Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách

Hoàng Minh 20/12/2021 20:23

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển Văn hóa đọc và Học tập suốt đời phối hợp với Hội Người Mù Việt Nam đã tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi “Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách” với hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời 2021, vào tháng 10/2021, cuộc thi “Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách” được tổ chức với hình thức gửi bài dự thi trực tuyến ở 3 dạng gồm bài viết, clip và audio. Mục đích của cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của học tập suốt đời đối với phát triển cá nhân và xã hội; truyền cảm hứng, chia sẻ các ý tưởng để thúc đẩy việc tự học và học tập suốt đời trong cộng đồng, đặc biệt là người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng.

Các tác giả được trao giải Nhì.

Sau hơn 1 tháng phát động, cuộc thi đã được đông đảo các thí sinh trong cả nước tham gia. Đối tượng tham gia dự thi hết sức đa dạng từ những bạn nhỏ học sinh đến các cán bộ hưu trí, bao gồm cả người khuyết tật. Ngưởi thấp tuổi nhất là 7 tuổi và người cao tuổi nhất là 79 tuổi. Nhiều tấm gương và kinh nghiệm học tập suốt đời đã được chia sẻ; nhiều ý tưởng thúc đẩy việc tự học và học tập suốt đời đã được đề xuất.

Một số tác phẩm với nhiều thể loại: thơ, truyện ngắn, kịch nói, ca khúc truyền cảm hứng, thúc đẩy khuyến học và học tập suốt đời đã được sáng tác và gửi tham dự cuộc thi. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, minh họa đẹp mắt, clip sinh động hấp dẫn thể hiện ý thức và tâm huyết của các thí sinh.

Phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải, GS TS NGND Nguyễn Lân Dũng, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi nhìn nhận, cuộc thi đã trở thành một diễn đàn, một sân chơi bổ ích để các thi sinh lan toả, nâng cao ý thức tự học và tinh thần học tập suốt đời của các cá nhân ở các tầng lớp khác nhau, trong đó có đối tượng người khuyết tật. Với thời gian vận động cuộc thi không dài, nhưng BTC chương trình đã nhận được nhiều bài dư thi thể hiện ý thức và tâm huyết của các thí sinh, bài viết được đầu tư công phu, minh hoạ đẹp mắt, nhiều video clip sinh động hấp dẫn mang tính sáng tạo, gây xúc động và có ý nghĩa lan toả vô cùng sâu sắc. Cũng chính vì kết quả của các bài dự thi cao nên Ban giám khảo đã đề xuất với Ban tổ chức mở rộng giải thưởng. Trong đó từ 20 giải Khuyến khích thành 32 giải Khuyến khích.

Kênh Youtube “Cùng bạn đọc sách”.

Cũng theo GS Nguyễn Lân Dũng, qua cuộc thi, nhiều bài viết đã khẳng định vai trò ý nghĩa của kênh “Cung bạn đọc sách” trong hỗ trợ mọi người học tập suốt đời. Kênh đã tích cực lan toả thông tin và tri thức, giới thiệu được những cuốn sách có giá trị khoa học, nghệ thuật, nhân văn, tốt đẹp đến với cộng đồng. Đặc biệt, qua các bài dự thi, có thể khẳng định kênh Youtube “Cùng bạn đọc sách” thực sự đã giúp cho nhiều bạn đọc, khán thính giả vượt qua thử thách của dịch Covid-19, qua tật nguyền, khó khăn trong việc nuoi dạy con, hỗ trợ con học và giải trí trực tuyến, truyền động lực giúp cho mọi người vươn lên trong cuộc sống. Có thể nói kênh đã, đang và sẽ là những người bạn đồng hành trân trọng và có giá trị cho tất cả mọi người trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay.

“Tôi cũng đánh giá cao những ý kiến tham gia góp ý của các thí sinh để kênh hoàn thiện hơn về mọi mặt trong thời gian tới. Về cá nhân tôi, tôi sẽ đóng góp một số bài viết, cuốn sách để làm phong phú thêm nội dung, tri thức, kỹ năng cho kênh”, GS Nguyễn Lân Dũng nói.

Với 140 bài dự thi đã được chọn vào vòng chung khảo đã có 47 giải thưởng chính thức và 2 giải thưởng bình chọn dành cho bài viết và clip được nhiều người yêu thích nhất sẽ được Ban Tổ chức Cuộc thi trao tặng. Trong đó, giải Đặc biệt thuộc về ông Phạm Bá Lấn, Hội Sân khấu Việt Nam. Giải Nhất thuộc về bà Vũ Thị Điềm, cán bộ hưu trí, người đã nhận Gải thưởng Kôvalepxkaia năm 1998 và chị Đỗ Thị Năm, Hội Người mù Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng bạn đọc sách, vượt qua thử thách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO