Cửa hàng cho thuê, khách sạn cùng ế ẩm

Duy Phương 01/03/2021 06:30

Làn sóng Covid-19 quay trở lại lần 3 khiến cho các lĩnh vực du lịch, dịch vụ gặp khó, nhiều loại hình bất động sản cũng bị “vạ lây”. Nhiều nơi vốn là “đất vàng” cho thuê cũng rơi vào tình trạng ế ẩm.

Nhiều mặt bằng kinh doanh đóng cửa dài vì vắng khách.

Covid-19 hoành hành đã biến điểm du lịch nổi tiếng thu hút khách Tây là phố cổ Hà Nội bỗng vắng du khách quốc tế. Những con phố như Hàng Bông, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Liệt, Tạ Hiện... trước đây sầm uất là thế, nay trở nên ảm đạm, ế ẩm. Các cửa hàng trước đây kinh doanh hàng lưu niệm, dịch vụ ăn uống, các sản phẩm đặc sản của Hà Nội đóng cửa im ỉm nhiều tháng trời chờ sang nhượng hoặc trả mặt bằng. Người ta không còn thấy cảnh nhộn nhịp của du khách nước ngoài đi dạo qua từng con phố, vào tham quan, ngắm các sản phẩm lưu niệm đầy hấp dẫn của phố cổ Hà Nội.

Những cửa hàng kinh doanh nằm trên các “điểm vàng” của trung tâm TP Hà Nội với giá thuê “cắt cổ” ế ẩm, èo uột vì không có người thuê. Ông Trần Văn Lâm, một chủ cửa hàng cho thuê ở phố Hàng Bông cho biết, cả năm 2020 chỉ có hai, ba khách đến hỏi thuê, người thì thuê bán quần áo thời trang, có khách thì thuê mở quán cà phê... nhưng tất cả các khách hàng đều không trụ được lâu vì Covid-19, chỉ một vài tháng là lại phải đóng cửa vì quá ế. “Đầu năm nay có một khách đến hỏi nhưng chưa kịp mở cửa hàng thì lại bị làn sóng Covid-19 ập đến lần thứ ba, vậy là khách lại trả cửa hàng, không thuê nữa” - ông Lâm than thở.

Nhiều chủ các cửa hàng trên khu vực phố cổ Hà Nội cho hay, hoạt động trên khu vực này chủ yếu là các dịch vụ phục vụ khách du lịch trong nước nhưng phần nhiều là khách quốc tế. Khi dịch bệnh bùng phát, lượng khách quốc tế không có, khách nội địa cũng giảm thì các cửa hàng khó duy trì được khi giá mặt bằng thuê khá đắt. Các chủ nhà đã giảm giá thuê khá sâu, bên cạnh đó, nếu như trước đây họ thu tiền 6 tháng hoặc 1 năm, thì nay chỉ thu 3 tháng một lần nhằm giảm thiểu khó khăn cho khách thuê nhưng vẫn rất chật vật, ế ẩm.

Không chỉ các điểm cho thuê mặt bằng kinh doanh dịch vụ, nhiều khách sạn ở khu vực phố cổ Hà Nội cũng lao đao vì ế khách. Theo chủ một khách sạn ở phố Mã Mây, trước khi đại dịch ùa đến, các phòng nghỉ của khách sạn hầu như lúc nào cũng “cháy phòng”, chủ yếu là khách nước ngoài đến thuê. Thế nhưng từ khi con virus SARS-Cov-2 quái ác xuất hiện, cả ngày không có nổi một khách. “Thời điểm này, nhiều khách sạn ở đây đã đóng cửa, khách sạn nào còn có thể hoạt động cũng chỉ cầm chừng với công suất phòng dưới 25%” - vị chủ khách sạn cho biết. Theo khảo sát của PV, nhiều khách sạn ở khu vực phố cổ của Hà Nội đã giảm giá sâu, tới 70-80% nhưng vẫn ế ẩm.

Tình hình tại TP Hồ Chí Minh cũng không khá hơn. Theo phản ảnh của nhiều chủ nhà cho thuê mặt bằng ở phố Thủ Khoa Huân (quận 1), mặc dù điểm kinh doanh nằm ở vị trí thuận lợi, trước đây dù giá cao đến mấy vẫn rất nhiều khách hỏi thuê thế nhưng nay các chủ nhà đã giảm sâu tới 30-40% mà vẫn rất vắng khách.

Nhiều địa phương như Đà Nẵng, điểm đến hấp dẫn hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước nay cũng cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Các khách sạn, mặt bằng cho thuê dù nằm ở vị trí đắc địa cũng vô cùng ế ẩm, đóng cửa im ỉm tháng này sang tháng khác.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua, dịch bệnh khiến chúng ta phải đóng cửa, hạn chế du lịch quốc tế, kéo theo đó các đường bay thương mại quốc tế cũng bị hạn chế nên phân khúc bất động sản, du lịch, nghỉ dưỡng sụt giảm mạnh trong năm 2020, giảm hơn 90% so với cùng kỳ năm 2019. Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, với sự sụt giảm lượng khách du lịch nặng nề, nên công suất thuê phòng khách sạn bình quân trong cả năm 2020 chỉ đạt khoảng 30-40%, đây là con số giảm cực sâu so với năm 2019. Giá cho thuê phòng khách sạn bình quân toàn thị trường cũng theo chiều mũi tên đi xuống, chỉ đạt khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cửa hàng cho thuê, khách sạn cùng ế ẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO