Cùng lên tiếng chấm dứt nạn buôn bán chó mèo

Việt Hà 28/07/2022 15:00

Việc buôn bán và tiêu thụ thịt chó, mèo trong nhiều năm qua thu hút rất nhiều sự quan tâm không chỉ từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức phúc lợi động vật mà còn từ phía người dân. Đây cũng là chủ đề chính trong sự kiện: “Việt Nam và thế giới chung tay bảo vệ hàng triệu chó mèo”, do FOUR PAWS tổ chức ngày 28/7, tại Hà Nội.

Các vị khách mời chia sẻ tại chương trình.

Theo các báo cáo của FOUR PAWS được thực hiện trong 3 năm 2019-2021, mỗi năm có khoảng 6 triệu cá thể chó và mèo bị giết để phục vụ cho việc buôn bán và tiêu thụ tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có 6% người Việt Nam thường xuyên ăn thịt chó và/hoặc thịt mèo. Mặc dù vậy, theo FOUR PAWS việc buôn bán thịt chó mèo cũng gây ra rất nhiều những bất cập cũng như hệ lụy.

Đầu tiên phải kể đến những mối đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng về căn bệnh dại chó. Theo đánh giá từ Cục Thú y, mỗi năm Việt Nam mất khoảng 600 tỉ đồng vì bệnh dại và một người, một khi mang virus bệnh dại lên cơn, thì tỉ lệ tử vong gần như 100%.

Bác sĩ Karanvir Kukreja và anh Phạm Văn Dương - một người từng buôn bán thịt chó mèo giờ đã chuyển đổi nghề.

Việc buôn bán chó và mèo hiện nay vô hình chung đã làm suy yếu những nỗ lực của cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện mục tiêu xóa bỏ bệnh dại. Hơn thế, buôn bán thịt chó mèo và nhu cầu tiêu thụ thịt chó và mèo đã và đang làm ảnh hưởng đến an ninh xã hội khi có nhiều đối tượng ăn trộm chó bị chủ vật nuôi đánh bị thương, rồi có các trường hợp trẻ em ăn nhầm bả chó vì tưởng là kẹo…

Một cuộc khảo sát do FOUR PAWS được thực hiện vào đầu năm 2021 cho thấy, 88% ủng hộ lệnh cấm buôn bán thịt chó và mèo. “Vì những nguyên nhân trên, buôn bán thịt chó và mèo cần được sớm chấm dứt và FOUR PAWS đang thực hiện nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, trong đó có gửi những khuyến nghị tới Chính phủ để chấm dứt hoạt động này. Sự kiện ngày hôm nay là một trong những ví dụ”, bà Ninh Thị Phương Thảo, Điều phối Chương trình của tổ chức FOUR PAWS chia sẻ tại chương trình.

Nhiều năm trở lại đây, việc giết mổ chó, mèo đã được khuyến cáo là hành vi thiếu văn minh, thậm chí là vô nhân đạo, vi phạm các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Các khách mời tham dự sự kiện cũng đã ký vào thư kiến nghị để bày tỏ nguyện vọng, cùng với các bên hữu quan khác và hàng triệu người dân, trong việc ủng hộ chấm dứt vấn nạn buôn bán thịt chó, mèo.

Theo bà Ninh Thị Phương Thảo, ý thức của người dân là vô cùng quan trọng. Khi bản thân mỗi người đều nhận thức được rằng việc giết mổ chó, mèo là hành vi thiếu nhân văn và ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng thì chắc chắn sẽ thay đổi.

Đó cũng là lý do để anh Phạm Văn Dương, chủ một cửa hàng kinh doanh thịt chó mèo ở Thái Bình có mặt trong chương trình hôm nay. “Trước đây công việc kinh doanh của tôi khá thuận lợi, cửa hàng rất đông vào những ngày cuối tháng. Thế nhưng từ khi nhận được sự vận động và hỗ trợ chuyển đổi sinh kế của các thành viên của FOUR PAWS, tôi đã bỏ công việc này và chuyển sang kinh doanh gạo. Công việc mới khiến tôi rất thoải mái và nhận được sự ủng hộ của gia đình, bạn bè. Từ câu chuyện của bản thân, tôi rất muốn lan tỏa thông điệp tới mọi người, hãy cùng nhau chấm dứt nạn buôn bán, giết thịt chó, mèo”, anh Dương chia sẻ.

Tại sự kiện này, người mẫu, Á hậu Mâu Thủy chia sẻ: “Tôi hi vọng mọi người sẽ hiểu được rằng hầu hết người dân Việt Nam đặc biệt là thế hệ trẻ, không ủng hộ việc buôn bán chó, mèo và tôi mong nạn buôn bán chó mèo sẽ sớm chấm dứt”.

Trước đó, tháng 12/2021, FOUR PAWS tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu đã gửi thư kêu gọi chấm dứt ngay nạn buôn bán thịt chó, mèo. Bức thư đã thu thập được 33.000 chữ ký ủng hộ của người dân Việt Nam và những người đang sinh sống tại Việt Nam.

Sau hơn 6 tháng tổ chức kêu gọi người dân người dân chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo FOUR PAWS đã truyền thông rộng rãi bằng nhiều phương tiện, hình thức khác. Đặc biệt trong thời gian đó, đã có hơn 40 công ty du lịch lớn cam kết ủng hộ chiến dịch này. Hơn 1,6 triệu người đã ký vào một bản kiến nghị toàn cầu và hơn 24.000 du khách quốc tế đã gửi văn bản đến Tổng cục Du lịch Việt Nam bày tỏ mối quan tâm của họ về vấn nạn buôn bán này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng lên tiếng chấm dứt nạn buôn bán chó mèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO