Covid-19: Đức đạt mức tiêm chủng kỷ lục trên 1 triệu mũi trong ngày

30/04/2021 08:13

Bộ Y tế Liên bang Đức ngày 29/4 cho biết nước này lần đầu tiên đạt mức tiêm chủng cao kỷ lục khi tiến hành tiêm chủng được trên 1% dân số chỉ trong một ngày.

Tiêm vaccine Covid-19 cho người cao tuổi tại Berlin, Đức. (Ảnh: Reuters).

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trên trang Twitter, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn thông báo nước này đã đạt mức tiêm chủng gần 1,1 triệu liều trong tổng dân số trên 83 triệu người và hiện 25,9% dân số, tương ứng với hơn 21,5 triệu người, đã được tiêm ít nhất một mũi.

Trong khi đó, theo Viện dịch tễ Robert Koch (RKI), tỷ lệ người được tiêm chủng đầy đủ đạt gần 7,5%, tương ứng với trên 6,2 triệu dân. Bang Saarland có tỷ lệ tiêm chủng mũi thứ nhất ở mức cao nhất, với 28,7%, trong khi bang Brandenburg với 23,4% đạt tỷ lệ thấp nhất.

Tuy nhiên, Chủ tịch RKI Lothar Wieler thông báo tới nay, Đức mới đạt tỷ lệ tiêm chủng cho hơn 66% tổng số người trên 80 tuổi ở nước này, trong khi với nhóm người trên 70 tuổi mới đạt chủng ngừa cho khoảng 30%.

Hiện Chính phủ Đức đang soạn các quy định đảm bảo một số thuận lợi cho những người đã tiêm chủng đầy đủ và quy định này có thể được đưa ra thảo luận ở cả Quốc hội và Hội đồng Liên bang vào cuối tháng 5 tới.

Theo Bộ trưởng Spahn, nghiên cứu cho thấy nguy cơ lây nhiễm ở những người đã tiêm đủ thấp hơn nhiều so với những người có xét nghiệm âm tính, do vậy, có thể nới lỏng một số quy định như việc cách ly, với các trường hợp đã tiêm đủ.

Trong khi đó, từ tuần tới, bang Bayern sẽ có quy định ứng xử bình đẳng giữa những người đã khỏi bệnh với những người được tiêm đẩy đủ và những người có kết quả xét nghiệm âm tính.

Các trường hợp này sẽ được một số thuận lợi hơn so với những người còn lại, như đi mua bán hay làm/cắt tóc.

Bộ trưởng Spahn cũng cho biết hiện số ca nhiễm mới có giảm, song chưa rõ đây chỉ là tạm thời hay xu hướng ở Đức.

Liên quan chứng nhận tiêm chủng của Liên minh châu Âu (EU), Bộ trưởng Spahn cho biết chỉ những người được chủng ngừa có thể đánh giá tác dụng mới có thể được nhận chứng nhận tiêm chủng của EU.

Hiện còn phải làm rõ sự liên quan của chứng nhận tiêm chủng với những vaccine đã được Cơ quan Dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) chấp thuận.

Ngoài ra, Đức cũng nhấn mạnh cần phải chấp thuận chứng nhận tiêm chủng trên giấy, bởi nhiều nước chưa có khả năng đảm bảo chứng nhận tiêm chủng bằng kỹ thuật số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19: Đức đạt mức tiêm chủng kỷ lục trên 1 triệu mũi trong ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO