Cúc 'chân dài' đổ bộ về TP Hồ Chí Minh, giá cả chục triệu đồng

Đoàn Xá 25/01/2022 15:00

Với màu vàng tươi rói cùng chiều cao xấp xỉ 2 mét, những chậu "cúc chân dài" là loại kiểng được nhiều người dân phía Nam ưa chuộng dịp tết này.

Một tuần trước Tết Nguyên Đán 2022, hàng loạt tuyến đường ở TP HCM từ trung tâm tới ngoại ô đều tràn ngập các loại hoa kiểng Tết. Trong đó cúc Đài Loan (còn gọi cúc đại đóa, cúc pha lê) được nhiều chủ vườn bày bán. Đây là loại cúc có chiều cao từ 1 mét cho tới xấp xỉ 2 mét mỗi cây nên được nhiều người gọi là “cúc chân dài”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá của “cúc chân dài” từ vài triệu cho tới vài chục triệu đồng mỗi cặp.

Anh Đinh Văn Hiệu, 41 tuổi, chủ một sạp bán hoa kiểng ở đường Song Hành (xã Tân Xuân, Hóc Môn) cho biết đợt này anh nhập 400 chậu cúc chân dài từ ngoài Phú Yên về để bán tết. “Tôi quê ngoài Tuy Hòa nhưng vào trong này làm ăn gần chục năm nay. Ngoài quê mình trồng hoa này nhiều lắm, giá cũng rẻ hơn trong thành phố. Có vợ chồng đứa em trồng gần ngàn chậu nên mình mang vào đây bán phụ kiếm thêm. Giá cúc chân dài cũng tùy theo. Chậu nhỏ nhất thì giá 1,5 triệu đồng/cặp. Còn chậu lớn nhất ở góc kia là 14 triệu/cặp. Cúc này gieo hạt nên thân chắc, rễ bền có thể để chưng tới tháng 3 mới tàn nếu chăm sóc, tưới nước tốt. Còn bình là đất nung, có thể sử dụng trồng cây kiểng sau tết nữa”, anh Hiệu cho biết.

Một chậu "cúc chân dài" cao khoảng 1,7 mét. Giá là 11 triệu đồng/cặp.

Theo anh Hiệu, anh thuê mặt bằng ở đường này với giá 6 triệu đồng trong 10 ngày áp tết để bán cúc. Mấy ngày nay dù chưa phải sát tết nhưng anh đã bán được gần hai chục chậu. Ngoài ra có quán cà phê quận 12 cũng mới đặt hai cặp, đang đợi xe ba gác tới đi giao.

Cùng với mai vàng, tắc (quất) thì "cúc chân dài" là loại hoa kiểng thông dụng, được nhiều người dân ở TP HCM ưa chuộng nhất. Đây là loại hoa “bền”, có thời gian chưng lâu nhất so với các loại hoa cúc khác. Do được ươm trồng bằng hạt nên cây khỏe, từ lúc đơm bông cho tới tàn có khi lên đến 4-5 tuần. Tuy nhiên để có được những chậu “cúc chân dài”, với đặc điểm cây càng cao càng tốt lại không hề dễ dàng.

Cúc có 2 loại chủ yếu. Loại bông lớn, cánh nhiều thường gọi là cúc đại đóa. Loại bông nhỏ, cánh ít nhưng màu trong hơn gọi là cúc pha lê. Đây là giống nhập từ Đài Loan về.

Từng nhiều năm làm nghề hoa kiểng và luôn vận chuyển lên TP HCM bán dịp cuối năm, ông Nguyễn Văn Ân, 65 tuổi ở Chợ Lách (Bến Tre) cho biết bí quyết để có những chậu “cúc chân dài” đẹp là phải sử dụng đèn cao áp thắp sáng liên tục trong nhiều đêm. “Cúc chân dài khó tánh lắm. Từ lúc thân còn nhỏ đã phải thường xuyên cắt tỉa, tuốt những nhánh phụ và chỉ để duy nhất một nhánh chính lại. Tới trước khi bông nở khoảng 3 tuần là cây chậm phát triển chiều cao nên mình phải chong đèn để kích thích, kéo cho cây dài lên. Việc làm này thường tốn nhiều điện nhưng bù lại cúc có thể cao tới 1,5 hay thậm chí 2 mét”, ông Ân chia sẻ.

Nhiều người dân ở TPHCM bắt đầu xem và lựa hoa Tết.
Cúc chân dài xuất hiện ở hầu khắp các tuyến đường từ trung tâm tới ngoại ô TP HCM thời gian này. Giá cả cũng dao động khá lớn, tùy theo nhu cầu của người dân.
Từ khi bông bắt đầu nở cho tới khi tàn kéo dài khoảng 4-5 tuần.
Cúc có màu vàng tươi, rất được người dân phía Nam ưa chuộng dịp Tết.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cúc 'chân dài' đổ bộ về TP Hồ Chí Minh, giá cả chục triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO