Cửa hàng 'trở tay không kịp' vì khách kéo đến kiểm tra khí thải quá đông

Hoàng Vân 13/11/2021 14:47

Sáng 13/11, tại 8 điểm đại lý sửa chữa xe máy nằm ở 6 quận nội thành Hà Nội tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng thí điểm đo kiểm khí thải cho các phương tiện đón lượng khách lớn khiến nhiều cửa hàng “trở tay không kịp”.

Từ ngày 12/11, Hà Nội triển khai chương trình “Xe sạch – Trời xanh” thí điểm đo kiểm khí thải cho xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn. Chương trình do Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), Viện Khoa học & Công nghệ giao thông vận tải (ITST) với sự đồng hành của Trung tâm Sống & Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) trong khuôn khổ dự án “Chung tay vì Không khí sạch” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Chương trình được triển khai thực hiện đối với các hãng xe: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM tại 8 điểm ở 6 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.

Các điểm sửa chữa, bảo dưỡng xe máy rơi vào tình trạng quá tải vì lượng khách quá đông.

Sáng 13/11, sau 2 ngày thực hiện chương trình, lượng khách hàng kéo đến sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện vẫn rất đông. Có những khách hàng chờ gần 1 tiếng mới đến lượt để kiểm định chất lượng xe máy.

Anh Nguyễn Văn Hà điền thông tin khảo sát trước khi đưa xe đi bảo dưỡng.

Có mặt tại điểm đo đại lý sửa chữa xe máy Vũ Hoàng Lê (Văn Quán, Hà Đông), anh Nguyễn Văn Hà (40 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) thấp thỏm đứng ngồi không yên vì chiếc xe của mình vẫn đang được thợ kiểm tra.

Thi thoảng nhìn vào màn hình hiển thị kết quả kiểm định, anh Hoàng cho hay, nhờ có chương trình mà hôm nay anh mới có dịp mang xe máy đi kiểm tra.

“Tất cả các ngày trong tuần tôi đều bận vì phải đi làm, nhiều khi còn bị điều động đi công tác đột xuất. Hôm nay, tranh thủ ngày cuối tuần, rảnh rỗi nên tôi mang xe máy ra đây, cũng lâu rồi hôm nay mới đi kiểm tra “con ngựa sắt” của mình”, anh Hoàng nói.

Theo anh Hoàng, việc kiểm tra chất lượng khí thải xe máy không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp người lưu thông phương tiện có thể yên tâm hơn trong quá trình đi lại.

Nhân viên cửa hàng tư vấn về phương thức và chi phí sửa chữa phương tiện.

Cách đó không xa, anh Hà Văn Hoàng (28 tuổi, Thanh Mai, Hà Đông) lo lắng vì không biết chiếc xe máy Honda Air Blade của mình có đạt với yêu cầu hay không.

Anh Hoàng chia sẻ, anh mua xe máy từ năm 2017, thế nhưng đây là lần đầu tiên anh mang xe máy đi kiểm tra chất lượng khí thải. Anh nói, nếu không đạt yêu cầu, dù mất số tiền lớn, anh cũng vẫn chi để sửa chữa.

Nhân viên lắp đặt hệ thống đo kiểm khí thải xe máy.

“Tôi thường xuyên sử dụng xe máy để đi công tác, vì vậy chất lượng xe luôn được đặt lên hàng đầu. Trước hết là để bảo vệ mạng sống cho chính mình sau nữa là cho cả mọi người”, anh Hoàng cho hay.

Sau khi kiểm tra, kết quả hiển thị cho thấy xe máy của anh không đạt yêu cầu do nồng độ HC vượt quá ngưỡng quy định. Nhân viên cửa hàng thông báo sẽ tiến hành sửa chữa kỹ lưỡng cho anh.

Kỹ thuật viên trưởng kiểm định chất lượng phương tiện qua phần mềm hệ thống.

Trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết Online, anh Nguyễn Văn Vân, quản lý kỹ thuật trưởng thông tin mỗi ngày cửa hàng đón 35 – 40 khách hàng tới đăng ký kiểm tra chất lượng khí thải cho phương tiện. Trong tổng số những xe đến kiểm định, có đến 90 – 95 % không đạt với yêu cầu quy định.

“Khách đến yêu cầu kiểm tra khí thải rất đông, trong khi đó nhân viên của cửa hàng có hạn dẫn đến quá tải. Từ 9h đến 10h sáng nay, cửa hàng chúng tôi mới chỉ kiểm tra được khoảng 10 chiếc. Một ngày chỉ kiểm tra được khoảng 35 khách hàng. Hàng chục chiếc xe khác vẫn đang xếp hàng chờ tới lượt”, anh Vân nói.

Đối với những xe không đạt yêu cầu về chất lượng, nhân viên cửa hàng tiến hành tư vấn sửa chữa cho phù hợp. Thông thường, chi phí cho mỗi một lần sửa chữa đối với xe ga mất khoảng 300.000 đồng, còn đối với xe số chi phí khoảng 200.000. Ngoài ra, đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt.

Theo nhân viên tại của hàng, ngoài kiểm tra khí thải, khách hàng sẽ thực hiện hơn 40 câu hỏi khảo sát về tác động của chính sách đo kiểm khí thải tới người dân.

“Trong những ngày tình hình dịch đang có những diễn biến phức tạp, khách hàng tới cửa hàng kiểm tra sẽ được nhân viên tiến hành đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang đúng với quy định 5K của Bộ Y tế. Đa phần khách hàng đều đồng ý sửa chữa và khá hài lòng với chi phí, thái độ phục vụ của nhân viên”, anh Vân thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cửa hàng 'trở tay không kịp' vì khách kéo đến kiểm tra khí thải quá đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO