Cử tri đề nghị xử lý về mặt chính quyền đối với các cá nhân sai phạm tại dự án Thủ Thiêm

Thành Luân 06/05/2020 17:55

Cử tri, người dân TP HCM đồng tình khi các cá nhân mắc sai phạm bước đầu đã bị xử lý về mặt Đảng, nhưng dự án khu đô thị Thủ Thiêm tồn tại hàng chục năm với những sai phạm nghiêm trọng thì nhân dân đề nghị xử lý cả về mặt chính quyền.

Cử tri đề nghị xử lý về mặt chính quyền đối với các cá nhân sai phạm tại dự án Thủ Thiêm

Cử tri Nguyễn Hữu Châu tại nhiều kỳ họp ĐBQH đều kiên trì ý kiến về xử lý cá nhân liên quan đến sai phạm tại Khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: Hồng Phúc.

Ngày 6/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM - Đơn vị số 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri ba quận (1, 3, 4) để thông tin, cũng như ghi nhận các đóng góp ý kiến của cử tri, nhân dân trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện cử tri của ba quận trung tâm TP HCM bày tỏ quan tâm đến tình hình, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của Trung ương, trong đó riêng tại TP HCM đã có nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo vi phạm nghiêm trọng, đến mức phải thi hành kỷ luật.

Ông Nguyễn Hữu Châu (cử tri Q.3, trưởng nam cố Luật sư Nguyễn Hữu Thọ) tiếp tục có ý kiến về vấn đề hậu quy hoạch tại khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2), khi mà nhiều người dân cho đến nay vẫn chưa được đền bù thỏa đáng, chưa có nơi tái định cư và cuộc sống vô vàn khó khăn. Liên quan đến sai phạm tại siêu dự án, có nhiều cá nhân, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của thành phố đã bị xử lý bước đầu, như các ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP; Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP và nhiều cá nhân khác có trách nhiệm thuộc Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM nhiệm kỳ 2010-2015.

Cử tri, người dân đồng tình khi các cá nhân mắc sai phạm bước đầu đã bị xử lý về mặt Đảng, nhưng dự án khu đô thị Thủ Thiêm tồn tại hàng chục năm với những sai phạm nghiêm trọng thì nhân dân đề nghị xử lý cả về mặt chính quyền.

Cùng ý kiến này, cử tri Hoàng Mạnh Chiến (Q.3) cũng thẳng thắn góp ý nhiều ĐBQH chưa đi sâu đi sát, chưa mạnh dạn nói vào những nỗi khổ của người dân, chưa làm tốt trách nhiệm của mình.

Cử tri Chiến dẫn chứng nhiều dự án quy hoạch treo khiến người dân cực chẳng đã phải khiếu nại, khiếu kiện đông người nhiều năm qua, rất bức xúc nhưng kết quả giải quyết thì có tình trạng “thư chuyển nhiều hơn thư giải quyết”.

Nhiều cử tri của ba quận tiếp tục đề nghị Trung ương sớm giải quyết dứt điểm các sai phạm tại dự án Thủ Thiêm, mà người dân ở đây đã đau khổ hàng chục năm qua.

Thay mặt tổ ĐBQH, Phó Bí thư Thường trực TP HCM Trần Lưu Quang đã ghi nhận các ý kiến và bày tỏ trách nhiệm nặng nề của một ĐBQH, cũng lắng nghe cả sự phê bình làm chưa tốt của cử tri, để làm tốt hơn công tác dân cử của mình.

Đối với dự án Thủ Thiêm, ông Quang chia sẻ các lãnh đạo thành phố đều rất quan tâm. Từ thời nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đồng hành lắng nghe, ghi nhận trong các buổi tiếp xúc cử tri, cho thấy rất trách nhiệm.

Tuy nhiên, đại biểu Trần Lưu Quang tin rằng, việc giải quyết, kể cả xử lý sai phạm bước đầu ở Thủ Thiêm đã cho thấy những bước cơ bản để giải quyết quyền lợi của người dân trong thời gian tới. Trung ương và TP HCM đều đang phối hợp để tính toán, hoàn chỉnh từng bước, các chính sách để giải quyết quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm. Các tổ ĐBQH, trong đó có đơn vị số 1 cũng đã và đang cố gắng làm hết trách nhiệm của mình liên quan đến dự án này. Tuy nhiên, đại diện Thành ủy TP HCM cũng muốn các cử tri, người dân chia sẻ, đồng hành cùng thành phố từng bước tháo gỡ. Quan điểm của thành phố là dù có những việc rất khó, không thể giải quyết ngay nhưng cũng không được để người dân chịu thiệt thòi, bất công.

Ngoài ra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang cũng chia sẻ về sự kiện đang thu hút đông đảo dư luận quan tâm về đề xuất dựng tượng của ngành Tòa án, trong đó đề xuất dựng tượng Vua Lý Thái Tông.

“Đã có đại biểu đề cập, trong khi chúng ta còn khó khăn, thì việc này không nên lãng phí tiền bạc của nhân dân. Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến này và sẽ chuyển đến ông Chánh án Tòa án tối cao”, đại biểu này cam kết.

Về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới, đại biểu Trần Lưu Quang cho biết, thành phố sẽ nỗ lực để chấn chỉnh về tình trạng buông lỏng phòng, chống dịch. Bởi vì, thời gian gần đây đã có nơi, có địa phương đang xảy ra hiện tượng trên, chẳng hạn như phản ánh của cử tri, người dân về việc nơi lỏng quy định phòng dịch tại các bãi tắm (Vũng Tàu, Cửa Lò…). Đối với TP HCM sẽ làm chặt chẽ, và không để xảy ra tình trạng như vậy, nếu không sẽ trả giá đắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri đề nghị xử lý về mặt chính quyền đối với các cá nhân sai phạm tại dự án Thủ Thiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO