Cụ ông tiết kiệm từng đồng tiền lẻ để làm việc thiện

04/08/2017 11:11

"Ông Dĩnh từ thiện" là tên gọi trìu mến mà nhiều người dân, cán bộ phường Giang Biên (quận Long Biên) dành cho cựu chiến binh Nguyễn Văn Dĩnh (78 tuổi), hiện sống tại tổ dân phố số 1, phường Giang Biên. Hơn 10 năm qua, mỗi ngày ông đều tiết kiệm từng đồng tiền lẻ như một thói quen, để làm việc thiện.

Hơn 10 năm qua, ông Dĩnh đều đặn tiết kiệm từng đồng tiền lẻ để làm việc thiện. Ảnh: Kinhtedothi.

Thương tích 61% vẫn hăng hái lao động

Nạn dịch năm 1946 đã cướp đi hai người thân quan trọng nhất của ông Dĩnh. Mới 7 tuổi đã mồ côi bố mẹ, ông Dĩnh lớn lên trong tình yêu thương, sự đùm bọc của cô dì, chú bác. Năm 1962, ông Dĩnh hăng hái lên đường nhập ngũ, gia nhập Trung đoàn 219 (Bộ Tư lệnh Công binh), đóng quân tại tỉnh Bắc Giang. Cũng trong thời gian này, ông vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau 6 tháng, ông xuất ngũ, quay trở về công tác tại cơ sở. Tháng 4/1965, ông tái ngũ, trở lại chiến trường, được phân công vào Tiểu đoàn D44 (Cục Hậu cần miền Nam), đóng quân tại tỉnh Tây Ninh. Ông cùng các đồng đội đã tham gia nhiều trận đánh ác liệt tại chiến trường Tây Ninh ròng rã suốt 10 năm.

Trong một lần hành quân qua đèo Hải Vân vào năm 1975, đoàn xe của ông Dĩnh không may bị trúng bom đạn của địch. Ông bị thương nặng, phải đưa ra miền Bắc điều trị tại Đoàn 581 (nằm ven sông Châu Giang thuộc huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Các y, bác sĩ đã khám và kết luận, ông bị thương tích 61%. 12 năm sau đó (từ 1976 - 1984) là quãng thời gian dài đằng đẵng ông Dĩnh phải chống chọi với các cơn đau, những đợt phẫu thuật kéo dài nhiều ngày.

Có thời điểm, ông bị hôn mê triền miên. Năm 1985, sau giai đoạn điều trị tích cực với sự tận tâm của các y, bác sĩ Đoàn 581, sức khỏe của ông Dĩnh dần ổn định. Ông được đưa trở lại quê nhà để tiếp tục theo dõi. Dù sức khỏe có phần hạn chế, nhưng ông Dĩnh vẫn rất hăng hái tham gia công tác xã hội tại cộng đồng. Hiện nay, ông đang là Trưởng ban công tác mặt trận, kiêm Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh của tổ dân phố số 1 (phường Giang Biên).

May mắn được trở về, nên phải sống có ích

Trở về sau những năm kháng chiến, ông Dĩnh luôn tâm niệm bản thân đã may mắn hơn rất nhiều đồng đội khác đã hy sinh, mãi mãi phải nằm lại nơi chiến trường Tây Ninh năm xưa. Niềm ấp ủ muốn làm một điều thiện nhỏ bé cứ lớn dần lên trong tâm thức của người cựu chiến binh. Cho tới cuối năm 2006, khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 06 về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông Dĩnh đã quyết định hưởng ứng bằng cách tiết kiệm tiền mỗi ngày để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

Ông nhờ thợ gò hàn cho một chiếc hộp sắt nhỏ. Kể từ đó, mỗi ngày ông dành ra 1.000 đồng trong số tiền chi phí sinh hoạt để bỏ hộp sắt tiết kiệm. Từ 1.000 đồng/ngày năm 2007, đến nay, mỗi ngày ông Dĩnh đều đặn bỏ hộp sắt tiết kiệm 5.000 đồng, như một thói quen.

Tích tiểu thành đại. Trung bình mỗi năm, ông Dĩnh tiết kiệm được khoảng 2,5 triệu đồng. Và đến nay sau hơn 10 năm, số tiền ông tiết kiệm được đã lên tới trên 25 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trên đã được ông Dĩnh ủng hộ, quyên góp cho Hội Chữ thập đỏ phường Giang Biên để triển khai các hoạt động từ thiện.

Trong số các hộ được giúp đỡ, có thể kể đến trường hợp của bà Đào Thị Sinh, cùng trú tại tổ dân phố số 1, là hộ nghèo không còn người thân nương tựa. Hay hộ anh Nguyễn Văn Chí, hàng xóm của bà Sinh có hoàn cảnh khó khăn; vợ anh không may qua đời do tai nạn; con trai nhỏ thường xuyên đau ốm…

Khi được hỏi lý do tìm đến với điều thiện, ông Dĩnh trầm tư bảo: Bản thân ông may mắn được trở về nên phải sống có ích. Ông thấy nhiều người còn nghèo khổ hơn cả mình. Nhưng điều kiện kinh tế có hạn, nên ông chỉ giúp đỡ được bấy nhiêu thôi!

Lan tỏa điều tử tế

Món quà có thể chưa nhiều, nhưng nhiều người có lẽ sẽ cảm thấy ngậm ngùi, trân trọng khi biết được gia cảnh của ông Dĩnh cũng không lấy gì làm khá giả.

Ngày chúng tôi ghé thăm, ông Dĩnh đang lúi húi làm chổi. Ông Dĩnh bảo: Ngày còn nhỏ vẫn thường được bố mẹ cho ngồi cạnh xem làm chổi. Nay nhàn rỗi, tranh thủ làm thêm. Thu nhập chỉ là một phần, quan trọng hơn là lấy thú làm vui lúc tuổi già. Bán được chiếc chổi, có mấy đồng lẻ, ông lại bỏ hộp sắt. Đến nay, ông Dĩnh vẫn ở trong ngôi nhà mái bằng, nhưng chỉ có một tầng... Qua hàng chục năm, căn nhà cũng đã bắt đầu xuống cấp với nhiều vết bong tróc. Ấy thế nhưng có tiền, ông không sửa nhà, mà lại dành dụm để đi giúp đỡ người khác.

Việc làm của ông Dĩnh khiến nhiều người cảm phục và noi theo. Bà Nguyễn Thị Thọ - Tổ trưởng Tổ dân phố số 1 (phường Giang Biên) là một trong những người dân trên địa bàn phường học theo phong cách tiết kiệm của ông Dĩnh. Bà Thọ cho biết: Thấy ông Dĩnh tiết kiệm mỗi ngày có mấy ngàn đồng mà đến nay được vài ba chục triệu đồng làm từ thiện, bà “phục” lắm. Vài năm nay, bà cũng quyết định bỏ ống mỗi ngày dăm ba ngàn đồng để thi thoảng ủng hộ các quỹ từ thiện.

Chưa có bất cứ thống kê nào về số người “học theo” cách làm của ông Dĩnh, nhưng theo bà Đặng Thúy Vân - Chủ tịch UBND phường Giang Biên, sức lan tỏa của điều tử tế mà ông Dĩnh đang vun đắp mỗi ngày là rất lớn.

55 năm tuổi Đảng. Khi trở về sau những tháng năm phục vụ quân ngũ, vẫn cống hiến hết mình cho các hoạt động cộng đồng, vẫn đóng góp tiếng nói vào sự phát triển của địa phương, ông Dĩnh là tấm gương rất đỗi tự hào xứng với danh hiệu “Anh bộ đội cụ Hồ”.

Theo Kinhtedothi

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cụ ông tiết kiệm từng đồng tiền lẻ để làm việc thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO