CSGT ra quân xử lý xe quá tải sau phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết

Lê Khánh 18/10/2022 17:04

Báo Đại Đoàn Kết vừa có bài phản ánh “Hà Nội: Nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng 'cày ải' cửa ngõ”. Tiếp nhận thông tin, sáng 18/10, Đội CSGT số 12 Công an TP Hà Nội đã tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được nêu trong bài báo.

Xử nghiêm, phạt nặng xe quá tải

Sáng 18/10 Báo Đại Đoàn Kết có bài viết “Hà Nội: Nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng 'cày ải' cửa ngõ” viết về những đoàn xe tải cỡ lớn, chở đá, cát, xi măng, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, vượt trọng tải, chạy tốc độ cao, bấm còi inh ỏi đang diễn ra hàng ngày trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đoạn Km426 + 500 chạy qua dốc Đồng Đầm, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội khiến người dân vô cùng bức xúc.

Những xe tải nói trên đã "góp phần" khiến tuyến đường liên tục rơi vào tình trạng bong tróc, trượt sạt mặt đường, ổ trâu, ổ gà chi chít. Đơn vị quản lý, duy tu sửa chữa liên tục không xuể, không bắt kịp tốc độ hư hỏng của cung đường. Khói bụi, tiếng ồn từ những chiếc xe tải nặng ngày đêm bủa vây các hộ dân sinh sống hai bên đường.

Ghi nhận cho thấy, mỗi ngày tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đoạn Km426 + 500 chạy qua dốc Đồng Đầm xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cõng nhiều lượt xe có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng chất hàng chục tấn đất đá, xi măng, bê tông… di chuyển qua với tốc độ cao.

Xe đầu kéo BKS 99C-091.00 kéo theo rơ moóc chở xi măng quá tải 26% bị lực lượng chức năng xử lý.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, Báo Đại Đoàn Kết đã nhận được phản hồi từ phía cơ quan chức năng. Cùng ngày 18/10, Đội CSGT Số 12 (Công an TP Hà Nội) ra quân xử lý, nhắc nhở xe tải vi phạm về tải trọng trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Điển hình xe đầu kéo BKS 99C-091.00 kéo theo rơ moóc chở xi măng quá tải 26%.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 (Công an TP Hà Nội) cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi chia thành nhiều chốt trực, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải chạy qua địa bàn. Từ ngày 20/6 đến nay, đội đã tiến hành lập biên bản xử phạt 140 trường hợp xe chở quá tải trọng cho phép, 23 trường hợp cơi, nới thành thùng và 103 trường hợp làm rơi vãi hàng hóa ra đường”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật, khu vực đường mòn Hồ Chí Minh là địa bàn giáp gianh giữa Hòa Bình và Hà Nội. Bên phía Hòa Bình có nhiều mỏ khai thác đá, bãi tập kết vật liệu xây dựng nên xe tải hoạt động thường xuyên. Trong quá trình xử lý gặp rất nhiều khó khăn như: Khi thấy lực lượng chức năng nhiều tài xế thông báo cho nhau để đi trốn hoặc đổi lộ trình di chuyển, nhiều trường hợp cố tình chây ỳ không xuất trình giấy tờ hoặc bỏ lại phương tiện.

Cần sửa chữa đồng bộ

Trước đó, theo ông N.V.A (hộ dân sinh sống tại khu vực dốc Đồng Đầm, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ) cho biết, hệ thống thoát nước của cung đường này quá kém, không đảm bảo tiêu thoát. Khi trời mưa, hoặc khi người dân cũng như đơn vị vệ sinh môi trường tưới nước chống bụi, nước không thoát được, ứ đọng lại làm yếu nền đường. Cộng với tác động nặng nề của xe tải cỡ lớn, mặt đường cứ theo đó sụt lún, đứt vỡ từng ngày, đơn vị duy tu sửa vá xong được ít hôm lại hỏng.

Liên quan đến vấn đề hư hỏng mặt đường nói trên, đại diện đội Thanh tra Giao thông vận tải huyện Chương Mỹ cho rằng, nguyên nhân chính là do đoạn đường quá bụi, người dân tưới nước thường xuyên làm yếu nền đường. Sau đó xe tải chở nặng đi qua khiến mặt đường hư hỏng.

Vị đại điện đội Thanh tra Giao thông vận tải huyện Chương Mỹ cho rằng, cần có giải pháp xử lý đồng bộ mới có thể xử lý triệt để tình trạng hư hỏng đường tại khu vực này.

Mỗi ngày có hàng trăm xe ô tô tải trọng lớn chạy trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đoạn Km426 + 500 đi qua dốc Đồng Đầm, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Ông Trần Mạnh Danh - Đội trưởng đội Quản lý giao thông 4 (Công ty CP Xây dựng đường bộ 1 Hà Tây) cho biết: “Đoạn đường này có hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ, hệ thống thoát nước kém, khi người dân tưới nước ra đường hay trời mưa nước không kịp thoát sẽ ngấm xuống nền đường, làm yếu sức chịu lực, cường độ xe tải di chuyển thường xuyên sẽ làm nứt, gãy mặt đường, mặc dù chúng tôi liên tục duy tu, bảo trì.

Chúng tôi đã sử dụng nhiều biện pháp khắc phục như láng nhựa, đổ bê tông láng nhựa bên trên, tuy nhiên không đem lại hiệu quả khi lượng phương tiện trọng tải lớn di chuyển ngày đêm”.

Ông Trần Mạnh Danh nói thêm, theo Văn bản số 2287/UBND-ĐT, của UBND TP Hà Nội về việc phân công nhiệm vụ trong công tác quản lý hệ thống thoát nước trên các tuyến đường TP Hà Nội quản lý, khu vực ngoại thành hiện vẫn đang thuộc Ban Duy tu các công trình xây dựng hạ tầng đô thị thuộc Sở Xây dựng chịu trách nhiệm quản lý và bảo trì đến hết tháng 12/2024.

Vì vậy cần có sự phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng để xây dựng hệ thống thoát nước nhanh chóng, đồng bộ mới có thể giải quyết triệt để tình trạng hư hỏng đoạn đường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    CSGT ra quân xử lý xe quá tải sau phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO