Củng cố nguyện vọng xét tuyển

Thu Hương 29/07/2019 07:00

Tính đến 17h ngày 26/7, cả nước đã có 190.375 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng (NV) xét tuyển vào các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) khối ngành sư phạm. Nếu thí sinh gặp vướng mắc trong quá trình điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển có thể liên hệ với hotline 18008000 nhánh số 2, hoặc liên hệ với trường đăng ký xét tuyển để được hỗ trợ.

Củng cố nguyện vọng xét tuyển

Năm nay, số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển bằng phương thức trực tuyến cao gấp nhiều lần thí sinh điều chỉnh trực tiếp.

Chỉ một lần điều chỉnh duy nhất

Theo TS Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT), cho biết về cơ bản, hệ thống vận hành và tương tác ổn định. Số thí sinh điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến có 147.553 thí sinh, điều chỉnh trực tiếp bằng phiếu có 42.822 thí sinh. Như vậy, có thể thấy năm nay, số thí sinh điều chỉnh NV xét tuyển bằng phương thức trực tuyến cũng chiếm áp đảo, cao gấp nhiều lần thí sinh điều chỉnh trực tiếp. Trong đó, có 43 thí sinh điều chỉnh khu vực ưu tiên và 62 thí sinh điều chỉnh đối tượng ưu tiên.

Một số sai sót của thí sinh vẫn gặp phải trong quá trình điều chỉnh là đã thực hiện điều chỉnh online nhưng không biết quy định chỉ được điều chỉnh một lần. Một số khác không có nhu cầu điều chỉnh NV nhưng không biết có phải khẳng định lại NV hay không. Từ những thực tế này, bà Phụng lưu ý với thí sinh nếu có nhu cầu điều chỉnh NV, điều chỉnh chế độ ưu tiên tuyển sinh mới cần tham gia điều chỉnh. Những năm trước, có khoảng 60% thí sinh không điều chỉnh NV. Lý do có thể là do ngay từ đầu công tác tư vấn, hướng nghiệp chọn trường, chọn ngành tại các trường THPT đã được làm rất kỹ, rất sát từ phía giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đến các đơn vị phối hợp. Nhiều em từ đầu đã xác định được đúng ngành học, đúng môi trường học phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân nên việc điều chỉnh là không cần thiết..

Hiện nay, các trường ĐH trên cả nước đều đã công bố ngưỡng sàn xét tuyển vào các ngành, đây là một trong những cơ sở quan trọng để thí sinh cân nhắc điều chỉnh NV xét tuyển. Năm nay, trừ khối ngành sư phạm và sức khỏe, Bộ GDĐT cho phép các trường tự xác định điểm sàn. Tuy nhiên, kinh nghiệm nhiều năm cho thấy điểm sàn nhiều trường, nhiều ngành không gần với điểm chuẩn trúng tuyển, thậm chí thấp hơn từ 5-7 điểm nên thí sinh cần căn cứ thêm cả vào điểm chuẩn các năm trước của ngành/trường mình đăng ký để cân đối NV.

Đối với một số trường lấy điểm sàn thấp “chạm đáy”, TS Phụng cho rằng việc xác định điểm sàn là thẩm quyền của các trường. Năm nay, số ngành có mức sàn thấp chiếm khoảng 9% số lượt ngành đang được các trường đào tạo nhưng chỉ tiêu tuyển sinh của các ngành này thường rất thấp, không đến 9% chỉ tiêu tuyển sinh. Trường chủ yếu là các trường đóng ở địa bàn xa trung tâm, không hấp dẫn đối với người học. Ở các vùng đó, mặt bằng điểm thi của thí sinh cũng thấp hơn mặt bằng chung của cả nước. Bên cạnh đó, còn có một số trường đầu ngành về chất lượng nhưng đào tạo nhóm ngành bị xã hội cho là không hấp dẫn như nông lâm, thủy lợi… nên cũng phải đặt mức điểm sàn thấp. Bộ GDĐT sẽ có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với những trường tuyển điểm sàn thấp...

Cụ thể, Bộ sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện các điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường này khi xác định điểm trúng tuyển, trong quá trình đào tạo và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp; sẽ xử phạt thật nghiêm đối với các trường vi phạm, công khai thông tin để dư luận và người học đánh giá, lựa chọn.

Nhập học hay chờ?

Trong khi thí sinh vẫn đang thực hiện điều chỉnh NV nhưng hàng loạt trường đã công bố danh sách trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ phổ thông. Đi kèm với đó là mốc thời gian các trường yêu cầu nhập học thường rơi vào tháng 7, trong khi thời gian xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia năm nay rơi vào đầu tháng 8. Chính vì vậy, một số thí sinh băn khoăn có nên nhập học ngay hay chờ kết quả xét tuyển bằng thi THPT quốc gia?

Theo các chuyên gia, thực tế, mỗi thí sinh có thể trúng tuyển nhiều NV nhưng các em chỉ được nhập học vào một ngành duy nhất. Điều này đòi hỏi các em phải thực sự cân nhắc để có lựa chọn chuẩn xác. Nếu như việc trúng tuyển bằng học bạ hay bất kỳ phương thức nào khác mà đúng ngành nghề các em đã thích, đã chọn, các em nên nhập học. Nếu các em chần chừ có thể tuột mất cơ hội vào ngành nghề mình yêu thích.

Theo quy định của Bộ GDĐT, việc thực hiện xét tuyển và lọc ảo toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 6 - 8/8 theo phương thức trực tuyến. Bộ yêu cầu các nhóm trường xét tuyển, lọc ảo và tất cả các trường (trong và ngoài nhóm trường xét tuyển) phải chủ động trong quá trình tuyển sinh và tương tác với phần mềm xét tuyển, lọc ảo theo lịch chung.

Đặc biệt, sau khi lọc ảo lần cuối cùng vào ngày 8/8, các trường tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức. Tuy nhiên, mấy ngày nay, một số trường ĐH đã công bố điểm trúng tuyển năm 2019 bằng kết quả thi THPT quốc gia, Bộ GDĐT đang yêu cầu các trường này báo cáo cụ thể sau đó sẽ có hướng xử lý vì như vậy là vi phạm quy chế tuyển sinh.

Trước đó, ĐH Luật TP HCM đã công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển vào trường, trong đó điểm chuẩn các ngành theo từng tổ hợp xét tuyển được tính theo công thức gồm: 10% điểm học bạ + 60% điểm thi THPT quốc gia và + 30% điểm kiểm tra năng lực do nhà trường tổ chức. Đây là một trong những trường đầu tiên trên cả nước công bố điểm chuẩn có liên quan đến điểm thi THPT quốc gia. Ngành có mức điểm trúng tuyển cao nhất là 23 và mức điểm thấp nhất là 17.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Củng cố nguyện vọng xét tuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO