Cùng lúc chống Covid và chống tham nhũng

Hà Trọng Nghĩa 31/05/2021 06:35

Vào thời điểm này, trong khi TP HCM cũng như cả nước đang phải căng mình, tập trung cao độ cho cuộc chiến chống Covid-19, thì cuộc chiến chống tham nhũng vẫn tiếp tục được triển khai.

  Một góc khu đô thị mới Thủ Thiêm còn dang dở.Ảnh: Quang Nhựt.
Một góc khu đô thị mới Thủ Thiêm còn dang dở. Ảnh: Quang Nhựt.

Những ngày này, TP HCM rất nóng, nóng vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Kể từ 0h ngày 31/5, thành phố chính thức giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có một số địa điểm phải giãn cách theo Chỉ thị 16 với mức độ hạn chế cao hơn. Chính quyền thành phố cũng như người dân cùng lo lắng và cũng cùng quyết tâm dập dịch.

Cả tuần qua, mỗi ngày, với thông báo của cơ quan chức năng, TP HCM lại xuất hiện thêm ca nhiễm Covid-19 mới. Lãnh đạo thành phố cho biết, tới nay TP HCM xác định tới 4 nguồn lây nên rất khó khăn trong công tác truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch. Trong 4 nguồn lây nhiễm ấy, thì nguồn lây từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có nhiều ca nhất. Trong ngày 29/5, từ 12h đến 18h, cả nước có thêm 141 ca Covid-19 mới thì riêng TP HCM có 29 ca, trong đó có tới 28 ca liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Cũng trong ngày 29/5, khi TP HCM phát hiện nhiều ca lây nhiễm Covid-19 mới, thì thành phố cũng rất nóng với thông tin từ buổi làm việc của đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng Phan Đình Trạc với Thường trực Thành ủy TP HCM.

Cũng là nóng, nhưng cái nóng của buổi làm việc đó trái ngược với cái nóng đến từ dịch bệnh Covid-19. Vì đây là cuộc làm việc đã được người dân trông đợi từ lâu, để giải quyết những tồn tại, tiêu cực trước đó nhằm nhanh chóng xử lý cán bộ “nhúng chàm”, chấm dứt những sai phạm kéo dài đã đưa đến những hậu quả rất nghiêm trọng. Buổi làm việc nhằm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và một số vụ án, vụ việc lớn khác.

Để đảm bảo tiến độ, ông Phan Đình Trạc đã đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiều nhiệm vụ cụ thể.

Cụ thể, đối với các sai phạm tại Khu đô thị Thủ Thiêm: Tiếp tục rà soát 33 trong số 67 dự án còn lại mà Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Thanh tra TP HCM tổ chức rà soát, thanh tra để xử lý theo quy định của pháp luật. Thành phố khẩn trương thu hồi và hoàn trả hơn 26.000 tỷ đồng tạm ứng từ ngân sách nhà nước nhằm đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm để tránh thất thoát; sớm có giải pháp huy động nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng hơn 4.000 tỷ đồng. Sau ngày 30/6/2021, nếu không thực hiện xong thì chuyển các vụ việc đã rõ dấu hiệu phạm tội đến cơ quan điều tra để điều tra, xử lý đúng pháp luật.

Đối với sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Lương thực miền Nam: Đề nghị cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ chuyển đến.

Đối với sai phạm tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn: Giao Ban Nội chính Thành ủy chủ trì, phối hợp với Thanh tra TP HCM và các cơ quan chức năng rà soát 17 mặt bằng cho thuê không đúng quy định, nếu có dấu hiệu tội phạm thì chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với sai phạm tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn: Đề nghị TP HCM xử lý sớm, chuyển ngay đến Cơ quan điều tra Công an thành phố để điều tra, xử lý theo pháp luật đối với những sai phạm có dấu hiệu tội phạm.

Cùng đó là phải đẩy nhanh tiến độ xử lý các sai phạm tại Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn; 2 vụ án xảy ra tại Công ty Xây dựng và phát triển khu công nghiệp Tân Thuận, Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn; vụ án xảy ra tại Công ty Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận.

Như vậy, sắp tới, hàng loạt vụ án tồn đọng gây bức xúc dư luận tại TP HCM sẽ sớm được xử lý, được xét xử khi đã được chuyển sang cơ quan điều tra. Rồi sẽ tiếp tục có thêm những cán bộ thoái hóa, biến chất phải đối diện với kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước. Không một vụ việc sai phạm nào có thể “chìm xuồng”. Trong các vụ sai phạm được chỉ ra và chỉ đạo sớm giải quyết, dư luận đặc biệt quan tâm tới sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm khi mà vụ việc đã kéo dài hơn 20 năm, với rất nhiều lần “lui tới”, nhiều lần các vị lãnh đạo cao nhất của TP HCM hứa hẹn nhưng vẫn không giải quyết được, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục khiếu kiện.

Một điểm rất đáng chú ý là vào thời điểm này, trong khi TP HCM cũng như cả nước đang phải căng mình, tập trung cao độ cho cuộc chiến chống Covid-19, thì cuộc chiến chống tham nhũng vẫn tiếp tục được triển khai. Không những thế mà Trung ương còn yêu cầu phải được triển khai nhanh. Đó chính là chủ trương nhất quán chống tham nhũng không có vùng cấm, không ngưng nghỉ của Đảng, được toàn dân ủng hộ. Ung nhọt phải sớm được loại bỏ để cơ thể khỏe mạnh.

Nhiều lần chờ đợi, nhưng niềm tin không bao giờ mất. Chúng ta tin tưởng vào cuộc chiến chống “giặc nội xâm” được Đảng ta phát động, được tất cả các cấp, các ngành cùng vào cuộc. Cuộc chiến đấu gian nan ấy được toàn dân ủng hộ và cùng đó là gửi gắm niềm tin tưởng tuyệt đối.

Chúng ta cùng mong đợt bùng phát Covid-19 lần này TP HCM cũng như cả nước sẽ sớm dập được dịch, cũng như những kẻ tội đồ sẽ phải đối diện với pháp luật, với công lý để lẽ công bằng sớm được thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng lúc chống Covid và chống tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO