Cử tri yêu cầu xử lý ‘khoảng trống’ về trách nhiệm

V. Thắng (ghi) 18/05/2017 11:12

Liên quan đến những kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội, các Bộ, ngành đã có những trả lời kiến nghị của cử tri cả nước ngay trước thềm phiên họp thứ 3 sẽ diễn ra vào ngày 22/5.

Cử tri phản ánh những vấn đề xã hội quan tâm, nhân dân đang bức xúc về tình trạng tham nhũng ở nước ta ngày càng nghiêm trọng, không chỉ xảy ra ở các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương (những chương trình, dự án lớn của quốc gia, của địa phương) mà còn xuất hiện nhiều trong các cơ quan giải quyết những công việc liên quan trực tiếp đến lợi ích hàng ngày của nhân dân, cả trong các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Tình trạng này đã gây ra những tác hại lớn về chính trị, kinh tế, xã hội, là trở lực lớn đối với quá trình đổi mới đất nước và làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng đất nước, tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Cử tri kiến nghị Quốc hội tăng cường hoạt động giám sát trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong việc thanh tra, kiểm tra cán bộ, công chức thuộc quyền trong thực thi công vụ, nhằm ngăn ngừa việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Văn phòng Quốc hội cho rằng: Quy định của pháp luật về trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức đã được quy định khá cụ thể và rõ ràng tại một số đạo luật sau đây: Luật Cán bộ, công chức; Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Luật phòng, chống tham nhũng; Bộ luật Hình sự… Tuy nhiên, trên thực tế thời gian qua, việc thực thi công vụ của người đứng đầu các cơ quan vẫn còn nhiều bất cập, vẫn còn sự chồng chéo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đặc quyền, đặc lợi, lợi ích nhóm phát sinh ở một số vị trí công tác nhất định… làm xói mòn lòng tin của nhân dân.

Trước thực trạng trên, Quốc hội khóa XIV đã đưa vào chương trình giám sát tối cao tại kỳ họp thứ 4 về chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011- 2016.

Việc giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp cho Quốc hội có thông tin cụ thể, xác thực về việc tổ chức bộ máy hành chính các cấp; đánh giá và kiểm nghiệm hệ thống pháp luật đã ban hành, phát hiện được “khoảng trống” về trách nhiệm trong các lĩnh vực, đồng thời, có giải pháp xử lý, khắc phục những tồn tại, hạn chế, giúp cho các cơ chế, chính sách ban hành phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân cả nước.

Đề cập đến trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, theo Văn phòng Quốc hội, quy định về hoạt động giám sát đã ngày càng chặt chẽ hơn, chú trọng hơn; gắn trách nhiệm người đứng đầu với việc thực thi các đạo luật, nghị quyết của Quốc hội thông qua việc đáp ứng yêu cầu báo cáo của cơ quan giám sát, chịu chế tài của hoạt động giám sát.

Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân đã quy định rõ hơn, cụ thể hơn, có chế tài mạnh hơn đối với trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát.

Quốc hội cũng tăng cường xem xét trách nhiệm người đứng đầu khi xem xét báo cáo công tác của các cơ quan, khi tổ chức hoạt động chất vấn tại kỳ họp.

Gần đây, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, lần đầu tiên, Quốc hội đã thẳng thắn nêu quan điểm và tuyên bố nghiêm khắc phê phán đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương đối với các sai phạm, khuyết điểm trong thời gian đảm nhiệm chức vụ trên, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Tiếp theo đó, ngày 21/1/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 344/NQ-UBTVQH14 về việc xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011- 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng. Đây là khởi đầu một quá trình hoàn thiện cơ sở pháp lý quan trọng để các vụ việc gây bức xúc dư luận, thu hút sự chú ý của người dân sẽ được xử lý triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri yêu cầu xử lý ‘khoảng trống’ về trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO