Cúm gia cầm: Cả người nuôi và người bán đều lao đao

Tấn Thành - Chí Đại 05/03/2017 15:48

Thời gian gần đây dịch cúm gia cầm liên tiếp xảy ra, vì thế tại nhiều nơi gia cầm chết hoặc buộc phải tiêu hủy. Càng đáng nói hơn khi cúm gia cầm xảy ra, khiến người tiêu dùng lo lắng, sức mua chững lại, cho dù giá cả đã rớt thê thảm.

Những ngày đầu tháng 3, chúng tôi đã đi khảo sát tại một số chợ buôn bán gia cầm, trứng gà, vịt ở địa bàn Quảng Nam, thời điểm này, gà ta có giá từ 90- 110 ngàn đồng/con, giảm từ 15-40 nghìn đồng/con so với thời điểm cách đây khoảng 1 tháng. Còn vịt có giá từ 80- 85.000 đồng/con, (trung bình mỗi con nặng gần 1,2 kg), giảm khoảng 20 nghìn đồng/con. Không chỉ gà, vịt nguyên con mà trướng gà, vịt cũng giảm. Trứng gà ta có giá 25.000 đồng/1 chục trứng, giảm gần 10.000 đồng, trứng gà công nghiệp giá 14.000 đồng/chục trứng, giảm 4.000 đồng…

Nguyễn Thị Mỹ đang ngồi bán giá cầm ở chợ Tam Kỳ nói.

Đang ngồi bán vịt sạch thành phẩm ở chợ Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, chị Nguyễn Thị Mỹ (50 tuổi), trú TP Tam Kỳ cho biết: “Hằng ngày tôi làm vịt sạch từ 10 - 15 con, nếu như cách đây 1 tháng thì tôi bán sạch, còn giờ chỉ bán được 2-3 con vịt. Có ngày không bán được con nào”.

Còn tại chợ Thương Mại, chị Dương Thị Minh Thùy (39 tuổi), tiểu thương bán gà nói: “Nếu như hồi mới ra Tết này, tôi bán cho các địa điểm quán nhậu một ngày hơn 20 - 30 con, giờ chỉ được 3 - 4 con, giá cũng giảm. Nhà hàng dừng mua vì các khách lo gà bị cúm”.

Bà Nguyễn Thị Vân với số trứng gà, vịt khủng chưa bán được.

Bà Nguyễn Thị Vân (60 tuổi), chuyên bán trứng gà, vịt ở chợ Tam Kỳ cho hay: “Tôi gom cả mấy trăm trứng gà, vịt mà chẳn thấy có người nào đến hỏi mua gì cả. Hiện một chục trứng gà ta chỉ còn 25.000 đồng, trứng vịt gần 30.000 đồng/một chục và trứng gà công nghiệp giá 14 nghìn đồng/một chục”.

Có mặt tại nhà chị Lê Thị Hồng Thắm (29 tuổi), trú thôn Hòa Bình, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, Quảng Nam, chị là chủ trang trại chăn nuôi gà thả vườn. Không khí nơi đây yên tĩnh, nhưng trên từng khuôn mặt của các thành viên gia đình buồn rười rượi.

Chị Thắm cho biết: “Gia đình tôi nuôi 1.200 con gà thả vườn đã đến kỳ thu hoạch, xuất bán thế nhưng hiện nay không bán được.

Do không bán gà được nên mỗi ngày phải tôi còn phải tốn thêm 2 triệu đồng tiền bột gà. Mà bán với 40 nghìn đồng/kg như hiện nay, thì tôi chịu lỗ từ 5- 10 đồng/kg. Tình thế ni kéo dài tôi có chết chú ơi!”.

Đàn gà thả vườn của chị Thăm chưa bán được là gánh nặng của cả gia đình.

Còn tại Quảng Ngãi, ông Huỳnh Ngọc Anh, ở xã Tịnh Ấn Đông có đàn gà thả vườn 900 con đến ngày xuất bán nhưng không ai mua. Nếu không bán được gà, gia đình ông lỗ nặng và sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, việc vận chuyển gia cầm đi tiêu thụ tại các địa phương khác trong tỉnh gặp không ít khó khăn. Có một số địa phương lo ngại cúm gia cầm lây lan đã hạn chế vận chuyển gia cầm sống. Thực tế đang đẩy người buôn bán gia cầm, các chủ trang trại chăn nuôi đi vào thế điêu đứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cúm gia cầm: Cả người nuôi và người bán đều lao đao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO