Covid-19: Italy phong tỏa toàn quốc

Khánh Duy 11/03/2020 07:52

Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Italy diễn biến hết sức phức tạp. Trong hôm 10/3, sau khi số lượng ca nhiễm ở quốc gia châu Âu này tăng đột biến, khiến chính quyền Rome phải ra quyết định phong tỏa trên phạm vi toàn quốc để chống dịch.

Covid-19: Italy phong tỏa toàn quốc

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte.

Chỉ trong ngày 9/3, Italy đã có thêm 1.797 ca nhiễm bệnh mới với 97 ca tử vong; đưa tổng số lên 9.172 người bị nhiễm bệnh và 463 người chết.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte hôm 10/3 đã ký ban hành một sắc lệnh mới, quyết định phong tỏa toàn bộ đất nước nhằm ứng phó với dịch Covid-19. Quyết định có hiệu lực ngay từ ngày 10/3 đến ngày 3/4, khiến đất nước hơn 60 triệu dân này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bị phong tỏa.

Theo sắc lệnh, mọi người dân Italy được yêu cầu ở trong nhà, hạn chế tối đa việc di chuyển để tránh nguy cơ dịch lan rộng. Người dân sẽ chỉ được phép ra khỏi khu vực cư trú vì mục đích công việc, lý do sức khỏe hoặc các trường hợp khẩn cấp khác. Các trường học đóng cửa, các quán ăn, quán bar, quán cà phê phải đóng cửa trước khi trời tối; cấm toàn bộ các hoạt động về đêm.

Sắc lệnh cũng buộc tất cả các sự kiện thi đấu thể thao phải tạm hoãn đến sau ngày 3/4. Trước đó, Ủy ban Olympic Italy đã tuyên bố rằng tất cả các sự kiện thể thao trong nước sẽ bị đình chỉ cho đến ngày 3/3; tuy nhiên do giải Serie A không thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban Olympic nên Chính phủ sẽ có sắc lệnh riêng buộc giải này ngừng thi đấu.

Liên đoàn Bóng đá Italy và đội tuyển quốc gia sẽ không bị ảnh hưởng bới lệnh cấm này khi tham gia các giải thi đấu quốc tế.

Italy cũng sẽ tăng cường kiểm soát tại các nhà ga, sân bay và cấm tất cả du thuyền cập cảng. Trước đó, Chính phủ Italy đã yêu cầu đóng cửa các rạp chiếu phim, bảo tàng và cho học sinh nghỉ học đến đầu tháng 4.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Conte nói: “Quyết định đúng đắn hôm nay là ở trong nhà. Tương lai của chúng ta, tương lai của Italia nằm trong tay chúng ta. Lúc này chúng ta cần phải có trách nhiệm hơn bất cứ lúc nào trước đây...Chúng ta không còn nhiều thời gian”.

Covid-19: Italy phong tỏa toàn quốc - 1

Căng thẳng bao trùm đất nước Italy.

Sắc lệnh phong tỏa toàn quốc của Italy được đưa ra chỉ không đầy 48 giờ sau khi Chính phủ nước này ban bố lệnh phong tỏa các vùng dịch ở 14 tỉnh phía Bắc và vùng Lombardy với gần 16 triệu dân. Tuy nhiên, bất chấp lệnh phong tỏa này, số ca mắc và tử vong vì Covid-19 vẫn tăng mạnh.

Hiện Italia đã trở thành “ổ dịch” lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc.

Cùng ngày, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục lan rộng ở Australia. Bang New South Wales đã tăng nhiều ca mắc bệnh trong hôm 10/3; trong đó 1 bệnh nhân gần đây đã đến Hong Kong. Số ca nhiễm bệnh trên toàn quốc tăng lên 101 và số ca tử vong là 3.

Thủ tướng Australia Scott Morrison dự định công bố kế hoạch kích thích nền kinh tế, dự kiến sẽ là 10 tỷ đô la Australia. Ông cũng cho rằng tác động của Covid-19 có thể nghiêm trọng hơn so với “sóng thần” tài chính toàn cầu năm 2008.

New South Wales là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất, với tổng số 55 trường hợp cho đến nay. Một bệnh nhân nam ở độ tuổi 20 sống ở Victoria mới trở về từ Hong Kong, một bệnh nhân nữ khác ở độ tuổi 40 mới trở về từ Hàn Quốc. Hiện chính quyền đang theo dõi nguồn lây nhiễm ở những bệnh nhân mới khác.

Trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, đã xuất hiện cơn sốt đổ xô đi mua hàng tích trữ ở Australia, trong đó giấy vệ sinh là sản phẩm được săn lùng nhiều nhất.

Woolworths- một chuỗi siêu thị lớn ở nước này- trước đó đã công bố giới hạn chỉ bán 4 cuộn giấy vệ sinh mỗi người. Đến Chủ nhật tuần trước, để đảm bảo đủ nguồn cung, siêu thị này lại giới hạn mỗi người chỉ được mua 2 cuộn. Trong khi đó ở Coles- một chuỗi siêu thị khác- đã giảm số lượng hạn mức mua giấy vệ sinh xuống còn 1 cuộn/người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19: Italy phong tỏa toàn quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO