, các phòng, ban liên quan của huyện đã tiến hành kiểm tra lại thực địa, đo đạc. Xác định Công ty TNHH Thái Bình đã có hành vi chiếm đất phi nông nghiệp để thực hiện san ủi, tập kết cống, bi, trụ bê tông, xây dựng kè chắn, chôn trụ bê tông với tổng diện tích vi phạm là 8.354,5m2.

Vậy tại sao để công ty này xây dựng không phép công trình “khủng” đến bây giờ mới kiểm tra? Việc xây dựng này cùng với tập kết các loại máy móc và trải qua một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không biết? Vì sao không kiểm tra ngăn chặn ngay từ đầu?

Càng vô lý hơn khi ông Trần Quốc Danh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho rằng: “Căn cứ vào các nghị định của Chính phủ thì khung xử phạt đã vượt thẩm quyền của UBND huyện nên chúng tôi đã có tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Quảng Nam xem xét, xử lý theo thẩm quyền”.

Được biết, ngày 18/5, đoàn công tác của Sở TNMT tỉnh đã có buổi đi kiểm tra thực địa, đối soát hồ sơ về vụ việc Công ty TNHH Thái Bình chiếm đất phi nông nghiệp thuộc Cụm công nghiệp Tam Đàn để tham mưu UBND tỉnh giải quyết vụ việc. UBND tỉnh Quảng Nam cần làm rõ vấn đề và xử lý theo quy định của pháp luật về trách nhiệm của những người liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty TNHH Thái Bình (Quảng Nam): Ngang nhiên lấn hơn 8.000 m2 đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO