Cùng ngắm hoa anh đào đến từ Nhật Bản

Hoàng Minh Ảnh: Lam Thanh 10/03/2017 23:08

Tối ngày 10/3, tại Khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), UBND thành phố Hà Nội chủ trì, Sở VH-TT Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa Quốc tế Nhật Bản Wanokai và Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) phối hợp tổ chức khai mạc Triển lãm hoa anh đào 2017.

Các đại biểu tham gia lễ khai mạc.

Đến dự chương trình về phía Việt Nam có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Phó Bí thư Thành ủy Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo của nhiều ban, ngành đoàn thể khác, về phía Nhật Bản có ngài Iijima Isao - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umede…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết trải qua hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản liên tục được củng cố và tăng cường, ngày càng đi vào thực chất, trên cơ sở lợi ích chiến lược tương đồng. Năm 2014, lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất ra “Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”, mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương giữa hai đất nước. Trong đó, văn hóa được xác định là một trong những lĩnh vực trụ cột để thúc đẩy giao lưu hợp tác, tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và gắn kết quốc gia cũng như nhân dân hai nước.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản, các hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm hoa anh đào tại Hà Nội năm 2017 được khai mạc ngày hôm nay là một hoạt động thiết thực nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản đi vào chiều sâu; đặc biệt trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản vừa có chuyến thăm ngoại giao cấp nhà nước đến Việt Nam vừa qua.

Đây là 2 sự kiện quan trọng, là dấu mốc lịch sử trong quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai đất nước, thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Nhật Bản đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, với người dân Thủ đô; góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ngày càng phát triển toàn diện, tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Sau màn phát biểu của lãnh đạo TP, đại diện Nhật Bản trao tặng TP Hà Nội 1 xe phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ lưỡng cư.

Tiết mục văn nghệ khai mạc Triển lãm hoa Anh đào.

Tiếp đến chương trình nghệ thuật mang tên “Anh đào - Thắm tình Việt Nhật” với sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ 2 nước đã diễn ra. Chương trình không chỉ bao gồm các tiết mục múa cổ truyền Nhật Bản, mà còn những ca khúc ca ngợi cảnh sắc Hà Nội cùng huyền thoại các loài hoa. Màn trình diễn áo dài mang chủ đề “Phố xưa” của NTK Lan Hương cũng đã được giới thiệu đến công chúng.

Hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa anh đào tại Hà Nội gồm 2 phần trưng bày khoảng 50 cây và 12.000 cành hoa anh đào tại khu vực vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ (từ ngày 10 đến 12/3).

Trước đó, 1/3/2017 Ban Tổ chức dự kiến sẽ triển lãm khoảng 150 cây và 7.000 cành hoa anh đào. Đến ngày 3/3/2017 gần 200 cây hoa anh đào đã được vận chuyển từ cảng Hải Phòng về bảo quản, chăm sóc theo hướng dẫn của chuyên gia Nhật Bản tại Công viên Thống Nhất. Tuy nhiên do điều kiện khí hậu thay đổi kèm theo mưa nhiều nên một số cây anh đào chưa kịp nở hoa.

Vì vậy, Ban tổ chức đã báo cáo chuyển sang phương án triển lãm khoảng 50 cây và 12.000 cành hoa anh đào cùng các loài hoa của Việt Nam như: hoàng yến, lan ý, đỗ quyên để phục vụ nhân dân và du khách.

Tiết mục văn nghệ khai mạc Triển lãm hoa Anh đào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng ngắm hoa anh đào đến từ Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO