C.Ronaldo, Messi bị loại sớm ở Champions League: Dấu chấm hết cho kỷ nguyên

12/03/2021 09:47

Chỉ một ngày sau khi C.Ronaldo gọi, Messi đã trả lời. Nhưng chỉ có điều ở thời điểm này, họ không gọi nhau cùng tiến bước, mà thay vào đó là lùi về phía sau đỉnh cao...

Có một câu hỏi đặt ra là bao lâu rồi, C.Ronaldo và Messi mới cùng dừng bước ở vòng 1/8 Champions League. Câu trả lời là ở mùa giải 2004/05 (Man Utd bị loại bởi AC Milan, Barcelona bị loại bởi Chelsea). Đó là thời điểm mà hai siêu sao hàng đầu bóng đá thế giới chưa tới 20 tuổi.

Messi và C.Ronaldo không còn là
Messi và C.Ronaldo không còn là "siêu nhân" để gánh vác đội bóng.

Phải tới 17 năm sau ngày ấy, "điều bất thường" tương tự mới lặp lại. Không hẹn mà gặp C.Ronaldo và Messi, chỉ trong vòng 2 ngày, người ta đã thấy nỗi buồn vô hạn trên gương mặt của họ. Những đôi chân trên đỉnh cao thế giới nay đã trở nên mỏi mệt.

C.Ronaldo và Messi chưa hết thời. Bằng chứng là ở mùa giải năm nay, họ vẫn dẫn đầu danh sách Vua phá lưới ở hai giải đấu là La Liga và Serie A. Bản thân Messi vẫn cho thấy uy lực với cú nã đại bác vào lưới PSG.

Nhưng chỉ tiếng rằng, họ không còn là "siêu nhân" như trước để có thể gánh cả bầu trời. Ở khía cạnh khác, việc quá tập trung vào "nuôi" C.Ronaldo và Messi đã khiến Juventus và Barcelona dần trở thành đội bong một người.

Đội hình của họ lúc này có quá nhiều lỗ hổng nhưng không có tiền bù đắp. Cả hai CLB đang sống trong nợ nần nhưng vẫn phải trả số tiền lớn để trả lương cho hai cầu thủ này trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát.

Thực tế, không ai chê trách họ dưới góc độ cá nhân nhưng ở góc độ tập thể, C.Ronaldo và Messi đều đang bị lên án. Như sau trận đấu với Porto, Del Piero từng chỉ trích C.Ronaldo: "C.Ronaldo sẽ phải chịu trách nhiệm sau thất bại này. Cậu ta không có nhiều cơ hội, mà lại còn phung phí một quả đánh đầu ngon ăn". Hay trước đó, Cassano cho rằng Juventus đã mắc sai lầm lớn khi chiêu mộ siêu sao người Bồ Đào Nha.

Trong khi đó, tờ Guardian cho rằng những đóng góp của Messi hay C.Ronaldo vào lối chơi chung của CLB là rất hạn chế. Trong bóng đá hiện đại, khi mà pressing trở thành lẽ sống thì hai siêu sao giống như những "kẻ ngoài cuộc". Trung bình ở mùa này, Messi chỉ có 0,7 lần đánh chặn hoặc lấy bóng thành công. Con số ấy của C.Ronaldo còn thấp hơn, chỉ 0,4 bàn/trận.

Ở khía cạnh nào đó, những đóng góp của C.Ronaldo và Messi ở khía cạnh tập thể là khá thấp.
Ở khía cạnh nào đó, những đóng góp của C.Ronaldo và Messi ở khía cạnh tập thể là khá thấp.

"Nếu như họ dồn năng lượng vào những pha cướp bóng thì sẽ mất đi năng lượng cho việc ghi bàn hoặc kiến tạo" - tờ Guardian nhận xét.

Rõ ràng, một mắt xích "thờ ơ" hoàn toàn có thể ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống. Nhưng vấn đề ở chỗ, Barcelona và Juventus lại rơi vào bi kịch của sự phụ thuộc. Họ không lấy đâu người có thể ghi bàn nếu như C.Ronaldo hay Messi không ra sân. Sự phụ thuộc này đã xuất hiện từ lâu, bám rễ vào tâm trí của hai CLB. Do đó, họ tụt dốc khi hai siêu sao không còn ở trên đỉnh cao cũng là điều dễ hiểu.

Trong những năm qua, Juventus đều bị loại bởi những đội bóng hết sức tầm thường là Ajax, Lyon hay Porto. Trong khi đó, Barcelona lại thường xuyên hứng chịu những trận thua rất đậm trước các CLB mạnh. Hai cách khác nhau nhưng nó đều chỉ ra một vấn đề. Họ đang hứng chịu mặt trái của sự phụ thuộc.

"Messi quá thiếu sự hỗ trợ" - Dani Alves từng nói đến "nỗi khổ tâm" của Messi tại Barcelona. Trong đó, cựu danh thủ người Brazil chỉ ra rằng những vệ tinh xung quanh Messi quá kém hoặc không phù hợp với lối chơi của cầu thủ này. Điều đó dẫn tới việc El Pulga luôn là "ngôi sao cô đơn" ở Nou Camp.

Với C.Ronaldo, tình hình chưa tới mức bi đát như vậy nhưng hàng tiền vệ của Juventus không quá giỏi trong việc phân phối bóng (như Luka Modric hay Toni Kroos). Do đó, C.Ronaldo cũng "cô đơn".

Haaland và Mbappe sẽ mở ra chương mới cho thế giới bóng đá.
Haaland và Mbappe sẽ mở ra chương mới cho thế giới bóng đá.

Cũng bởi sự phụ thuộc, Barcelona và Juventus không có nổi một ngôi sao có thể thay C.Ronaldo hay Messi tỏa sáng khi cần thiết. Hay nói đúng hơn, những ngôi sao khác cũng không thể tỏa sáng khi thi đấu với chiến thuật "một người".

Nhìn Erling Haaland và Mbappe tỏa sáng rực rỡ ở vòng 1/8 Champions League, với sức mạnh không thể cản nổi, người ta hiểu rằng lịch sử bóng đá thế giới sắp sang trang. Càng ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy C.Ronaldo và Messi sắp dần rời xa thế giới bóng đá.

Có lẽ, Barcelona và Juventus cũng dần tính tới chuyện thoát khỏi "sự lệ thuộc" và hướng tới lối chơi tập thể nhiều hơn. Chỉ có như vậy, họ mới hy vọng tìm lại được đỉnh cao trong bối cảnh bóng đá hiện đại đang dần chuyển mình theo hướng hiện đại hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    C.Ronaldo, Messi bị loại sớm ở Champions League: Dấu chấm hết cho kỷ nguyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO