Cử tri Romania bỏ phiếu bầu cử Tổng thống vòng hai

Duy Long 25/11/2019 08:00

Sáng 24/11 (theo giờ địa phương), cử tri Romania bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai. Ông Klaus Iohannis dự kiến sẽ tái đắc cử Tổng thống sau khi đã dẫn đầu với khoảng cách khá xa tại vòng một.

Cử tri Romania bỏ phiếu bầu cử Tổng thống vòng hai

Cử tri Romania đi bỏ phiếu.

Tổng cộng có 18,2 triệu cử tri Romania đủ tư cách đi bỏ phiếu. Tại vòng một cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 10/11 vừa qua với sự tham gia của 14 ứng cử viên, ông Klaus Iohannis giành được 38% số phiếu bầu, trong khi đối thủ đứng thứ hai là cựu Thủ tướng Viorica Dancila chỉ nhận được 22% số cử tri ủng hộ.

Giới quan sát cho rằng các cử tri, vốn ủng hộ các ứng cứ viên có số phiếu thấp tại vòng một, sẽ quay sang ủng hộ đương kim Tổng thống tại vòng bỏ phiếu thứ hai này.

Ông Iohannis tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 với sự ủng hộ của đảng Tự do dân tộc (PNL). Ông là Tổng thống thứ 4 của Romania kể từ năm 1989.

Ông từng giữ cương vị Thị trưởng thành phố Sibiu trong 4 nhiệm kỳ liên tiếp và đến năm 2014 được bầu làm Tổng thống Romania.

Trong khi đó, bà Dancila là ứng cử viên của đảng Dân chủ Xã hội (SPD). Tháng 1/2018, bà được SPD đề xuất cho vị trí Thủ tướng và được Tổng thống Klaus Iohannis chấp thuận. Tuy nhiên, Chính phủ của bà đã sụp đổ sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội hồi tháng trước.

Theo Hiến pháp Romania, Tổng thống chịu trách nhiệm về các vấn đề đối ngoại và nắm quyền thông qua việc bổ nhiệm các thẩm phán và tổng công tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri Romania bỏ phiếu bầu cử Tổng thống vòng hai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO