Cùng cống hiến cho công tác Mặt trận

Trung Hiếu 28/11/2022 07:00

Trong số 299 cán bộ Mặt trận ưu tú về dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 có 2 cá nhân rất đặc biệt. Đó là ông Tô Văn Tồn (82 tuổi), đại biểu cao tuổi nhất. Và anh Cao Xuân Long (26 tuổi), đại biểu trẻ tuổi nhất. Nhưng dù già hay trẻ thì nhiệt huyết của họ dành cho công tác Mặt trận thật giống nhau.

Các đại biểu dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022.

Ông Tô Văn Tồn - Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Cầu Ngang, xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước thường xuyên cập nhật về các hoạt động, phong trào trên bảng thông tin của Ban Công tác Mặt trận.

“Điều tôi tâm đắc nhất trong suốt quãng thời gian làm Mặt trận là được dân thương, dân mến. Tôi sẽ tiếp tục với công tác Mặt trận đến khi nào mỏi gối, chùn chân không làm được nổi nữa thì thôi” – ông Tô Văn Tồn chia sẻ.

Việc gì có lợi cho dân dù nhỏ nhất cũng cố gắng làm bằng được

Gần 20 năm gắn bó với công tác Mặt trận, nhưng với ông Tô Văn Tồn - Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Cầu Ngang, xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết với cộng đồng chưa bao giờ ngơi nghỉ.

Ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng đều đặn mỗi ngày ông Tồn vẫn cần mẫn đi từng ngõ, đến từng nhà trong ấp để tìm hiểu nắm bắt tình hình thực tế, từ đó lựa chọn những nội dung, mô hình hay, phù hợp với bà con để tổ chức thực hiện. Là người luôn giữ phong thái “miệng nói, tay làm” nên các phong trào mô hình do ông Tồn khởi xướng và vận động đều được bà con trong ấp tin tưởng, ủng hộ làm theo.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động Mặt trận ở cơ sở, ông Tồn cho rằng, muốn tuyên truyền vận động hiệu quả phải sâu sát cơ sở để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của người dân, từ đó có hình thức vận động phù hợp. “Điều quan trọng nhất với người cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở là nói phải đi đôi với làm. Việc gì có lợi, việc gì tốt cho bà con dù là nhỏ nhất thì phải ráng làm cho bằng được. Có như vậy, việc tuyên truyền, vận động mới hiệu quả, bà con mới tin tưởng và làm theo mình” - ông Tồn chia sẻ.

Với tâm niệm như vậy, trong 20 năm qua, ông Tồn không quản ngại nề hà bất cứ công việc gì để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo đời sống của bà con trong ấp, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo, những gia đình chính sách khó khăn, vận động người dân cùng góp công, góp sức xây dựng nông thôn mới.

Bằng những nỗ lực không mệt mỏi, những năm qua, ông đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng được 4 cây cầu bắc ngang rạch với tổng số tiền 516 triệu đồng; xây dựng 5 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; vận động nhân dân đóng góp kinh phí thực hiện 6 tuyến đường liên ấp có tổng chiều dài hơn 1,9km với tổng kinh phí 1,9 tỷ đồng (Nhà nước hỗ trợ 170 triệu đồng, phần còn lại nhân dân đóng góp)… Cùng với đó là hàng loạt cách làm hiệu quả được ông xây dựng như mô hình “Ánh sáng an ninh trật tự” có tổng chiều dài 1,6km tại 5 tuyến đường trong ấp; mô hình “Cộng đồng tự quản về bảo vệ môi trường” với 85 hộ dân tham gia.

Chia sẻ những cảm xúc khi là đại biểu cao tuổi nhất tham dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022, ông Tồn xúc động cho biết đây là niềm vui, vinh dự khi được Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam biểu dương vì đã có những đóng góp đối với công tác Mặt trận và những cống hiến cho cộng đồng.

Với sự ghi nhận đầy ý nghĩa này, ông Tồn chia sẻ tâm nguyện lớn nhất là được gắn bó với công tác Mặt trận đến khi nào sức khỏe còn cho phép. “Điều tôi tâm đắc nhất trong suốt quãng thời gian làm Mặt trận là được dân thương, dân mến. Tôi sẽ tiếp tục với công tác Mặt trận đến khi nào mỏi gối, chùn chân không làm được nổi nữa thì thôi” - ông Tồn nói.

Để dân tin, nghe theo, cán bộ phải xắn tay làm trước

Anh Cao Xuân Long - Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Trưởng ban Công tác Mặt trận bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa trao đổi công việc với cán bộ Đồn Biên phòng Cà Xèng.

“Muốn giúp đồng bào vươn lên thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu trước hết phải tuyên truyền, vận động bà con bỏ được những hủ tục, tập quán cũ để tập trung lao động sản xuất. Nhưng muốn bà con tin, nghe thì mình phải gương mẫu, đi đầu làm trước. “Miệng nói, tay phải làm”, khi bà con đã thấy điều mình nói đúng, việc mình làm có ích, nhất định bà con sẽ nghe và làm theo” - anh Cao Xuân Long nói.

Trong số 299 cá nhân được biểu dương lần này, anh Cao Xuân Long đại biểu của tỉnh Quảng Bình là cán bộ Mặt trận trẻ tuổi nhất được tôn vinh. Năm nay mới 26 tuổi nhưng anh Long đã được người dân bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, kiêm Trưởng bản. Một mình đảm nhận 3 vai nhưng công việc nào anh cũng làm tròn và được bà con dân bản tin yêu, quý mến.

Suốt quãng thời gian 4 năm đảm nhận vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Trưởng ban Công tác Mặt trận cũng là chừng ấy thời gian bước chân người cán bộ trẻ tuổi in dấu ở mọi ngõ ngách của bản Mò O Ồ Ồ. Để bà con “tin, nghe, làm theo”, ở bản Mò O Ồ Ồ, việc gì khó anh cũng xắn tay làm trước.

Anh Long chia sẻ, muốn giúp đồng bào vươn lên thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu trước hết phải tuyên truyền, vận động bà con bỏ được những hủ tục, tập quán cũ để tập trung lao động sản xuất. Nhưng muốn bà con tin, nghe thì mình phải gương mẫu, đi đầu làm trước. “Miệng nói, tay phải làm”, khi bà con đã thấy điều mình nói đúng, việc mình làm có ích, nhất định bà con sẽ nghe và làm theo.

Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, nói đi đôi với làm, Trưởng ban Công tác Mặt trận Cao Xuân Long đã khiến người dân trong bản tin tưởng và làm theo. Sau nhiều năm rời hang đá ra ngoài sống định cư, cuộc sống của 80 hộ dân đồng bào dân tộc Chứt đã có những bước tiến dài. Không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại, hiện người dân ở bản đang kế thừa, phát huy hiệu quả mô hình lúa nước do Bộ đội Biên phòng xây dựng và chuyển giao. Với 10ha ruộng lúa nước cho năng suất trung bình 4 tấn/ha, cuộc sống ấm no đã đến cho bản Mò O Ồ Ồ.

Được về Thủ đô Hà Nội dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022, anh Long cho biết đây là niềm vinh dự, tự hào khi những đóng góp nhỏ bé của của mình cho cộng đồng được Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam ghi nhận. Không chỉ là nguồn động viên, khích lệ tinh thần, đây còn là cơ hội vô cùng quý giá để anh và những cán bộ trẻ ở cơ sở được gặp gỡ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công tác Mặt trận để từ đó áp dụng vào trong thực tế hoạt động phong trào của địa phương.

Anh Long chia sẻ, với sự tôn vinh này bản thân sẽ ý thức hơn được trách nhiệm để nỗ lực phấn đấu, không ngừng học tập, rèn luyện để tiếp tục góp sức đưa đồng bào của mình vượt qua đói nghèo, lạc hậu, hướng tới một cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng cống hiến cho công tác Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO