Cư dân Chung cư An Bình mòn mỏi đợi sổ Hồng

Đức Sơn 30/06/2020 07:45

Chưa được giao đất, chưa giải phóng xong mặt bằng nhưng Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tây Hồ vẫn tiến hành xây dựng dự án Chung cư An Bình Tower (số 521 đường Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), bán và bàn giao cho khách hàng. Mặc dù đã mua nhà hơn 5 năm nhưng hàng nghìn cư dân Chung cư này vẫn “dài cổ” đợi được cấp sổ Hồng.

Cư dân Chung cư An Bình giăng băng rôn yêu cầu Chủ đầu tư phải bàn giao sổ Hồng.
Cư dân Chung cư An Bình giăng băng rôn yêu cầu Chủ đầu tư phải bàn giao sổ Hồng.

Mòn mỏi đợi sổ Hồng

Mua nhà tại Chung cư An Bình Tower hơn 5 năm nay, nhưng anh Nguyễn Đức Quyết vẫn chưa được nhìn thấy tấm sổ Hồng nhà mình ra sao. Anh Quyết cho biết, lúc đầu đăng kí mua nhà chung cư, chủ đầu tư cũng giới thiệu sau khi bàn giao nhà vài tháng sẽ được cấp sổ Hồng. Tuy nhiên, anh Quyết và 250 hộ khác đã ở chung cư này đã hơn 5 năm mà vẫn chưa thấy chủ đầu tư làm sổ Hồng cho cư dân. Mỗi khi hỏi thông tin về việc cấp sổ Hồng thì thường nghe chủ đầu tư cho biết là sắp có, sau đó liên tục thất hứa.

Theo cư dân Chung cư An Bình Tower, việc chủ đầu tư không bàn giao sổ Hồng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của cư dân. Bởi một số cư dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng để đầu tư, kinh doanh nhưng không thể thực hiện được vì không chứng minh được chủ quyền nhà ở. Quan trọng hơn, việc xin nhập học cho con em vào các trường công lập cũng không thể được vì không nhập được hộ khẩu.

“Đa số cư dân mua nhà tại Chung cư An Bình là người thu nhập thấp, phải vay tiền ngân hàng để mua nhà. 5 năm qua, người dân phải è cổ trả nợ ngân hàng trong khi không được cấp giấy tờ sở hữu nhà đã khiến cuộc sống nhiều cư dân thêm cùng cực. Cư dân đã nhiều lần gửi giấy đề nghị chủ đầu tư giải quyết, chủ đầu tư đã nhiều lần hứa hẹn nhưng chưa giải quyết. Cư dân cũng đã nhiều lần gửi đơn thư lên UBND và các cơ quan có thẩm quyền nhưng vấn đề không được giải quyết. Hiện nay, cư dân vô cùng bức xúc, không biết bấu víu vào đâu…”, đại diện cư dân Chung cư An Bình cho biết.

Chủ đầu tư chưa được giao đất

Theo tìm hiểu được biết, ngày 7/10/2011, UBND TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội và Công ty CP Thương mại và dịch vụ An Bình đối với “Dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại” tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm.

Ngày 31/7/2013, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 5580 đề nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép liên danh Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội và Công ty CP Thương mại và dịch vụ An Bình chuyển mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và điều chỉnh cơ cấu căn hộ tại Dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại tại phường Cổ Nhuế 2 do liên danh làm chủ đầu tư.

Đến ngày 9/8/2013, UBND TP Hà Nội có văn bản số 5730 chấp thuận về chuyển đổi mục đích sử dụng nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và điều chỉnh cơ cấu căn hộ theo đề xuất của Sở Xây dựng đối với dự án nêu trên.

Ngày 04/05/2020, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP Hà Nội có văn bản số 663/PC03-Đ9 gửi UBND quận Bắc Từ Liêm cung cấp thông tin liên quan đến Dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại tại phường Cổ Nhuế 2.

Trong văn bản số 663/PC03-Đ9 nêu rõ, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đang xác minh tin báo của Kiểm toán Nhà nước về tội phạmliên quan đến dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại tại phường Cổ Nhuế 2.

Văn bản số 663/PC03-Đ9 nêu rõ, kết quả xác minh xác định, đến nay chủ đầu tư chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất ở. UBND TP Hà Nội chưa có quyết định cho phép chuyển đổi mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, chưa giao đất cho chủ đầu tư.

Văn bản số 663/PC03-Đ9 cũng xác định, từ năm 2014 đến quý I/2016, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tây Hồ (đơn vị liên danh, liên kết thay thế Công ty CP Thương mại và dịch vụ An Bình) đã triển khai xây dựng công trình trên khu đất trên (tòa nhà cao 24 tầng), ký hợp đồng bán căn hộ, bàn giao cho người mua nhà sử dụng, vi phạm Điều 3, Điều 9, Nghị định số 182/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Căn cứ Điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cung cấp thông tin tài liệu gồm: Trong quá trình Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tây Hồ triển khai xây dựng công trình trên khu đất UBND quận Bắc Từ Liêm và các phòng ban chức năng của quận có kiểm tra phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tây Hồ không? Nếu có thì lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp khắc phục hay không? Đồng thời đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cung cấp các tài liệu liên quan đến việc quản lý đất đai khu đất nêu trên.

Mới đây nhất, trong cuộc họp đối thoại giữa chủ đầu tư với cư dân ngày 25/06/2020, ông Trương Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tây Hồ đã thừa nhận dự án chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thành thủ tục chuyển mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Đại diện cư dân Chung cư An Bình hỏi bao giờ dự án giải phóng xong mặt bằng thì ông Trương Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tây Hồ cho rằng, Công ty không có thẩm quyền giải phóng mặt bằng vì phần đó thuộc hạ tầng do chính quyền Quận có trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Tây Hồ cũng không đưa ra được thời gian cụ thể sẽ hoàn tất và cấp sổ Hồng cho cư dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cư dân Chung cư An Bình mòn mỏi đợi sổ Hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO