Cư Róa chuyển mình

Nguyễn Tuấn Anh 03/10/2016 09:05

Về buôn Cư Róa B (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) nghe người dân kể về sự đổi thay của buôn làng mới cảm nhận được nỗ lực của chính quyền địa phương, già làng, người uy tín trong việc vận động nhân dân tham gia các phong trào yêu nước để đưa Cư Róa B từ một buôn nghèo nhất nhì xã lên buôn khá giả.

Trưởng buôn Y Than (người thứ 2 từ trái qua) trò chuyện với phóng viên về sự đổi thay của Cư Róa B.

Mấy hôm nay, người dân buôn Cư Róa ai cũng vui mừng như sắp vào hội lớn bởi buôn vừa vinh dự được UBND tỉnh Đắk Lắk tặng Bằng khen vì đạt nhiều thành tích trong Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; còn buôn trưởng Y Than Ađrơng vinh dự được Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tuyên dương là cán bộ thôn, buôn tiêu biểu vùng Tây Nguyên.

Chia sẻ với chúng tôi ông Y Roh Niê- Trưởng ban Công tác Mặt trận buôn vui vẻ nói: “Nghe tin trưởng buôn được Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tuyên dương cán bộ thôn, buôn tiêu biểu bà con buôn làng vui cái bụng lắm. Sau bao khó khăn vất vả giờ thì bà con đã hiểu cái bụng tốt của trưởng thôn và luôn nghiêm túc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước mà trưởng buôn tuyên truyền”.

Nhớ lại chuyện cũ, già Y Roh cho biết, những năm 2000 buôn Cư Róa B là một trong những điểm nóng về an ninh, kẻ xấu thâm nhập tuyên truyền chống đối Đảng và Nhà nước.

Tình hình trong thôn khá rối ren. Đã vậy, đường sá đi lại khó khăn, nhiều gia đình không biết chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp nên cái nghèo cái đói đeo bám quanh năm. Nông sản làm ra bị thương lái ép giá. Khi lâm bệnh, lại không lên trạm xá, bệnh viện mà mời thầy mo về cúng bái. Thanh niên thì do ham rượu chè nên lập bè kéo cánh đánh nhau với các buôn xung quanh…

Trước tình hình đó, chính quyền đã vào cuộc, củng cố lại Ban tự quản thôn và mời những người uy tín tuyên truyền vận động bà con không nghe, không tin theo kẻ xấu. Là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác dân vận và là người uy tín của buôn làng, ông Y Than được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng buôn.

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia đội thanh niên tình nguyện xây dựng các công trình sau giải phóng, tham gia đội xóa mù chữ cho bà con ở các buôn làng, ông Y Than đã tuyên truyền vận động bà con chuyển đổi cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật nhờ đó cái đói cái nghèo dần dần lùi xa nhường chỗ cho no ấm hạnh phúc.

Ông chia sẻ, nếu như trước đây cả buôn có hơn 70% hộ nghèo đói, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có nhiều bất ổn do nhiều người bị kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, người dân luôn tìm cách né tránh khi cán bộ xuống buôn tuyên truyền, khiến cho buôn luôn nằm trong sách sách buôn nghèo nhất nhì xã thì nay toàn buôn có 405 hộ với trên 2.000 khẩu cuộc sống bà con đã đổi thay rõ rệt.

Hiện toàn buôn còn 40 hộ nghèo, hộ khá giả tăng mạnh. 100% gia đình trong buôn được sử dụng điện lưới quốc gia, nhà nào cũng có phương tiện nghe nhìn. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư bà con đã hiến hàng ngàn mét vuông đất, ngày công xây dựng để bê tông hóa hơn 1,3 km đường trong buôn.

Khi thấy chiếc cầu tạm bắc qua suối Cư Róa bị nước cuốn trôi, ông Y Than đã vận động bà con trong buôn đóng góp hơn 40 triệu đồng mua cống lớn và huy động bà con tham gia sửa chữa. Chỉ trong mấy ngày con đường được nối lại giúp bà con vận chuyển nông sản và qua lại sản xuất thuận tiện.

Không chỉ chăm lo trong việc vận động bà con tham gia các phong trào, cuộc vận động lớn mà ông Y Than còn tích cực vận động bà con trong buôn chăm lo phát triển kinh tế, nuôi dạy các con ăn học.

Bà H’nhinh Êban chi sẻ, trước đây gia đình thuộc diện khó khăn, đất đai ít nên cuộc sống thiếu trước hụt sau, phải đi làm thuê làm mướn khắp buôn trên, làng dưới. Sau khi được trưởng buôn đến nhà tư vấn vay vốn tín chấp của ngân hàng chính sách xã hội và tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt.

Gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi phương thức canh tác và làm chuống trại chăn nuôi thêm lợn, gà, bò, dê nên cuộc sống ngày càng khá lên. “Bên cạnh 5 sào cà phê cho thu nhập đều đều gia đình còn trồng xen tiêu, bơ đến nay nhờ chăn nuôi gia đình tôi đã xây dựng được nhà cửa khang trang, con cái cũng chăm chỉ làm ăn”- bà H’nhinh Êban nói.

Theo ông Hoàng Viết Cát- Chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng, sự chuyển mình của buôn Cư Róa B là một trong những điển hình trong xây dựng nông thôn mới và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

“Diện mạo mới của thôn buôn không chỉ thể hiện bằng đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, nhà cửa kiên cố, vườn cây cho hoa thơm quả ngọt mà điều quan trọng là nhờ các cán bộ thôn buôn đã tuyên truyền vận động giúp bà con sáng cái dạ thay đổi tư duy trong cách nghĩ cách làm”- ông Cát khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cư Róa chuyển mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO