Covid-19: Mỹ cho phép xét nghiệm 1 lần 4 người

n.MAi 20/07/2020 08:37

Theo đó, với phương pháp xét nghiệm cùng một lúc mẫu bệnh của 4 người, số xét nghiệm tổng thể sẽ giảm và bệnh nhân sẽ nhận được kết quả xét nghiệm nhanh hơn.

Cụ thể, ngày 19/7, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho Hãng xét nghiệm Quest Diagnostics tiến hành xét nghiệm chung mẫu bệnh phẩm của 4 người để phát hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Theo FDA, xét nghiệm chung là một phương pháp quan trọng đối với y tế công cộng vì có thêm nhiều người được xét nghiệm nhanh và giảm nguồn lực.

Theo phương pháp này, mỗi lần sẽ tiến hành xét nghiệm chung mẫu bệnh phẩm của 4 người. Nếu kết quả dương tính, chứng tỏ ít nhất một người trong đó có thể đã mắc bệnh, khi đó sẽ xét nghiệm lại riêng từng trường hợp.

FDA cho biết với phương pháp này số xét nghiệm tổng thể sẽ giảm, có nghĩa là nguồn lực phải sử dụng để xét nghiệm ít hơn và có thể thực hiện các xét nghiệm cùng lúc nhiều hơn. Như vậy, bệnh nhân sẽ nhận được kết quả xét nghiệm nhanh hơn.

Ủy viên của FDA Stephen Hahn cho biết việc cấp EUA là một bước quan trọng hướng tới việc tiến hành nhiều xét nghiệm Covid-19 hơn cho nhiều người hơn với thời gian nhanh hơn, trong khi vẫn bảo quản được các thiết bị xét nghiệm. Như vậy, Mỹ sẽ đẩy mạnh việc tiến hành xét nghiệm đại trà hơn cho người dân.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA) cho biết virus SARSCoV-2 vẫn lây lan trong cộng đồng và tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Ấn Độ “khá tồi tệ”.

Bác sĩ VK Monga, Chủ tịch Hội đồng các bệnh viện thuộc IMA cho biết hiện các ca bệnh đã tăng theo cấp số nhân, mỗi ngày có thêm hơn 30.000 ca nhiễm mới và nhìn chung dịch bệnh đã lan tới nông thôn, nơi rất khó kiểm soát tình hình.

Vẫn theo ông Monga, dịch bệnh chỉ có thể được kiểm soát theo hai cách: Miễn dịch cộng đồng khi 70% dân số mắc bệnh hoặc tiêm chủng vaccine. Điều quan trọng là phải xem khả năng miễn dịch sẽ kéo dài bao lâu vì hầu hết các bệnh nhân không thể vượt quá 3 tháng miễn dịch.

Tới thời điểm này Ấn Độ đã ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 26.000 người tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19: Mỹ cho phép xét nghiệm 1 lần 4 người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO