Covid-19, không thể chủ quan

Nam Việt 07/01/2021 07:00

Ngày 5/1, Thường trực Ban Bí thư đã có Điện gửi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; Các Tỉnh uỷ, Thành uỷ; Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương; các đảng uỷ đơn vị sự nghiệp Trung ương; về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Điều đó cho thấy dù chúng ta đã có được những kết quả lớn trong công tác phòng, chống Covid-19, nhưng cũng không thể vì thế mà chủ quan.

Chốt kiểm soát dịch bệnh của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh).

Tối 31/12/2020, giao thừa Tết Dương lịch sang năm 2021, người dân nô nức ra đường. Ở Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực trung tâm đông nghẹt người. Đông đến độ truyền thông quốc tế cũng phải bất ngờ. Bất ngờ vì lo bùng phát Covid trên diện rộng, trong khi nhiều quốc gia đang “sốt vó” vì dịch. Vui, không ai cấm, nhưng chủ quan thì cũng đã rõ. Hình như không ai còn nghĩ đến Covid rình rập, càng không nghĩ rằng trong hàng vạn người như thế chỉ có một người mắc SARS-CoV-2 thì cũng có nghĩa là hàng vạn người phải cách ly, phải xét nghiệm y tế.

Vì thế, kể từ đêm 31/12/2020 cho đến nay, dù đã qua 1 tuần thì vẫn cứ hồi hộp.

Cũng không thể không nhắc lại chuyện mới đây như một sự cảnh báo nghiêm túc. Đó là ngày 5/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và CDC Quảng Ninh cùng xác nhận thông tin về 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện sau khi rời khỏi khu cách ly. Bệnh nhân Đ.T.N. là du học sinh từ Mỹ trở về nước, nhập cảnh ngày 21/12/2020, tại Sân bay quốc tế Nội Bài rồi được cách ly tại Trung đoàn E59 (Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội). Đáng tiếc là sau khi xét nghiệm âm tính lần 1 thì người này đã được xác nhận để ra khỏi khu cách ly. Khi đã về địa phương (Quảng Ninh), xét nghiệm lại lần hai, thì đã cho kết quả dương tính.

Tất nhiên sau đó các cơ quan chức năng đã phải gấp rút vào cuộc xử lý, nhưng đó cũng vẫn là việc vô cùng đáng tiếc. Ngay sau đó, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ (người ký giấy cho ca bệnh này về địa phương).

Đây là một trong hàng ngàn người Việt Nam từ nước ngoài đã nhập cảnh trong mấy tháng qua. Mỗi chuyến bay nặng nghĩa đồng bào nhưng cũng phập phồng vì rất có thể trong những người trở về từ vùng dịch đã mang trong mình virus SARS-CoV-2. Mà đó cũng là thực tế. Dịch bệnh từ bên ngoài vào vẫn là nỗi ám ảnh, là mối lo toan thường trực vì suốt mấy tháng qua số ca mắc Covid-19 đều là các ca nhập cảnh. Kể cả ca lây nhiễm ngoài cộng đồng mới đây tại TP HCM cũng vậy (ca bệnh 1440).

Trong khi ở ta đang khá chủ quan thì thế giới vẫn vô cùng mệt mỏi vì Covid-19.

Ngày 14/12/2020, Chính phủ Vương quốc Anh chính thức thông báo phát hiện những ca nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2 mà tốc độ lây lan nhanh hơn thể cũ tới 70%. Ngay sau đó, hàng loạt quốc gia đóng cửa, không cho người nhập cảnh đến từ nước Anh. Tình hình mỗi ngày một nóng cho dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng không có bằng chứng biến thể mới có độc lực cao hơn thể virus cũ, cũng như chúng cũng không có khả năng “qua mặt” các loại vaccine đã bắt đầu được tiêm chủng rộng rãi.

Đến ngày 5/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bất ngờ tuyên bố phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 bằng việc đóng cửa tất cả các trường học vì biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục lan rộng. Theo lệnh phong tỏa mới, các trường học ở Anh sẽ phải đóng cửa từ ngày 5/1 và chuyển sang cơ chế học trực tuyến. Người dân Anh chỉ được phép ra ngoài để mua sắm đồ thiết yếu, thể dục, khám chữa bệnh hay tránh bạo lực gia đình… Lệnh phong tỏa này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/1 và dự kiến kéo dài đến giữa tháng 2.

Không chỉ với nước Anh, đến nay dịch Covid-19 đã vượt thoát khỏi tầm kiểm soát của một số nước. Đó là điều thực sự lo ngại.

Chính vì thế, với Việt Nam ta, không một phút được cho phép “xả hơi” sau những gì đạt được, mà phải xác định vẫn phải giữ tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Nếu như trên các tuyến biên giới đường bộ, hàng không, hàng hải chúng ta đã kiểm soát rất chặt chẽ thì dư luận cho rằng cũng rất cần siết lại việc phòng, chống Covid-19 ngay từ bên trong. Nhất là việc ra vào tại các bệnh viện. Còn nhớ, ngày 25/7, Đà Nẵng chính thức công bố chùm ca bệnh mà tất cả đều xuất hiện ở các bệnh viện lớn của thành phố này. Cho tới thời điểm đó, Việt Nam chưa có ca tử vong nào do Covid-19. Vậy mà chỉ trong thời gian rất ngắn, đã có tới 35 ca tử vong, phần lớn tại các bệnh viện ở Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Điều đó cho thấy nếu coi đội ngũ thầy thuốc là lá chắn chống dịch thì khi lá chắn bị xuyên thủng mức độ nguy hại sẽ là vô cùng lớn.

Càng gần Tết người nhập cảnh về nước càng nhiều. Hợp pháp và bất hợp pháp. Cả hai đối tượng đó đều cần phải được kiểm soát chặt chẽ, vì sự bình yên của đất nước. Dư luận cũng cho rằng, trước nay chúng ta đã kiểm soát chặt số người nhập cảnh bất hợp pháp, trong đó có cả những đường dây đưa người nhập cảnh “lậu”. Nhưng, với những người nhập cảnh hợp pháp đôi khi lại lơi lỏng. Mà điều đó rất có thể dẫn đến chuyện “tổ kiến hổng sụt toang đê vỡ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19, không thể chủ quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO