Cùng đất nước vượt qua đại dịch

Anh Vũ 31/01/2022 08:00

Năm 2021 khép lại một năm đất nước kiên cường chống chọi với đại dịch Covid-19. Trong những ngày tháng cam go, khốc liệt ấy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với sứ mệnh của mình đã tập hợp, đoàn kết toàn dân cùng đất nước vững vàng vượt gian khó.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến gặp mặt động viên cán bộ Y tế các bệnh viện Trung ương tăng cường cho các tỉnh, thành phố phía Nam phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Quang Vinh.

Triệu trái tim, một ý chí chiến thắng đại dịch

Năm 2021, một lần nữa nước ta lại phải đối mặt với thử thách của đại dịch Covid-19. Từ cuối tháng 4, đợt bùng phát dịch lần thứ tư với biến thể Delta diễn biến phức tạp, khó lường, có tốc độ lây lan mạnh gây tổn hại lớn về sức khỏe và tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống, đặc biệt là các địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và các tỉnh phía Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài cùng đoàn kết, đồng lòng với Đảng, Chính phủ quyết ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bám sát chủ trương, chính sách và giải pháp của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò nòng cốt, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong nhân dân cùng góp công sức, góp kinh phí ủng hộ tuyến đầu phòng, chống dịch, bổ sung nguồn kinh phí cùng Chính phủ mua vaccine nhằm ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng của đại dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu tiếp nhận ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 (lần 2) tại Chương trình tiếp tục đợt vận động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19”.

Để cùng Đảng, Nhà nước tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ra Lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19” và phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp đó, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và Tiểu ban Vận động và huy động xã hội thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức chương trình tiếp tục đợt vận động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19”.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và Tiểu ban Vận động và huy động xã hội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến kêu gọi toàn thể nhân dân và các tổ chức quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài… phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, “thương người như thể thương thân”, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, với phương châm “người có của góp của, người có công góp công, có nhiều góp nhiều, có ít góp ít” ủng hộ kinh phí, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm… cho công tác phòng, chống dịch.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chạm tới trái tim của mọi người Việt Nam yêu nước. Nhiều nguồn lực xã hội đã được huy động cho công tác phòng, chống dịch một cách tự nguyện, đầy nghĩa cử và lan tỏa yêu thương. Không thể kể hết được có bao nhiêu doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vẫn sẵn sàng ủng hộ hàng nghìn tỷ đồng góp sức, chung tay cùng đất nước đẩy lùi đại dịch.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch từ công đoàn cơ quan Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp của lòng yêu thương, tinh thần đoàn kết

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam là tâm dịch nóng bỏng nhất của cả nước. Trước những khó khăn của người dân khi thực hiện các đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nhằm phòng, chống dịch, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ người dân.

Hướng về người dân vùng dịch, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức các đợt phát động Chương trình nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19” trên Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400.

Đặc biệt, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì hiệp thương, thống nhất với các tổ chức chính trị - xã hội và Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam triển khai Chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19”.

Những nỗ lực của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp của lòng yêu thương, của tinh thần đoàn kết trong mọi người dân. Tính đến ngày 31/12/2021, tổng số kinh phí và hiện vật ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 đã lên đến 22.024 tỷ đồng. Trong đó qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên là 13.221 tỷ đồng; qua Quỹ Vaccine là 8.803 tỷ đồng.

Từ nguồn lực tiếp nhận được, MTTQ Việt Nam đã phân bổ, hỗ trợ và chi mua vaccine phòng Covid-19 là 19.465 tỷ đồng; phân bổ 4.158.177 phần quà đại đoàn kết và túi quà an sinh, giúp đỡ hộ gia đình, cá nhân khó khăn khi phải giãn cách xã hội, hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch trị giá 11.794 tỷ đồng; Quỹ Vaccine đã chi trên 7.671 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Không chỉ vận động ủng hộ, tiếp nhận, phân bổ các nguồn lực, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, mỗi cán bộ Mặt trận luôn là một “chiến sĩ” thầm lặng để biến từng khu dân cư trở thành những pháo đài phòng, chống dịch.

Tại các địa phương, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, những Tổ Covid cộng đồng đã không ngại khó khăn, nguy hiểm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế “5K + vaccine”; tổ chức các hoạt động hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Càng trong thời điểm gian khó chống chọi với dịch bệnh, tinh thần đại đoàn kết, tương thân, tương ái của mỗi người dân lại được nhân lên. Từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... đến các tỉnh, thành, đâu cũng thấy những ATM gạo, ATM ô xy, những “siêu thị 0 đồng”, những suất cơm miễn phí, những quầy tạp hóa “ai cần thì lấy” do Mặt trận và tổ chức thành viên vận động, tổ chức cùng thông điệp giản dị “Nếu khó khăn hãy lấy đi một phần, nếu bạn ổn hãy nhường người khác” đã mang theo hơi ấm của sự sẻ chia đến với những người đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

Ở những “điểm nóng” trong đợt bùng phát dịch thứ tư như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Mặt trận các tỉnh, thành phố tiếp tục làm cầu nối để cùng nhân dân cả nước chung tay giúp bà con vùng tâm dịch, từng bước đi qua khó khăn.

Hình ảnh những đoàn xe mang theo biểu ngữ, mang theo tấm lòng, tình cảm của người dân thông qua hàng nghìn tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm tiến về miền Nam thân yêu là những biểu hiện sinh động thể hiện tình đồng chí, nghĩa đồng bào, tinh thần thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trong cơn hoạn nạn.

Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Mặt trận các cấp và tổ chức thành viên lại kịp thời vào cuộc vận động, hỗ trợ, giúp đỡ người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam được trở về quê một cách an toàn.

Song song với hoạt động hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, Mặt trận các cấp và tổ chức thành viên chú trọng triển khai công tác giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp, người dân, người lao động theo các nghị quyết, quyết định của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

Chính từ sự vào cuộc giám sát của Mặt trận đã góp phần thúc đẩy việc thực hiện chính sách kịp thời, đến được với người dân. Kết quả, đã triển khai hỗ trợ cho hơn 27 triệu lượt người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hơn 1,3 triệu người lao động hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Chia sẻ về những nỗ lực của hệ thống Mặt trận trong năm qua, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu cho rằng, thông qua công tác phòng, chống dịch Covid-19, đã khẳng định vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam trong vận động, tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy mạnh mẽ truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam. Hình ảnh người lãnh đạo, cán bộ Mặt trận trực tiếp nơi tuyến đầu, trách nhiệm, tận tụy, không ngại khó, luôn sẵn sàng, nhiệt huyết, gần dân, sát dân, vì dân, đã trở nên thân thuộc, thiện cảm, tin yêu trong xã hội, cộng đồng dân cư.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trao ủng hộ nhân dân tỉnh Bắc Ninh phòng, chống dịch Covid-19 tại Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh.

Nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Năm 2021 vượt lên những thử thách cam go, khốc liệt của dịch bệnh, đất nước ta tiếp tục đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Cùng với việc duy trì tăng trưởng kinh tế, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ bao phủ vaccine phòng Covid-19 nhanh nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, những thách thức vẫn còn phía trước. Bởi vậy, “vượt qua khó khăn” là quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa khôi phục, phát triển kinh tế xã hội.

Để đạt được mục tiêu đó, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình, nỗ lực cao nhất để cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đồng lòng, chung sức kiểm soát, đẩy lùi, vượt qua đại dịch Covid-19, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường.

Tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 6 (khóa IX), một trong những nhiệm vụ trọng tâm được người đứng đầu Mặt trận đặt ra đối với hệ thống Mặt trận các cấp là tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết, Quyết định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đẩy mạnh phong trào thi đua phục hồi phát triển kinh tế.

Cùng với đó, để chung tay phòng, chống dịch trong giai đoạn mới, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong vận động nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch thông qua Tiểu ban Vận động và huy động xã hội; phát huy vai trò chủ trì, hiệp thương giữa các tổ chức thành viên quan tâm, hỗ trợ đối với người dân các tỉnh, thành phố phía Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; phân bổ nguồn lực kịp thời để mua vaccine phòng Covid-19 và tiếp tục hỗ trợ nơi tuyến đầu chống dịch; tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong giám sát thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch từ bạn đọc Báo Đại Đoàn Kết.

Năm 2022 đã tới mang theo hy vọng mới, khí thế mới. Với những thành quả, bài học, kinh nghiệm có được trong tham gia phòng, chống dịch thời gian qua, tin tưởng rằng Mặt trận và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân phát huy mạnh mẽ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa đất nước ta vững bước tiến về phía trước.

“Với tinh thần đại đoàn kết, chúng ta có niềm tin sâu sắc năm 2022 công tác Mặt trận sẽ đạt được nhiều kết quả quan trọng hơn nữa, tiếp tục khẳng định vai trò, sứ mệnh quan trọng của MTTQ Việt Nam đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phồn vinh, hạnh phúc” - Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định.

Tính đến ngày 31/12/2021, tổng số kinh phí và hiện vật ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 đã lên đến 22.024 tỷ đồng. Trong đó qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 13.221 tỷ đồng; qua Quỹ Vaccine là 8.803 tỷ đồng. Từ nguồn lực tiếp nhận được, MTTQ Việt Nam đã phân bổ, hỗ trợ và chi mua vaccine phòng Covid-19 là 19.465 tỷ đồng; phân bổ 4.158.177 phần quà đại đoàn kết và túi quà an sinh, giúp đỡ hộ gia đình, cá nhân khó khăn khi phải giãn cách xã hội, hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch trị giá 11.794 tỷ đồng; Quỹ Vaccine đã chi trên 7.671 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng đất nước vượt qua đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO