Cuộc đua vào Nhà Trắng: Cặp đôi Biden - Harris

Ngọc Mai 16/08/2020 08:15

Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Mỹ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đã chính thức chọn nữ Thượng nghị sĩ Kamala Harris (bang California) cho vị trí Phó Tổng thống nếu ông Biden đắc cử vào tháng 11 này.

Ông Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris. Ảnh: Reuters.
Ông Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris. Ảnh: Reuters.

Như vậy, bà Harris, 55 tuổi, trở thành phụ nữ da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ có được chiếc vé quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

“Tôi vinh dự loan báo chọn Kamala Harris - một người chiến đấu không sợ hãi để bảo vệ những ai thấp cổ bé miệng, và là một trong những công chức tài giỏi nhất - làm bạn đồng hành”, ông Biden viết trên Twitter, ngày 11/8.

Câu chuyện chọn “liên minh một cặp” cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đối với ông Biden là hết sức quan trọng, vì rằng, theo giới quan sát chính trường nước Mỹ thì cho dù ở thời điểm hiện tại ông có vẻ thắng thế trước đối thủ “độc đáo” là đương kim Tổng thống Donald Trump, nhưng “ông ta cũng thừa hiểu mình rất khó địch lại ông Trump, nếu như không tạo ra được điều gì đó làm người Mỹ yên lòng”. Và, trước tình trạng bất ổn xã hội về bất bình đẳng sắc tộc và nạn bạo hành của cảnh sát nhắm vào người Mỹ gốc Phi gây rúng động nước Mỹ trong nhiều tháng qua, ông Biden đã chọn một phụ nữ da màu làm phó cho mình.

Bà Harris, có mẹ là người Ấn Độ và cha là người Jamaica. Bà cũng chính là người phụ nữ da màu thứ nhì tại Thượng viện trong lịch sử nước Mỹ, khi có được chiếc ghế này hồi năm 2016. Bà Harris từng là Bộ trưởng Tư pháp của California và từng là công tố viên ở San Francisco.

Như vậy, với việc chọn bà Harris, đảng Dân chủ cũng như ông Biden đặt hy vọng rằng chiến lược này sẽ lấy được phiếu bầu của những người Mỹ gốc Phi, cũng như những sắc dân da màu khác của nước Mỹ.

Theo Reuters, nếu đắc cử, ông Biden sẽ bước qua tuổi 78, còn bà Harris 55 tuổi. Phía đảng Dân chủ nuôi hy vọng “cặp đôi” này sẽ là vũ khí lợi hại để tấn công ông Trump trong cuộc tranh cử. Giới phân tích cho rằng, những gì ở ông Biden được cho là khiếm khuyết thì sẽ được bà Harris bù lại. Cử tri nước Mỹ sẽ nhận ra sự cân bằng này, điều mà ông Trump với cá tính đặc biệt của mình suốt 4 năm qua đã làm cho nước Mỹ “không có Phó Tổng thống”; hay nói đúng hơn là có cũng như không.

Tờ thời báo Los Angeles ca ngợi bà Harris là người có khả năng chịu áp lực lớn. Bà có một số quan điểm khác biệt với ông Trump, trong đó từng cho rằng chính phủ nên quan tâm hơn tới việc bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ, người da màu và người nhập cư. Cũng có nghĩa là vạch ra điểm yếu của ông Trump trong tư cách là Tổng thống thì phải có một cái nhìn bao quát và toàn diện.

Trước sự lựa chọn của đảng Dân chủ, ông Trump không giấu sự ngạc nhiên khi nói rằng bà Harris từng rất thiếu tôn trọng ông Biden trong các cuộc tranh luận hồi bầu cử sơ bộ. “Bà Harris đã từng cực kỳ khó chịu với ông Biden”, ông Trump nói và nhấn mạnh, thật khó để chọn ai đó từng thiếu tôn trọng mình.

Đáp lại, cựu Tổng thống Barack Obama lại gọi việc chọn lựa này là điều tốt lành cho nước Mỹ. “Tôi biết thượng nghị sĩ Kamala Harris từ rất lâu rồi. Bà ấy đã dành cả sự nghiệp để bảo vệ Hiến pháp của chúng ta và chiến đấu vì sự công bằng. Đây là điều tốt lành cho đất nước của chúng ta. Giờ hãy giành lấy chiến thắng”, ông Obama chia sẻ trên Twitter.

Đáng chú ý, một khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos cho biết, bà Kamala Harris có thể giúp thu hút các cử tri nữ và trẻ tuổi. Kết quả khảo sát công bố ngày 14/8 cho thấy 9/10 người theo đảng Dân chủ ủng hộ nữ Thượng nghị sỹ Kamala Harris làm ứng cử viên Phó Tổng thống với lý do bà Harris nổi trội hơn ông Joe Biden trong các cử tri nữ và trẻ tuổi và thậm chí một số cử tri Cộng hòa. Theo cuộc khảo sát được tiến hành trong hai ngày gần đây, 60% cử tri Mỹ bao gồm 87% cử tri Dân chủ và 37% cử tri Cộng hòa coi việc lựa chọn bà Harris- người Mỹ da màu đầu tiên cho vị trí Phó Tổng thống là một dấu mốc lớn ở Mỹ.

Khảo sát cũng cho thấy Thượng nghị sỹ Harris từ bang California được ưa thích, thậm chí là hơn cả ông Biden, ở hầu hết các nhóm dân cư lớn và điều này cho thấy tiềm năng của bà trong việc mở rộng sự ủng hộ đối với ông Biden trong cuộc bầu cử vào đầu tháng 11 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc đua vào Nhà Trắng: Cặp đôi Biden - Harris

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO