Covid-19 tăng trở lại: WHO ra cảnh báo mới

Khánh Duy 24/06/2020 07:36

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong hôm 23/6 đã kêu gọi tăng nhanh hoạt động sản xuất thuốc dexamethasone, một loại thuốc chống viêm được cho là giảm tỷ lệ tử vong ở những người bệnh mắc Covid-19 nguy kịch, trong bối cảnh số ca nhiễm ở nhiều nơi trên thế giới tăng mạnh.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại ở nhiều nước. Nguồn: AP.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng nhu cầu loại thuốc này đã tăng mạnh sau khi công bố kết quả thử nghiệm thuốc được tổ chức ở Anh. Bản thân ông tin rằng nên đẩy mạnh việc sản xuất thuốc dexamethasone. Được biết, có khoảng 2.000 bệnh nhân sử dụng thuốc này trong cuộc thử nghiệm tại ĐH Oxford, và kết quả là giảm được 35% tỷ lệ tử vong ở những ca bệnh nặng.

“Mặc dù dữ liệu này chỉ là sơ bộ, nhưng kết quả đó cho thấy thuốc dexamethasone tiềm ẩn khả năng cứu sống các bệnh nhân mắc Covid-19 nghiêm trọng” - ông Tedros nói trong một hội thảo trực tuyến tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ - “Thách thức tiếp theo là tăng sản lượng và phân phối dexamethasone trên toàn thế giới, tập trung vào những nơi cần tới nó nhất”.

Những quốc gia ưu tiên

Dexamethasone đã xuất hiện trên thị trường từ hơn 60 năm trước và thường được sử dụng để chống viêm. WHO nhấn mạnh rằng dexamethasone chỉ nên sử dụng đối với các bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng bệnh nghiêm trọng, hoặc đang trong tình trạng nguy kịch.

“Không có bằng chứng nào cho thấy loại thuốc này có tác dụng với những ca bệnh nhẹ hay sử dụng như một biện pháp ngăn ngừa bệnh, và nó có thể gây tổn hại cơ thể” - ông Tedros nói.

Người đứng đầu WHO cũng khẳng định rằng những quốc gia đang có số lượng lớn bệnh nhân Covid-19 nguy kịch nên được ưu tiên dùng thuốc. Nhưng ông cũng cảnh báo rằng các nhà cung ứng thuốc cần phải đảm bảo về chất lượng thuốc “bởi có rủi ro cao liên quan tới các sản phẩm kém chất lượng hay hàng giả thâm nhập thị trường”.

Con số đáng báo động

Tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới hiện đã vượt mốc 9 triệu và số ca tử vong là 468.500 tính từ khi đại dịch bắt đầu ở Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái; AFP dẫn một số nguồn dữ liệu chính thức cho hay.

“Gần như mỗi ngày chúng tôi đều ghi nhận những cột mốc mới đáng báo động” - ông Tedros nói, nhấn mạnh rằng hơn 183.000 ca nhiễm mới được ghi nhận vào cuối tuần trước, mức tăng trong ngày lớn nhất từ trước đến nay.

Một số quốc gia đang chứng kiến đà tăng nhanh chóng số ca nhiễm mới và ca tử vong, trong khi một số khác vốn đã thành công trong việc kiểm soát được sự lây lan của dịch thì giờ lại ghi nhận ca nhiễm tăng trở lại khi bắt đầu mở cửa nền kinh tế.

Sau khi dịch bệnh bùng phát đầu tiên ở Trung Quốc, tâm dịch đã di chuyển từ Đông Á sang châu Âu và giờ là châu Mỹ. Nhưng sự xuất hiện của virus corona chủng mới ở châu Âu dường sớm hơn so với người ta nghĩ trước đây, khi một nghiên cứu mới cho thấy virus corona chủng mới hiện diện trong nước thải ở thành phố Milan và Turin, Italy từ tháng 12 năm ngoái.

“Rõ ràng có khả năng là virus đã xuất hiện ở miền Bắc Italy từ trước khi có bất kỳ ai phát hiện ra” - Giám đốc Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan, nói. Ông nói thêm rằng: “Tôi không nghĩ vào thời điểm này, nó làm thay đổi các giả thuyết về nguồn gốc của dịch”.

Nghi vấn về loài chồn

Giới khoa học tin rằng virus corona chủng mới từ động vật lây sang cho người, trong đó tâm điểm là một khu chợ bán động vật hoang dã tại Vũ Hán, Trung Quốc. Bà Maria Van Kerkhove - người phụ trách kỹ thuật chống Covid-19 của WHO nói rằng một số nghiên cứu thực hiện ở Bắc Âu dường như cho thấy con người đã bị lây virus từ chồn vizon.

Chính quyền Hà Lan đã báo cáo 2 ca nhiễm như vậy trong tháng 5, trong đó người ta tin rằng con người bị lây nhiễm từ các loài động vật lấy lông. “Một số con chồn vizon được phát hiện dương tính ở Hà Lan và Đan Mạch” - bà Van Kerkhove nói - “Điều mà chúng tôi nắm bắt được từ các cuộc điều tra này là có những người đã truyền bệnh cho chồn, sau đó những cá thể chồn này lại lây cho người khác”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19 tăng trở lại: WHO ra cảnh báo mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO