‘Cụ bà thép’ 99 tuổi nhào lộn tiêm kích mô phỏng Su-34

30/03/2021 19:45

"Cụ bà thép" 99 tuổi Maria Koltakova, một cựu chiến binh Thế chiến II, điều khiển thành thục một tiêm kích Su-34 ở dạng mô hình, trong đó bà đã mô phỏng lại kỹ năng nhào lộn "chim sắt" này.

"Cụ bà thép" 99 tuổi nhào lộn tiêm kích mô phỏng Su-34.

Cụ bà Maria Koltakova. Ảnh: CGTN.

Theo RT, cựu chiến binh Koltakova, 99 tuổi, hồi tuần trước đã điều khiển một tiêm kích Su-34 mô hình ở quê nhà Voronezh, Nga.

Đồng hành cùng bà trong chuyến bay mô phỏng đặc biệt này là phi công chuyên nghiệp - Trung tá Andrey Dyachenko. Bà Koltakova điều khiển máy bay mô phỏng Su-34 tại sân bay quân sự Baltimore với các kịch bản như cho chiếc tiêm kích "nhào lộn", "tiếp dầu trên không". Ngoài ra, bà cũng phát hiện "tàu chiến đối thủ" và mô phỏng màn phóng tên lửa không đối đất để tiêu diệt mục tiêu.

Theo RT, thiết bị mô phỏng của tiêm kích Su-34 có cấu tạo như một buồng lái thực sự và được giả lập tương đồng tới mức hoàn hảo với điều kiện thực tế.

Truyền thông Nga cho biết, đây không phải là lần đầu người phụ nữ được mệnh danh là "cụ bà thép" thực hiện các nhiệm vụ ấn tượng. Trước đó, bà từng trải nghiệm hàng loạt hoạt động như nhảy dù, lặn biển, lái xe tăng... dù đã gần bước đến tuổi 100.

Theo phi công Dyachenko, bà Koltakova đã thực hiện cú "nhào lộn" với sự hỗ trợ của anh, nhưng sau đó bà đã làm chủ được bộ điều khiển của thiết bị mô phỏng tiêm kích Su-34.

Trên Instagram, "cụ bà thép" gửi lời cảm ơn phi công Dyachenko đã giúp bà có trải nghiệm thú vị, nhưng cũng bày tỏ sự tiếc nuối rằng đây chỉ là chuyến bay trên thiết bị mô phỏng.

Bà Koltakova từng là quân tình nguyện tham gia Thế chiến II. Bà từng tham gia Trận Vòng cung Kursk năm 1943, chiến dịch quan trọng trong chiến tranh Xô - Đức và đã giúp Liên Xô giành được quyền kiểm soát phần lớn Đông Âu. Trận đánh khiến phát xít Đức thiệt hại nặng nề và hoàn toàn mất quyền chủ động trên chiến trường.

Trong những năm chiến tranh, bà Koltakova từng trúng đạn pháo 2 lần nhưng vẫn giữ vững tinh thần chiến đấu quả cảm, góp phần vào thắng lợi chung của Liên Xô trong Cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Cụ bà thép’ 99 tuổi nhào lộn tiêm kích mô phỏng Su-34

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO