Cử tri Hà Nội kiến nghị Quốc hội nhiệm kỳ tới bầu được những ĐBQH thật sự xứng đáng

Việt Thắng 02/03/2021 15:40

Chiều 2/3 Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị ĐBQH tiếp xúc cử tri các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Thông báo với cử tri về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11, ông Hoàng Văn Cường, ĐBQH TP Hà Nội, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: Kỳ họp thứ 11 sẽ diễn ra từ ngày 24/3 đến 7/4.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe Hội đồng bầu cử quốc gia báo cáo kết quả hoạt động từ khi thành lập đến tháng 3/2021. Thảo luận dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 20216-2021 của: Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước.

Theo ông Cường, các ĐBQH sẽ tự nghiên cứu các báo cáo của Chính phủ về: đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2020; việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2020 giữa các bộ, ngành, địa phương trong tổng mức vốn ngân sách Trung ương năm 2020 đã được Quốc hội quyết định; công tác bảo vệ môi trường trong phạm vi cả nước; tình hình ký kết và thực hiện điều ước quốc tế năm 2020; việc triển khai thực hiện nghị quyết về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Liên quan đến việc cử tri thành phố Hà Nội kiến nghị Quốc hội trong nhiệm kỳ 2021-2026 giới thiệu, lựa chọn bầu được những ĐBQH thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, khắc phục bằng được tình trạng không công nhận tư cách đại biểu hoặc phải bãi nhiệm tư cách đại biểu trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, ông Cường cho biết Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có trả lời về vấn đề trên.

Theo đó, "Ban Công tác đại biểu cho biết Đảng đoàn Quốc hội đã xây dựng Đề án phương hướng bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trình Ban Chấp hành Trung ương. Trong đó các nội dung về tiêu chuẩn đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND đã được tập trung nghiên cứu kỹ để quy định chặt chẽ hơn, cụ thể hơn, làm cơ sở để lựa chọn được những người có trình độ, năng lực, phẩm chất, xứng đáng là người đại biểu đại diện của nhân dân” - ông Cường thông tin.

Trước cử tri, ông Nguyễn Quang Tuấn, ĐBQH TP Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, các ĐBQH đã thực hiện tốt lời hứa của mình với nhân dân, tham gia vào các hoạt động thành phố, các chủ trương của thành phố trong phát triển của Thủ đô.

“Không biết Quốc hội khóa XV có trúng cử nữa hay không nhưng dù ở cương vị nào, tôi và các ĐBQH cũng luôn phấn đấu hoàn thành các lời hứa trước cử tri, làm sao đóng góp công sức để phát triển Thủ đô” - ông Tuấn thay mặt các ĐBQH trong đơn vị bầu cử số 2 hứa.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Bùi Ngọc Thanh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa phản ánh thành phố cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Công viên Văn hóa Đống Đa. Còn cử tri Lê Văn Hưu, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng cũng kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Giải trình về việc quy hoạch xây dựng Công viên Văn hóa Đống Đa, ông Trịnh Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Đống Đa cho biết: Dự án đã được hình thành, trước là bãi rác thành công và có tình trạng người dân lấn chiếm trái phép. Đến nay dự án đã giải phóng mặt bằng một phần và đã xây dựng trường mầm non Trung Liệt. Phần còn lại của dự án, quận đã báo cáo thành phố, và sắp tới sẽ đẩy nhanh dự án và có cơ chế chính sách cho người dân.

Về vấn đề sổ đỏ của người dân nơi đây, ông Tuấn cho biết, không thực hiện được vì các hộ dân đều lấn chiếm nên không thực hiện được. Cho nên cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện.

Liên quan đến vấn đề quản lý, quy hoạch sử dụng đất của dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, dự án nằm trên địa bàn phường Thanh Nhàn, trước đây là “xóm liều”.

Năm 2001 Thủ tướng Chính phủ có quyết định về việc giao đất thực hiện giải phóng mặt bằng để xây dựng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô với quy mô hơn 2,6 ha. Phần diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng bao gồm 2 khu dân cư với hơn 800 hộ dân.

Theo ông Trung, quận đã kiến nghị nhiều cấp để xem xét giải quyết, cùng với sở ngành để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ngày 20/1, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ có làm việc với Quận và Quận đã có kiến nghị thành phố sớm xem xét đối với dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, đặc biệt kiến nghị thành phố xem xét điều chỉnh quy hoạch, theo đó tách riêng hơn 800 hộ dân này ra khỏi dự án để triển khai dự án, cũng như tạo điều kiện cho người dân cải thiện đời sống dân sinh vì đây đều là những hộ có đất ở lâu năm, và không hoàn toàn có lấn chiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri Hà Nội kiến nghị Quốc hội nhiệm kỳ tới bầu được những ĐBQH thật sự xứng đáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO