Cửa Đại bị bồi lấp, hàng nghìn tàu thuyền không thể ra khơi

Tấn Thành - Chí Đại 13/11/2017 16:55

Do ảnh hưởng của cơn bão số 12 và các hồ thủy điện xả lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã làm bồi lấp nghiêm trọng ở khu vực cửa biển Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam khiến nhiều tàu thuyền của ngư dân địa phương không thể ra khơi.

Một khu vực luồng lạch cửa biển Cửa Đại, TP Hội An bị bồi lấp nghiêm trọng.

Ngày 13/11, có mặt tại khu vực cửa biển Cửa Đại thì nhìn chúng tôi đã chứng kiến nhiều đoạn cửa biển bị bồi lấp nặng nề, một số đoạn bị cát bồi lấp, mực nước chỉ còn sâu chưa tới 2 m, khiến hàng nghìn tàu cá công suất lớn, nhỏ của ngư dân ở các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, thị trấn Điện Bàn và TP Hội An phải nằm bờ.

Bên cạnh đó, nhiều tàu hàng vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân đảo Cù Lào Chàm, thuộc TP Hội An đi lại qua khu vực cửa biển này cũng rất khó khăn.

Việc bồi lấp cửa biển Cửa Đại đã xảy ra nhiều năm qua, tuy nhiên, gần đây, Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực trên tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm, Do BQL dự án đường thủy nội địa làm chủ đầu tư mới được triển khai.

Tàu cá ngư dân ra khơi phải dùng cây dài đo độ sâu cửa biển để tránh mắc cạn.

Dự án nạo vét với chiều dài nạo vét 2,04 km, khối lượng là 82.775 m3. Lấy cát của dự án này để đổ vào những nơi bờ biển Hội An bị sạt lở. Thế nhưng do mưa lũ trong đợt bão số 2, khu vực Cửa Đại đã bị bồi lấp nghiêm trọng.

Ngư dân Nguyễn Ngọc Mỹ, trú phường Cửa Đại, TP Hội, chủ tàu cá QNa 92440, công suất hơn 40CV cho biết: “Sau đợt mưa lũ vừa qua, tàu cá của tôi không thể nào ra khơi đánh bắt hải sản được, nếu như kéo dài tình trạng này thì chúng tôi sẽ ở trong hoàn cảnh khó khăn. Không ra khơi, tàu nằm bờ, thì không đánh bắt hải sản được thì lấy gì để sống”- nói xong ông Mỹ nhìn ra khơi thở dài, buồn bã.

Nhiều ngư dân cho biết, nguyên nhân do luồng lạch ở cửa biển Cửa Đại bị bồi lấp nghiêm trọng nên các tàu có công suất trên 20CV ra vào cửa biển này dễ bị mắc cạn. Chính vì vậy, nhiều ngư dân địa phương những ngày qua, đành cho tàu cá nằm bờ. Họ bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng sớm quan tâm khai thông luồng lạch ở cửa biển để tàu thuyền ra khơi đánh bắt hải sản trên biển.

Tàu của ngư dân nằm dọc sông Thu Bồn, Bàn Thạch ra khơi không được đã đành, tàu thuyền tránh bão tại đây cũng mắc kẹt luôn. Ngư dân Lê Hải, phường Cửa Đại, TP Hội An nói: “Tàu tôi vào trú tránh bão số 12 vừa qua ở khu vực cửa biển Cửa Đại. Thế nhưng, sau khi qua cơn bão số 12, tàu không thể nào ra khơi lại được. Lý do là hiện giờ,luồng lạch Cửa Đại bị bồi lấp quá nặng, nếu tàu ra khơi là mắc cạn. Tôi phải đành chờ khi nào nước cửa biển này sâu và thủy triều dâng cao thì mới dám cho tàu chạy ra ngoài khơi. không chỉ có tàu tôi mà hàng nghìn tàu của ngư dân ở các huyện dọc sông Thu Bồn, Bàn Thạch muốn ra biển qua Cửa Đại cũng không thể đi được ”.

Các lực lượng chức năng đi kiểm tra tình trạng bồi lấp biển Cửa Đại, TP Hội An.

Thượng tá Trần Văn Ba, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa Đại cho biết: “Do đợt lũ kéo dài nhiều ngày qua, đã làm nhiều chỗ TP Hội An bị ngập sâu, kết hợp với tình trạng xói lở bờ biển đã làm cho luồng lạch ở Cửa Đại bị bồi lấp nghiêm trọng. Hệ thống các phao phân luồng ở cửa biển Cửa Đại cũng bị nước lũ cuốn trôi nên tàu bè không thể xác định được hướng đi an toàn trong khu vực này”.

Qua trao đổi với, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch TP Hội An cho biết: “Sau đợt mưa lũ từ ngày 4 đến 10/11, tại khu vực cửa biển Cửa Đại, TP Hội An xuất hiện bồi lấp dài hơn 1km, nhiều chỗ độ sâu trung bình từ 1,5 đến 2 m. Tình trạng bồi lấp cửa biển này, gây khó khăn nhiều tàu thuyền có công suất từ 20CV đến hơn 30CV.

Nhiều tàu cá ngư dân phải nằm bờ ở khu vực biển Cửa Đại, TP Hội An.

Riêng toàn TP Hội An và một số huyện, thị xã lân cận có khoảng hơn 746 tàu cá không thể ra khơi được, sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiều người lao động”. Ông Hùng cho biết số liệu là như vậy nhưng thực tế số tàu thuyền không ra khơi được của các huyện và thành phố Hội An còn đông hơn rất nhiều.

Được biết, trước sự việc này, chính quyền TP Hội An đã làm văn bản báo cáo lên cấp trên đề nghị sớm nạo vét luồng lạch ở cửa biển Cửa Đại cho tàu thuyền sớm ra khơi bám biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cửa Đại bị bồi lấp, hàng nghìn tàu thuyền không thể ra khơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO