Cụ bà 71 tuổi một mình đi xe bus đến đăng ký tiêm thử vaccine Covid-19

27/02/2021 08:41

Nhiều người cao tuổi, từ sáng sớm, đã có mặt tại Học viện Quân y để đăng ký thử nghiệm vaccine Covid-19 Việt Nam Nanocovax giai đoạn 2.

Nhiều người cao tuổi đã đến Trung tâm thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y (Hà Nội), để tham gia thử nghiệm.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vaccine Covid-19 Việt Nam Nanocovax mở rộng đối tượng thử nghiệm sang cả những người cao tuổi và người có bệnh nền, nhằm đánh giá hiệu quả bảo vệ của loại vắc xin này đối với các đối tượng có nguy cơ cao.

Ghi nhận thực tế, ngay trong buổi tiêm thử nghiệm đầu tiên của giai đoạn 2 ngày 26/2, nhiều người cao tuổi đã đến Trung tâm thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y (Hà Nội), để tham gia thử nghiệm.

Nhà cách 8km từ sáng sớm, bà N.T.K., 71 tuổi, đã dậy sửa soạn và một mình đi xe bus đến địa điểm thử nghiệm. Chia sẻ với PV Dân trí, bà K. cho biết, con gái làm việc ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã động viên bà tham gia thử nghiệm vaccine.

Bà N.T.K., 71 tuổi, sống tại Hà Nội một mình đi xe bus đến địa điểm đăng kí thử nghiệm.

"Hôm nay tôi đi đăng ký tiêm. Con gái hướng dẫn và giải thích với tôi rất kỹ nên đi tiêm tôi không thấy lo mà ngược lại còn rất vui và phấn khởi", bà K. chia sẻ.

Bà cũng cho biết rằng, việc bản thân đăng ký tiêm thử nghiệm là hoàn toàn tự nguyện. Đại dịch Covid-19 là dịch bệnh chung của nước ta và toàn thế giới. Vì thế, tham gia thử nghiệm vaccine là tự phòng bệnh cho mình và cho mọi người.

Khác với bà K., bà Đ.T.N., sống tại Ba Vì (Hà Nội) hôm nay đi đăng ký tiêm thử vaccine cùng nhiều người thân trong gia đình.

Bà Đ.T.N đi xe khách từ Ba Vì xuống địa điểm thử nghiệm từ sáng sớm.

"Hôm nay tôi cùng các anh chị em khác trong họ hàng, đều là người cao tuổi, cùng thuê một chuyến xe khách để đi từ Ba Vì xuống đây từ sáng sớm", Bà N. cười nói.

Bà N. cho biết, trong gia đình có cháu gái làm tại Học viện Quân y đã giới thiệu về chương trình này và động viên mọi người cùng tham gia.

Bác sĩ thăm khám cho bà N.

Bà N. chia sẻ: "Ngồi nhà xem TV thấy Covid-19 nhiều người chết, mà chủ yếu là người cao tuổi nên rất sợ. Nghe cháu gái động viên là tôi đồng ý đi ngay. Trước hết là phòng bệnh cho mình vì mình có nguy cơ cao".

Bà N. cho biết bản thân có tiền sử đau dạ dày.

Theo GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm cho bất cứ ai ở bất cứ độ tuổi nào, nhất là ở người cao tuổi và mắc các bệnh nền đái tháo đường, cao huyết áp,…

Do đó, trong nghiên cứu thử nghiệm vaccine giai đoạn 2 phải chứng minh tính an toàn, hiệu quả của vaccine đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

PGS.TS Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự, Học viện Quân Y cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 80 người cao tuổi, có bệnh nền sẽ được tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 trong giai đoạn 2.

"Trong quá trình tiêm, chúng tôi sẽ tiến hành sàng lọc chặt chẽ các đối tượng. Đặc biệt là những người cao tuổi, có một số bệnh nền nhẹ như tăng huyết áp nhưng có sức khỏe ổn định vẫn được tiêm thử nghiệm. Thực tế, phản ứng sau tiêm của vaccine rất nhẹ", PGS Sơn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cụ bà 71 tuổi một mình đi xe bus đến đăng ký tiêm thử vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO