Cử tri kiến nghị xử lý nghiêm các sai phạm trong triển khai các dự án khu đô thị, chung cư

[v] Vụ tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư ở chung cư 229 Phố Vọng chung cư đô thị kiểu mẫu Bắc Linh Đàm khu đô thị Định Công… 21/10/2019 16:44

Sáng 21/10, thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trình bày trước Quốc hội Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân. Trong đó, vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội được cử tri, nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm.

Theo đó, cử tri, nhân dân ghi nhận việc lực lượng Công an đã chủ động, tích cực đấu tranh phòng ngừa tội phạm, điều tra, xử lý kịp thời những vụ án, hành vi vi phạm pháp luật gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra nhiều vụ giết người, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ với hành động liều lĩnh, manh động.

Tình trạng bạo hành phụ nữ, xâm hại và lạm dụng tình dục trẻ em vẫn xảy ra; tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” [i], cầm đồ, đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật gây lo lắng, bất an trong nhân dân; nhiều vụ việc lừa đảo thủ đoạn tinh vi với số lượng hàng ngàn tỷ đồng, hàng ngàn người là nạn nhân[ii]; tội phạm sử dụng công nghệ cao, đánh bạc, tội phạm về ma túy với số lượng rất lớn có chiều hướng gia tăng, đặc biệt có sự tham gia của người nước ngoài và có dấu hiệu cấu kết của đường dây tội phạm xuyên quốc gia[iii].

Trước tình trạng này, cử tri và nhân dân đề nghị Bộ Công an, các ngành chức năng, các địa phương có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, tăng cường quản lý người nước ngoài tại Việt Nam, xử lý nghiêm đối tượng phạm tội.

Bên cạnh đó, cử tri, nhân dân ở một số nơi phản ánh về sự thiếu trách nhiệm và năng lực quản lý yếu kém của cơ quan chức năng, chính quyền một số địa phương dẫn đến tình trạng sai phạm xảy ra trong triển khai các dự án khu đô thị, chung cư[iv]; việc tranh chấp về quyền lợi giữa người dân và chủ đầu tư tại nhiều khu đô thị, chung cư kéo dài, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và uy tín của cơ quan, chính quyền các cấp[v].

Đề nghị các cơ quan chức năng cần phải làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm cán bộ có liên quan đến sai phạm, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan chức năng nơi có công trình, dự án sai phạm.

Đề nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện chính sách, pháp luật quản lý nhà chung cư, khắc phục những bất cập, bảo đảm công bằng về quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, chủ đầu tư.

PV

______________________________

[i] Ngày 8/10/2019, Công an TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can năm người cho vay nặng lãi liên tỉnh, trong đó tạm giam bốn người. Theo cơ quan điều tra, từ số vốn ban đầu cho vay khoảng 700 triệu đồng, sau hơn một năm hoạt động, số tiền đã tăng lên hơn 5 tỉ đồng, trong đó tiền lãi thu về là gần 2,5 tỷ đồng. Có khoảng 900 người đã vay tiền của nhóm này trong một năm qua tại ba địa phương là Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM. Hiện vẫn còn 200 người đang vay tiền từ nhóm này; Hàng trăm công nhân tại khu công nghiệp Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã bị nhiều đối tượng khống chế thu giữ thẻ ATM để trừ nợ tín dụng đen.

[ii] Vụ việc Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Địa ốc Alibaba) và Nguyễn Thái Luyện (anh trai của Lĩnh, Chủ tịch Địa ốc Alibaba) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lập các dự án “đất ma” huy động vốn và lừa đảo khoảng 6.700 khách hàng đã bị lừa với tổng số tiền 2.500 tỷ đồng.

[iii] Ngày 20/9/2019, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị vừa triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ trung tâm tam giác vàng, qua Thái Lan, Lào về Việt Nam và đi các nước tiêu thụ, bắt 2 đối tượng người Nigeria, thu giữ 14,7 kg ma túy đá.

[iv] Vụ việc sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh khi triển khai dự án khu đô thị Linh Đàm với các dự án nhà ở tại: VP6 Linh Đàm; HH1, HH2, HH3, HH4 thuộc ô CC6 khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm; VP5 Linh Đàm và VP3 Linh Đàm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri kiến nghị xử lý nghiêm các sai phạm trong triển khai các dự án khu đô thị, chung cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO