Cuộc chiến chống Covid-19: Đích đến khó khăn

Hà Anh 14/12/2020 07:30

Trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 đang gia tăng ở Mỹ, với hàng ngàn ca tử vong mỗi ngày, Nhà Trắng buộc phải đẩy nhanh việc phê duyệt và khởi động chiến dịch phân phối vaccine trên toàn lãnh thổ. Tuy nhiên, đây lại chính là giai đoạn được đánh giá rất khó khăn trong cuộc chiến chống Covid-19 và không được phép sai sót.

Chuyên chở vaccine Covid-19. Ảnh: Reuters.

1. Tại cuộc họp báo ngày 13/12 (giờ Việt Nam), tướng lục quân Gustave Perna - người phụ trách việc phân phối vaccine Covid-19 tại Mỹ cho biết, những mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên cho người dân Mỹ sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 14/12, sau khi vaccine của Hãng dược Pfizer được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm nước này (FDA) cấp phép.

Theo tướng Gustave Perna, các nhân viên y tế và người lớn tuổi tại các viện dưỡng lão sẽ là những người được ưu tiên tiêm trước vaccine Covid-19 trong loạt 2,9 triệu liều vaccine đầu tiên trong tháng này. Các nhân viên y tế sẽ được tiêm trong ngày 14/12, còn những người lớn tuổi tại các viện dưỡng lão sẽ được tiêm vào cuối tuần sau.

Tướng Gustave Perna cũng cho biết thêm, mặc dù đã có nhiều tháng chuẩn bị xong việc phân phối và tiêm vaccine cho 330 triệu người đã đặt ra một thách thức lớn cho công tác hậu cần. Vaccine có các yêu cầu vận chuyển phức tạp và phải được bảo quản ở nhiệt độ âm 70 độ C.

“Chúng tôi có rất nhiều việc phải làm. Chúng tôi không chạy đua để giành chiến thắng. Chúng tôi biết con đường phía trước sẽ rất khó khăn” - ông Perna nói đồng thời cho biết, những liều vaccine Covid-19 đầu tiên của Pfizer/BioNTech sẽ được chuyển đến 145 địa điểm trên toàn nước Mỹ trong ngày 14/12. 636 địa điểm còn lại sẽ được các bang và vùng lãnh thổ trên khắp nước Mỹ lựa chọn và sẽ nhận vaccine vào các ngày 15 và 16/12.

“Chặng đường cuối cùng là khó khăn nhất. Khi vaccine được đưa đến các bệnh viện hoặc viện dưỡng lão, họ phải bảo quản vaccine ở nhiệt độ phù hợp. Chiếc đồng hồ khổng lồ đã điểm, không có chỗ cho những sai sót” - bà Cathy Morrow Roberson, chuyên viên tư vấn hậu cần và từng là nhà phân tích của UPS, cho biết.

Sẽ có thêm nhiều người Mỹ được tiêm vaccine vào tháng 1 năm sau. Các nhà chức trách đã trấn an người dân Mỹ rằng, mặc dù quá trình phê duyệt vaccine diễn ra với tốc độ kỷ lục nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn.

“Chúng tôi đã làm việc nhanh chóng dựa trên tính cấp bách của đại dịch này, không phải vì bất kỳ áp lực nào khác ở bên ngoài” - Ủy viên FDA Stephen Hahn cho biết trong một cuộc họp báo ngày 13/12.

Trước đó, trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 đang gia tăng ở Mỹ, với hàng ngàn ca tử vong mỗi ngày, trong khi các đơn vị chăm sóc đặc biệt của các bệnh viện trên toàn nước Mỹ đã hoạt động gần hết công suất, ngày 12/12, FDA chính thức cấp phép sử dụng khẩn cấp vacine ngừa Covid-19 do hai công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) nghiên cứu bào chế. Đây là loại vaccine Covid-19 được cấp phép đầu tiên tại Anh, Canada, Mỹ và 3 quốc gia khác đã cho phép sử dụng vaccine này.

FDA cho biết vaccine của Pfizer an toàn đối với hầu hết người Mỹ có tiền sử dị ứng, mặc dù đã có những báo cáo về các trường hợp sốc phản vệ tại Anh ở 2 bệnh nhân có tiền sử dị ứng nghiêm trọng.

Pfizer cho biết sẽ sản xuất 50 triệu liều trong năm nay - đủ để tiêm cho 25 triệu người - khoảng một nửa trong số đó sẽ được chuyển đến Mỹ. Pfizer có thỏa thuận với Chính phủ Mỹ để cung cấp tổng cộng 100 triệu liều, đủ cho 50 triệu người được tiêm chủng. Mỹ cũng có thể mua thêm 500 triệu liều.

Hội đồng chuyên gia cố vấn cho FDA sẽ xem xét một loại vaccine ngừa Covid-19 thứ hai từ Moderna Inc vào tuần tới. Nếu loại vaccine này được cho phép, Mỹ sẽ có thể tiêm vaccine cho 20 triệu người Mỹ vào tháng 12, 30 triệu người vào tháng 1/2021 và 50 triệu người vào tháng 2/2021.

Johnson & Johnson và AstraZeneca Plc cũng có vaccine đang thử nghiệm giai đoạn cuối. Nếu những loại vaccine đó được cấp phép vào đầu năm tới, các quan chức cho biết, họ sẽ có đủ liều để tiêm chủng cho khoảng 75 triệu người Mỹ vào tháng 3 và tháng 4/2021.

2. Khi Mỹ đang khởi động chiến dịch phân phối vaccine lớn nhất lịch sử, tại các quốc gia khác trên thế giới, số người mắc mới Covid-19 vẫn không ngừng gia tăng và liên tục có các đỉnh mới về số người mắc được xác lập.

Tại châu Á, Hàn Quốc nổi lên với hơn 1.000 trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận trong ngày 12/12, đây là mức tăng cao nhất từ ​​trước đến nay đối với quốc gia này. Theo bản cập nhật mới nhất của Hàn Quốc cho thấy, số người mắc Covid-19 tại nước này đã đạt 42.766 trường hợp.

Ngày 13/12, người đứng đầu đảng Dân chủ cầm quyền tại Hàn Quốc, ông Lee Nak-yon đã cam kết, giới chức nước này đang nỗ lực hết sức để bắt đầu kế hoạch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trước tháng 3/2021.

Chính phủ Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận với 4 công ty dược phẩm về việc cung cấp vaccine Covid-19 cho 44 triệu người. Hàn Quốc đã đặt hàng trước 64 triệu liều đủ để tiêm chủng cho 34 triệu người.

Tại châu Âu, Italy ngày 12/12 một lần nữa ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 cao nhất châu Âu, vượt qua Anh, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ở quốc gia Nam Âu này đang tiếp tục diễn biến xấu đi.

Theo trang thống kê worldometers.info, Italy đã ghi nhận thêm 649 ca tử vong trong ngày 12/12, đưa tổng số bệnh nhân thiệt mạng vì nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này lên 64.036 người, cao hơn con số 64.026 ca tử vong vì Covid-19 ở Anh, 57.567 ca tử vong tại Pháp và 47,624 ca tại Tây Ban Nha.

Những con số thống kê trên được coi là bước lùi đối với Italy, quốc gia phương Tây đầu tiên phải vật lộn với đại dịch Covid-19 và phải áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc, cũng như phải đối mặt với số ca nhiễm bệnh và tử vong rất cao trong mùa Xuân năm nay.

Trong khi đó, châu Mỹ tiếp tục là điểm nóng của dịch Covid-19 trên thế giới khi cả Panama và Canada đều ghi nhận các ca nhiễm mới và dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ngày 12/12, Panama đã ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 trong ngày cao chưa từng thấy với 2.806 ca, khiến tổng số ca mắc tại quốc gia Trung Mỹ này lên 190.585 ca. Trong khi đó, Canada ghi nhận tổng số ca mắc vượt 450.000 ca.

Chiều 13/12 (giờ Việt Nam), hàng loạt xe tải chở theo những thùng chứa vaccine Covid-19 bắt đầu xuất phát từ nhà máy của Pfizer tại Kalamazoo, bang Michigan, khởi đầu chiến dịch phân phối vaccine lớn, phức tạp nhất trong lịch sử Mỹ. “Chúng tôi đã dành nhiều tháng xây dựng chiến lược với quan chức trong Chiến dịch Thần tốc và các khách hàng trong ngành y tế để bảo đảm hậu cần hiệu quả trong quá trình phân phối vaccine. Đã đến lúc đưa kế hoạch vào thực hiện” - Wes Wheeler, Trưởng bộ phận vận tải thiết bị y tế UPS Healthcare, cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc chiến chống Covid-19: Đích đến khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO