Covid-19: Tokyo báo động đỏ

Khánh Duy 16/07/2020 09:30

Giới chuyên gia y tế đã đặt thủ đô Tokyo của Nhật Bản trong tình trạng báo động cao nhất vì số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh trong hôm 15/7, trong khi Thị trưởng Tokyo nói rằng tình hình hiện nay là “khá nghiêm trọng”- theo Reuters.

Người dân Tokyo đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm Covid-19. Ảnh: AFP.

Mức báo động đỏ

Sự trỗi dậy của virus corona chủng mới ở thủ đô Tokyo có thể gây thêm nhiều sức ép cho các nhà lập pháp của Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Giới chuyên gia trước đó cảnh báo rằng nền kinh tế Nhật Bản trong năm nay có thể thu hẹp với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ qua, do tác động bởi đại dịch Covid-19.

“Thực tế là con số người bệnh nhiễm Covid-19 đang tăng và vượt qua các đỉnh dịch” - Norio Ohmagari, Giám đốc Trung tâm Y tế toàn cầu và Bệnh viện Quốc gia, nhấn mạnh về tỷ lệ nhiễm bệnh tăng cao ở thủ đô Tokyo khiến thành phố này được đặt trong mức báo động “đỏ” - mức cao nhất trong hệ thống gồm 4 cấp độ.

Số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng người trẻ tuổi và cả các ca nhiễm không xuất hiện triệu chứng bệnh đang tăng nhanh - ông Ohmagari nói trong một cuộc họp với các quan chức Tokyo.

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike đã liên tục kêu gọi người dân thủ đô cảnh giác với dịch bệnh, nói rằng: “Theo tôi được biết thì chúng ta giờ đang ở trong tình trạng khá nghiêm trọng”. Chính quyền Tokyo sẽ phản ứng trước đợt bùng phát dịch theo khuyến cáo của giới chuyên gia - bà Koike nói thêm.

Lo ngại về một đợt dịch Covid-19 thứ hai có thể lan khắp thành phố thủ đô, chính quyền các cấp ở Tokyo và cả các nhà lập pháp đối lập đều ra sức thúc giục Chính phủ trung ương ngừng ngay chiến dịch khuyến khích du lịch, vốn nhằm mục tiêu vực dậy ngành công nghiệp du lịch trong nước.

Lãnh đạo của một số thị trấn nông thôn thì cho rằng, do chiến dịch khuyến khích du lịch, hoạt động du lịch ở các khu vực chịu rủi ro cao như Tokyo có thể dẫn tới tình trạng lây lan trong cộng đồng.

Đại dịch Covid-19 ở Nhật Bản sẽ bị biến thành một thảm họa “nhân tạo” nếu như chương trình thúc đẩy du lịch vẫn được tiếp tục - ông Soichiro Miyashita, Thị trưởng thành phố Mutsu, tỉnh Aomori, nói với Reuters.

Số ca nhiễm trong ngày tăng mạnh

Tuy nhiên, theo như Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura, Chính phủ sẽ thực hiện chiến dịch này một cách thận trọng - trong đó bao gồm chương trình giảm giá mua thực phẩm và giá hàng hóa tại các cửa hàng mua sắm.

“Rõ ràng là chúng tôi sẽ cân nhắc một cách thận trọng, suy nghĩ thấu đáo về người dân của chúng ta, cùng lúc kiểm soát tình hình hiện nay” - ông Nishimura, người dẫn dắt chính sách chống đại dịch Covid-19 của Chính phủ Nhật Bản, phát biểu trước Quốc hội.

Chương trình khuyến khích du lịch, nằm trong số những sáng kiến được ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản nhằm kích thích hoạt động nền kinh tế và dự kiến sẽ khởi động trong tháng này, cũng chịu nhiều chỉ trích vì vấn đề chi phí.

Hiện tại, ở thủ đô Tokyo, số ca nhiễm mới Covid-19 mỗi ngày đã vượt quá con số 200 trong khoảng thời gian 7 ngày qua, và đã đạt mức cao nhất là 243 ca trong hôm thứ Sáu tuần trước, trong lúc chính quyền đẩy mạnh công tác xét nghiệm các nhân viên làm việc tại các hộp đêm và các quận đèn đỏ. Đa phần các ca nhiễm mới là người ở độ tuổi 20 - 30.

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike nhấn mạnh rằng người dân thủ đô nên tránh xa các nhà hàng không áp dụng các biện pháp kiểm soát lây nhiễm vius corona chủng mới. Trong khi đó, giới chuyên gia y tế nước này nói rằng các bệnh viện ở Tokyo đang ngày càng phải tiếp nhận nhiều bệnh nhân hơn, thậm chí đã tăng gấp đôi so với tuần trước.

Ổ dịch mới nhất được phát hiện tại Tokyo bắt nguồn từ một nhà hát, trong đó có ít nhất 37 trường hợp được phát hiện ở Shinjuku, quận giải trí đông đúc và là nơi có nhiều khu đèn đỏ bậc nhất châu Á. Đây cũng là khu vực được xem là trung tâm của đợt bùng phát dịch ở thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19: Tokyo báo động đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO