Cuộc chiến chống Covid-19: Rối bời vì biến chủng mới

Hà Anh 25/12/2020 07:00

Trong khi nước Anh vẫn đang đau đầu vì biến chủng của virus SARS-CoV-2 được phát hiện hôm 14/12 thì một biến chủng thứ hai được đánh giá là dễ lây lan hơn lại tiếp tục được phát hiện ở nước này. Cuộc chiến chống Covid-19 những tưởng đang đi đến chặng cuối khi đã có vaccine bỗng chốc trở nên khó khăn khi làn sóng đóng cửa hàng không giữa các nước đang quay trở lại.

Nhà ga ở London (Anh) vắng vẻ trước thông tin về chủng Covid-19 thứ hai. Ảnh: Reuters.

Anh phát hiện thêm biến chủng thứ hai

Ngày 24/12 (giờ Việt Nam), giới chức y tế Anh thông báo, nước này vừa phát hiện thêm biến chủng SARS-CoV-2 nữa chỉ vài ngày sau khi phát hiện biến chủng có tốc độ lây lan đáng lo ngại VUI-202012/01.

“Chúng tôi đã phát hiện 2 ca bệnh liên quan đến một biến chủng nữa của virus SARS-CoV-2 ở Anh. Đây là chủng mới rất đáng lo ngại bởi dễ lây lan hơn và biến chủng rõ rệt hơn so với biến chủng phát hiện trước đó” - Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói với các phóng viên. Bộ trưởng Hancock cho biết thêm, các ca bệnh mới đã được cách ly.

Đánh giá chủng mới này bắt nguồn từ Nam Phi, giới chức Anh đã yêu cầu những người gần đây tới Nam Phi phải cách ly.

Bộ trưởng Hancock tiếp tục cho biết, giới chức nước này sẽ mở rộng phạm vi các khu vực thuộc diện hạn chế cấp độ 4 (khuyến cáo ở trong nhà) bắt đầu từ ngày 26/12, chủ yếu gồm khu vực Đông và Đông Nam nước Anh.

Các biện pháp giới hạn này tương tự các biện pháp trong thời gian phong tỏa, bao gồm cả đóng cửa các hoạt động kinh doanh không thiết yếu, người dân chỉ được phép ra ngoài mua đồ dùng thiết yếu như lương thực hay đi khám chữa bệnh, người lao động được khuyến khích làm việc ở nhà nếu có thể.

Theo Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Vương quốc Anh, biến chủng Covid-19 mới lần đầu tiên được phát hiện tại Vịnh Nelson Mandela ở Nam Phi vào đầu tháng 10, tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng, biến chủng mới có thể bắt đầu lây lan sớm nhất từ cuối tháng 8.

Ông Hancock cũng cho biết, giới chức y tế Anh đã trình đơn lên Cơ quan quản lý Dược phẩm và Sản phẩm Y tế để đề nghị phê chuẩn vaccine Covid-19 của Oxford AstraZeneca. Đây bước tiếp theo để đưa ra quyết định về việc triển khai vaccine đã được sản xuất, bao gồm cả ở Anh. Tuy nhiên, hiện ông chưa thể khẳng định khi nào có thể bắt đầu phân phối vaccine này.

Trong khi đó, cũng trong ngày 24/12, Bộ Y tế Israel thông báo nước này đã ghi nhận 4 ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao VUI-202012/01, biến thể đầu tiên phát hiện trước đó tại Anh.

Trong số 4 ca nhiễm mới được phát hiện, có 3 trường hợp trở về từ Anh và đang cách ly tại một khách sạn được chỉ định là cơ sở cách ly Covid-19. Trường hợp thứ 4 hiện đang được điều tra.

Cùng ngày, Bộ Y tế Singapore cũng thông báo nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể mới VUI-202012/01. Bệnh nhân là sinh viên nữ, 17 tuổi, từng học ở Anh, nhập cảnh vào Singapore từ ngày 6/12, được cách ly và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 8/12.

Bệnh nhân này nằm trong số 31 người mắc Covid-19 từ châu Âu nhập cảnh vào Singapore từ ngày 17/11 đến ngày 17/12. Đã có 11 người trong số này dương tính với biến thể mới, song vẫn chờ xác nhận cuối cùng.

Giới chức Singapore cho biết, toàn bộ những ca lây nhiễm Covid-19 trên đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh vào Singapore.

Bộ Y tế Singapore cho rằng, việc phát hiện ca mắc biến thể mới VUI-202012/01, còn được biết đến là B117, không đồng nghĩa với việc biến thể này đang lây lan trong cộng đồng. Bộ này khẳng định đã lập hàng rào xung quanh khu vực cách ly bệnh nhân mắc biến thể mới, do vậy không có sự lây nhiễm ra cộng đồng.

Bình luận về diễn biến mới này, Hãng Moderna hi vọng vaccine ngừa Covid-19 do Tập đoàn Dược phẩm này phát triển có khả năng bảo vệ chống lại các biến thể của virus SARS-CoV-2 được xác nhận tại Anh. Moderna đồng thời cho biết, có kế hoạch thử nghiệm để xác nhận hoạt động của vaccine chống lại bất kỳ chủng virus nào.

Làn sóng “đóng cửa phòng dịch”

Ngay trong ngày 24/12, Bộ Giao thông vận tải Vương quốc Anh đã ra thông báo cấm nhập cảnh đối với hành khách đi du lịch từ Nam Phi sau khi phát hiện biến chủng Covid-19 thứ hai tại đất nước này.

“Từ 9h sáng ngày 24/12/ 2020, những du khách đến Anh đã đến hoặc quá cảnh qua Nam Phi trong vòng 10 ngày trước đó sẽ không được phép nhập cảnh và các chuyến bay thẳng sẽ bị cấm. Quy định này không áp dụng đối với hàng hóa và các chuyến bay không có hành khách. Quy định cũng không áp dụng đối với các công dân có quốc tịch Anh và Ireland, tuy nhiên, những đối tượng này sẽ được yêu cầu tự cách ly trong 10 ngày cùng với hộ gia đình của họ” - trích thông báo của Bộ Giao thông vận tải Anh.

Ở chiều ngược lại, tính đến ngày 23/12, hơn 40 quốc gia trên thế giới đã cấm hoặc hạn chế đi lại với Anh nhằm ngăn biển thể SARS-CoV-2 xâm nhập.

Tại châu Âu, các nước như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Estonia, Latvia và Litva, cũng như Hungary, Luxembourg, Na Uy, Thụy Điển đã tạm ngừng các chuyến bay từ Anh. Ủy ban châu Âu (EC) đã kêu gọi các nước thành viên EU mở cửa trở lại biên giới với Anh và thay thế lệnh phong tỏa bằng việc yêu cầu xét nghiệm bắt buộc khi nhập cảnh.

Tại châu Á, Ấn Độ ngừng các chuyến bay đi và đến Anh cho đến ngày 31/12. Bất kỳ ai từ Anh đến Ấn Độ trên các chuyến bay quá cảnh phải thực hiện xét nghiệm. Hong Kong cũng cấm các chuyến bay từ Anh và gia hạn thời gian cách ly đối với người đến từ Anh.

Việc cấm biên đã gây ra tình trạng hỗn loạn tại cảng chính của Anh ở hạt Kent. Dù Pháp đồng ý mở cửa biên giới trở lại cho Anh, nhưng cảnh hỗn loạn vẫn xảy ra khi hàng nghìn xe tải tắc nghẽn ở đây vì họ sẽ không được phép qua eo biển Manche nếu không có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Đụng độ đã xảy ra giữa các tài xế với cảnh sát.

Cùng với đó, dịp Lễ Giáng sinh năm nay, nhiều nước đã ra các lệnh cấm hoặc khuyến cáo người dân đón Giáng sinh ở nhà, tránh tụ tập đông người, trong đó có Mỹ, Indonesia… và đặc biệt là Anh.

Ngày 24/12, 5 trong số gần 500 hành khách từ London, Anh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 tại sân bay quốc tế Delhi, Ấn Độ. Cơ quan y tế Ấn Độ đang nghiên cứu các mẫu xét nghiệm dương tính, để xem có phải chủng mới của virus SARS-CoV-2 hay không? Cho đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia virus học Ấn Độ, những người thực hiện giải trình tự gene, chưa phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 mới lây lan tại Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc chiến chống Covid-19: Rối bời vì biến chủng mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO