Cục Kiểm soát môi trường: '3 người lãnh đạo 1 người'

Theo Dân Trí 28/09/2017 10:01

Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) có 26 người nhưng chỉ có 4 chuyên viên. Có phòng 3-4 người thì tất cả đều... làm lãnh đạo (!). Cục này là nơi ông Nguyễn Xuân Quang - người vừa khai báo mất trộm gần 400 triệu khi đi thanh tra ở tỉnh Long An - làm Cục phó.

Danh sách nhân sự Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường - chưa có tên 3 Phó cục trưởng (Ảnh: Thế Kha).

Theo danh sách nhân sự Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) được công bố công khai, sau khi Cục trưởng Lương Duy Hanh bị cách chức vì liên quan đến sai phạm trong vụ Formosa, đơn vị này hiện có 3 Phó cục trưởng gồm ông Hoàng Văn Vy, ông Nguyễn Xuân Quang và bà Võ Thịnh Hiền.

Khối văn phòng của Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường có 2 Phó chánh văn phòng là bà Trần Thị Thu Hường và ông Biện Tuấn Anh; ông Trần Tiến Mạnh - kế toán trưởng; bà Nguyễn Thị Ngân - văn thư; bà Nguyễn Thị Hướng là chuyên viên; hai lái xe là ông Trần Kim Đồng và ông Lê Hồng Hưng.

Phòng Giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về môi trường có ông Chu Văn Thảo làm Trưởng phòng, 3 Phó phòng gồm: Nguyễn An Thủy, Phạm Quang Tuấn, Nguyễn Đức Hiếu. Duy nhất có một chuyên viên là bà Nguyễn Thị Thu Hiền.

Phòng Hậu kiểm và Giám sát môi trường có 3 người thì tất cả đều làm Phó trưởng phòng gồm các ông bà: Đặng Anh Tuấn, Trần Thị Ngọc Linh, Nguyễn Quang Huy.

Ngạc nhiên nhất có lẽ là Phòng Kiểm tra, Thanh tra môi trường có 4 người thì 100% làm lãnh đạo: Ông Bùi Văn Nhung - Trưởng phòng và 3 Phó phòng gồm các ông bà: Nguyễn Thị Thanh Bình, Lê Hải Quân, Vũ Ngọc Ánh.

Phòng xử lý vi phạm về môi trường hiện nay có một Phó phòng là ông Vũ Tài Huy và 2 chuyên viên là ông Đỗ Quốc Việt và ông Nguyễn Viết Đại.

Trả lời PV tối 27/9, ông Hoàng Văn Vy - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường xác nhận danh sách trên là đúng. Theo ông Vy, đơn vị này hiện có tất cả 26 người, với 5 phòng.

“Với 5 phòng đó, bình quân mỗi phòng 3 lãnh đạo đã là 15 người, 3 lãnh đạo Cục nữa là 18 người rồi, chưa tính tới văn thư, lái xe. Vì quy định của nhà nước nên chuyên viên ít hơn lãnh đạo”- ông Vy nói.

Theo giải thích của ông Vy, sau khi có Luật Thanh tra năm 2010 thì ở Tổng cục Môi trường không còn duy trì cơ quan thanh tra nữa. Chính vì thế, Thanh tra Tổng cục Môi trường đã bị “xoá tên”, thành lập ra Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường vào những năm 2013-2014 để giải quyết hậu quả của chuyển đổi cơ chế.

Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường vẫn trực thuộc Tổng cục Môi trường. Khi đó có một cán bộ chuyển công tác sang đơn vị khác, nhưng một số người có vị trí, chức vụ thì lại ít làm đơn xin đi.

Ông Vy cho biết, luật quy định có 3 lãnh đạo - 1 trưởng phòng và không quá 2 phó phòng. Phòng Kiểm tra, Thanh tra môi trường tới đây sẽ “hụt” 1 người khi trưởng phòng nghỉ hưu. Tuy nhiên trong suốt thời gian qua nảy sinh câu chuyện biên chế không được bổ sung, mà chỉ giảm đi; có nhiều chuyên viên xin chuyển sang đơn vị khác nên mới có chuyện cơ cấu tổ chức nhân sự của đơn vị này như hiện nay.

Một chuyên gia về công tác tổ chức cán bộ khi nhìn vào bản danh sách nhân sự của Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã tỏ ra hết sức ngạc nhiên và cho rằng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần sớm có điều chỉnh phù hợp, tránh tình trạng lãnh đạo nhiều hơn nhân viên.

Làm rõ nguồn gốc số tiền mất trộm

Liên quan đến sự việc Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường Nguyễn Xuân Quang thông báo mất trộm gần 400 triệu đồng khi đi thanh tra tại tỉnh Long An, ông Hoàng Văn Vy cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài đều đã có chỉ đạo yêu cầu báo cáo.

“Chúng tôi đã yêu cầu anh Quang phải sớm có báo cáo đầy đủ về sự việc này, để đơn vị còn báo cáo lãnh đạo cấp trên. Trong đó phải làm rõ nguồn gốc số tiền đó, bởi bây giờ dư luận đang rất quan tâm nên phải minh bạch vấn đề”- ông Vy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cục Kiểm soát môi trường: '3 người lãnh đạo 1 người'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO