Cuộc đời nhiều thăng trầm của nghệ sĩ Chí Tài

Lan Anh 10/12/2020 11:38

Nghệ sĩ Chí Tài là một danh hài nổi tiếng. Cuộc đời của ông trải qua nhiều thăng trầm nhưng ông luôn có một nụ cười lạc quan để lại ấn tượng sâu đậm cho nhiều thế hệ khán giả.

Từ hoạt động âm nhạc bước sang sân khấu hài kịch

Nghệ sĩ Chí Tài (sinh 15/8/1958) tên thật là Nguyễn Chí Tài, là một danh hài nổi tiếng, hoạt động cả ở trong và ngoài nước.

Những năm 1976 - 1977, Chí Tài tham gia hoạt động văn nghệ tại địa phương ở quận Phú Nhuận, Sài Gòn với ban nhạc của mình. Năm 1981, Chí Tài sang Mỹ định cư theo diện gia đình bảo lãnh, có ý định sẽ tạo dựng cuộc sống mới tại Mỹ bằng cách đi học tiếng Anh và vi tính và nghỉ tham gia văn nghệ.

Tuy nhiên ông vẫn giữ niềm đam mê nghệ thuật bất chấp sự phản đối của gia đình. Sau đó, Chí Tài thành lập ban nhạc gia đình "Chi Tai's Brothers" với Chí Thiện (keyboard), Quang Mỹ (bass), Phương Loan (ca sĩ chính), Kiều Linh (trumpet), Chí Thái (trống), Trịnh Nam Sơn (kèn, keyboard) và Chí Tài (guitar chính, hát nền). Bước đầu Chi Tai's Brothers nhận lời trình diễn ở các tiệc cưới và những buổi sinh hoạt cộng đồng.

Năm 1997, Chí Tài được dịp thử sức với Hoài Linh diễn tấu hài do thiếu diễn viên. Sau đó, Chí Tài chuyển sang vai trò nghệ sĩ hài. Ông đặc biệt gắn bó với nhóm kịch Thúy Nga và xuất hiện với vai trò nghệ sĩ hài trong loạt chương trình Paris By Night.

Đến năm 2000, sau một quãng thời gian dài hoạt động ở hải ngoại, Chí Tài quyết định song song hoạt động nghệ thuật ở trong nước. Nam danh hài được biết đến với những vở diễn dí dỏm, đáng yêu. Với lối diễn có duyên, nam danh hài ngay lập tức nhận được nhiều lời khen từ phía người hâm mộ.

Nghệ sĩ Chí Tài chơi guitar. (Nguồn: Sưu tầm).

Cuộc đời nhiều thăng trầm

Chí Tài sinh ra trong một gia đình vất vả, thủa bé, ông từng phải ăn cơm với ớt, nước mắm, nước tương. Gia đình Chí Tài có đến 8 người con. Do đồng lương ít ỏi, không đủ để trả chi phí sinh hoạt cho cả nhà nên bố của nam nghệ sĩ đã phải rời xa các con để đi nước ngoài làm ăn. Dù cuộc sống khổ cực nhưng bố của Chí Tài không muốn các con bị áp lực tinh thần.

Tuy cuộc sống khó khăn nhưng Chí Tài rất đam mê nghệ thuật và không ngừng học tập, theo đuổi ước mơ trở thành ca sĩ. Sau đó, Chí Tài từng bước thành công trên con đường nghệ thuật. Đặc biệt, khi chuyển sang sân khấu hài kịch, Chí Tài đã gặt hái được nhiều thành công, được khán giả yêu mến, hâm mộ.

Năm 1987, nghệ sĩ Chí Tài kết hôn với với ca sĩ Phương Loan. Cả hai cùng nhau trải qua 33 năm hôn nhân hạnh phúc, mặn nồng. Tuy nhiên cặp đôi nổi tiếng lại không có con.

Nghệ sĩ Chí Tài cùng vợ. (Nguồn: Sưu tầm)

Nghệ sĩ Chí Tài đã từng chia sẻ: “Chúng tôi sống vui vẻ không suy nghĩ đến tương lai, đến tuổi già không có con sẽ buồn như thế nào. Lúc đó không nghĩ, giờ nghĩ thì trễ rồi. Lâu lâu, thấy mấy đứa con nít dễ thương, tôi cũng thấy tiếc, sao hồi trẻ mình không muốn có con”.

Từ khi về nước, Chí Tài sống một mình, vợ ông vẫn định cư tại Mỹ. Nghệ sĩ và vợ vẫn thường xuyên gặp nhau hàng tháng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020, hai vợ chồng nghệ sĩ chưa có cơ hội gặp nhau.

Cuộc sống một mình tại Việt Nam của Chí Tài gặp nhiều bất tiện. Nghệ sĩ từng chia sẻ với báo chí, do không có người nấu nướng nên đã phần ông đều “cơm hàng cháo chợ”, ăn uống thất thường và cảm thấy cô đơn khi về nhà.

Nghệ sĩ Chí Tài đóng cặp cùng Hoài Linh. (Nguồn: Sưu tầm).

Luôn mang nụ cười lạc quan

Chí Tài trở thành tuổi thơ, là tiếng cười cho biết bao nhiêu thế hệ người Việt. Trên con đường hoạt động nghệ thuật, Chí Tài để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả với nhiều vai diễn hài kịch, pha trò đầy duyên dáng.

Những vở hài kịch không thể nào quên được của Chí Tài bao gồm: Ba Chàng Độc Thân, Người Nhà Quê, Cổ Tích Một Tình Yêu, Dâu Đất Khách, Osin Là Ông Nội… Tất cả đều được liệt vào hàng “kinh điển”, vừa hài hước vừa thấm đẫm ý nghĩa nhân văn.

Nghệ sĩ Chí Tài gắn bó với sân khấu kịch trong suốt một thời gian dài, sánh vai cùng hàng loạt nghệ sĩ hài khác là Quang Minh, Hồng Đào, Thúy Nga, Việt Hương… Đặc biệt, Chí Tài cùng với Hoài Linh đã tạo thành “cặp đôi vàng” của sân khấu, mang đến cho khán giả những tràng cười không dứt.

Nghệ sĩ Chí Tài với nhiầu vai diễn để lại ấn tượng trong lòng khán giả. (Nguồn: Sưu tầm).

Bên cạnh hoạt động trên sân khấu hài kịch, Chí Tài cũng xuất hiện trong vô vàn những tác phẩm điện ảnh và truyền hình. Các bộ phim hài hước như Công Chúa Teen Và Ngũ Hổ Tướng, Kỳ Phùng Địch Thủ, Gia Sư Nữ Quái hay Dạ Cổ Hoài Lang đều để lại cột mốc lớn trong sự nghiệp của nam nghệ sĩ.

Gần đây nhất, Chí Tài cũng có màn thể hiện ấm áp khi đóng vai chính mình trong web drama Chuyện Xóm Tui của Thu Trang. Chỉ đóng vai cameo nhỏ, chú vẫn khiến khán giả phải xúc động vì tình nghệ sĩ, tình người trong buổi biểu diễn từ thiện nơi xóm nghèo. Bởi được thể hiện chính bản thân mình nên nhân vật trong "Chuyện xóm tui" cũng là một trong những vai diễn đẹp nhất, trọn vẹn ấm áp nhất của Chí Tài, dù cho đất diễn của chú trong tập phim khá khiêm tốn.

Nghệ sĩ Chí Tài trong "Chuyện xóm tui". (Nguồn: Sưu tầm).

Thương tiếc, xót xa khi nghệ sĩ Chí Tài ra đi đột ngột

Trưa ngày 9/12, nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời do đột quỵ tại thang bộ của chung cư, sau khi đi tập thể dục về. Chí Tài qua đời không có người thân bên cạnh. Chiều tối ngày 9/12, khi đưa Chí Tài vào nhà xác, rất nhiều nghệ sĩ đã có mặt để tạm biệt ông.

Dư luận và truyền thông đều bàng hoàng trước thông tin về sự ra đi của nghệ sĩ. Chí Tài ra đi hưởng dương 62 tuổi, để lại những dấu ấn không thể phai mờ trong lòng khán giả và đồng nghiệp như một người anh, người chú, người nghệ sĩ đáng kính.

Dự kiến, gia đình sẽ đưa thi thể nghệ sĩ Chí Tài sang Mỹ. Nghệ sĩ Việt Hương và Hoài Linh là người được gia đình uỷ quyền để hoàn tất các thủ tục cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc đời nhiều thăng trầm của nghệ sĩ Chí Tài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO