Cuộc chiến chống Covid-19 và… CDC Hà Nội

Miên Thảo 04/06/2020 07:30

Sau một tuần được công bố khỏi bệnh, hôm qua ngày 3/6, bà L.T.H, bệnh nhân Covid-19 nặng nhất ở phía Bắc, được ra viện và sẽ lên máy bay về nhà ở TP HCM. Bà H từng 3 lần ngừng tuần hoàn, tính mạng nhiều lần bị đe dọa. Còn bệnh nhân 91, phi công người Anh, đã qua gần 80 ngày điều trị. Hôm nay, 4/6, Tiểu ban Điều trị sẽ tổ chức cuộc hội chẩn 3 miền lần thứ 4 để tiếp tục có phương án điều trị cho bệnh nhân 91 giai đoạn mới.

Như vậy, tính tới thời điểm này, Việt Nam không có trường hợp Covid-19 nào tử vong. Đó là một kỳ tích. Nhưng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, không phải không có vấn đề cần phải nhìn nhận một cách thấu đáo.

Cuộc chiến chống Covid-19 và… CDC Hà Nội

Niềm vui của các thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai trong ngày dỡ bỏ phong tỏa. Ảnh: Quang Vinh.

Từ hai trường hợp bệnh nhân Covid-19 cực nặng là BN19 và BN91, người ta có thể thấy được nhiều điều. Trước hết, đó là sự nỗ lực đến cùng với tinh thần của Đảng, Nhà nước “còn nước còn tát”, tính mạng con người là trên hết; cho dù đó là “con dân” nước nhà hay là người ngoại quốc. Tiếp đó chính là trình độ cũng như tấm lòng cao cả của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam. Riêng với trường hợp BN91, khi biết rằng bệnh nhân này có thể phải ghép phổi thì chỉ trong vài ngày đã có tới gần 50 người tình nguyện hiến phổi. Điều đó cho thấy tấm lòng của người Việt Nam ta, với truyền thống “thương người như thể thương thân”.

Trường hợp BN91 phải được coi là “thần kỳ” khi hầu như mọi người đều nghĩ sẽ không qua khỏi, cái chết sẽ đến bất cứ lúc nào. Quá trình điều trị (tới nay đã kéo dài gần 80 ngày) là quá trình gian nan giành giật sự sống từ tay tử thần. Từ chỗ hai lá phổi bệnh nhân gần như khô cứng thì này đã hồi phục 40%, khả năng không phải ghép phổi đã xuất hiện. Từ chỗ có thể coi là chết lâm sàng thì nay BN91 đã xoay được đầu, mấp máy môi, tiếp nhận những thìa canh dinh dưỡng từ các điều dưỡng viên. Các ngón tay, ngón chân thay vì bất động đã bắt đầu ngọ nguậy, môi mấp máy, mắt nhấp nháy. Đặc biệt, BN91 đã rơi nước mắt khi các bác sĩ, điều dưỡng viên hỏi thăm. Các chỉ số nhiễm khuẩn cũng giảm, chức năng thận khá hơn, bệnh nhân đã ngưng lọc máu từ ngày 27/5.

Với tất cả những gì đã qua, chúng ta hy vọng và tin rằng BN91 đang trên đường từ cõi chết trở về.

Cũng từ việc hai bệnh nhân cực nặng đã qua “cửa tử”, lại nghĩ về việc một số kẻ vô lương tâm trục lợi, đục khoét tiền trong chiến dịch phòng, chống Covid-19. Mà vụ việc xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội (CDC Hà Nội) là một điển hình vô cùng xấu.

Sáng ngày 26/5, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Tại đây, cùng với nhiều vụ án nghiêm trọng, thì Ban Chỉ đạo cũng đã thống nhất đưa vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC Hà Nội vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 5/5, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Lương Tam Quang cho biết ngày 22/4 Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội. 7 bị can đã bị khởi tố, trong đó bắt 6 bị can và 1 bị can cho tại ngoại.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, trong vụ này, các đối tượng cùng với các công ty cấu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống gói thầu lên khoảng gấp 3 lần.

Thật là dã man khi mà cả nước đang dồn lực chống dịch, thì lại có những kẻ đang tâm trục lợi từ dịch bệnh. Vụ việc nâng khống giá tại CDC Hà Nội được đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng cho thấy thái độ nhìn nhận về mức độ rất nghiêm trọng của vấn đề; cho thấy sự kiên quyết của Trung ương trong việc xử lý sai phạm liên quan đến cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Không thể xuê xoa với những kẻ trục lợi phá hỏng mọi nỗ lực, phá hỏng chủ trương chống dịch của đất nước, của toàn dân.

Cũng từ việc Cơ quan điều tra phát hiện sai phạm tại CDC Hà Nội lại hé lộ những nghi vấn về số lượng máy xét nghiệm và số tiền chênh lệch trong vụ thông đồng, nâng khống giá máy xét nghiệm Covid-19 tại một số địa phương khác (nếu có), khi mà các tỉnh này gần như “ngay lập tức” công bố giảm giá máy xét nghiệm. Phải chăng, đó là điều bất thường?

Tới nay, dịch Covid-19 gần như đã được khống chế trên phạm vi cả nước. Cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” của chúng ta đã thành công, được thế giới thừa nhận, ca ngợi. Số bệnh nhân Covid-19 còn phải điều trị rất ít. Số người dương tính với SARS-CoV-2 từ nước ngoài về nước đã được cách ly và điều trị tích cực. Gần 50 ngày nước ta không còn dấu hiệu lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng. Từ việc hai bệnh nhân cực nặng là BN19 và BN91 cũng như chủ trương, cách làm của chúng ta suốt gần nửa năm qua càng khiến chúng ta tự hào về đất nước mình, tự hào về nền y học của đất nước mình.

Và cũng chính vì thế, càng không thể chấp nhận, không thể dung thứ bất cứ hành vi trục lợi nào. Chúng ta đã thành công trong cuộc chiến chống dịch thì cũng phải thành công trong cuộc chiến chống lại những kẻ trục lợi từ dịch bệnh. Nhân dân trông chờ điều đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc chiến chống Covid-19 và… CDC Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO