Cử tri cảm nhận sâu sắc sự chỉ đạo đúng đắn trong phòng, chống dịch Covid-19

Việt Thắng 11/10/2021 13:47

Ngày 11/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và nhân dân theo dõi sát và rất vui mừng về thành công của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4. Tại Hội nghị, Trung ương đã đưa ra các quyết sách quan trọng tiếp tục xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; quyết sách về phòng, chống, thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân đánh giá cao các ý kiến chỉ đạo rất quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV, phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026, Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Hội nghị toàn quốc các cơ quan Nội chính.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân lo lắng trước những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 mà Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra.

Về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, cử tri và nhân dân cảm nhận sâu sắc sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, hiệu quả của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự ủng hộ và sáng kiến pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Đánh giá cao Đảng và Nhà nước đã kịp thời củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban; quyết định chi viện lực lượng tuyến đầu cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch; đánh giá cao các cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, lực lượng tuyến đầu, các nhà hảo tâm, tình nguyện viên nhất là đội ngũ cán bộ ở cơ sở ngày đêm bám địa bàn, bám dân, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng hy sinh quên mình để phòng, chống dịch, chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

“Cử tri và nhân dân mong muốn các cấp, các ngành, các tập thể, cá nhân có trách nhiệm phải nghiêm túc nhìn thẳng vào sự thật, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với một số nội dung chỉ đạo chưa sát với thực tiễn, thiếu thống nhất, những việc còn lúng túng, chậm trễ, bị động để chuẩn bị các điều kiện cần thiết, ứng phó với mọi tình huống xấu hơn có thể xảy ra, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với các biến thể mới của Covid-19”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng khẳng định, thời gian qua, mặc dù đứng trước bộn bề khó khăn, thách thức của dịch bệnh Covid-19, song công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vẫn được Đảng, Nhà nước quan tâm đẩy mạnh. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, công tác này đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo được niềm tin của cử tri và nhân dân cả nước.

Cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ chủ trương bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để chỉ đạo phòng, chống cả tham nhũng và tiêu cực; hoan nghênh việc điều tra, truy tố, xét xử những vụ án án lớn, thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; mong muốn Đảng, Nhà nước tăng cường giám sát, kiểm tra để tránh xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình thực tế, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đưa ra ý kiến nghị, trong đó tập trung vào công tác phòng, chống dịch và chiến lược tiêm vaccine phòng Covid-19; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư, mua sắm, chi phí cho phòng, chống dịch và các gói an sinh xã hội; kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp phát hiện có sai phạm.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, nội dung của dự thảo báo cáo của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã bước đầu tổng hợp được ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân; Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, trong đó có Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tổng hợp đầy đủ trung thực ý kiến của người dân; giao Tổng Thư ký Quốc hội tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội có công điện đôn đốc 63 đoàn ĐBQH sớm gửi báo cáo tổng hợp để hoàn thiện báo cáo trình Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri cảm nhận sâu sắc sự chỉ đạo đúng đắn trong phòng, chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO