Cuộc đua view của các nghệ sĩ trẻ

Minh Quân 02/02/2021 07:38

Với sự phát triển của công nghệ các sản phẩm âm nhạc đang chuyển sang xu hướng online, trực tuyến. Từ đây đã tạo ra “cuộc đua” gay cấn giữa các ca sĩ trẻ về lượt xem (view) trên các nền tảng kỹ thuật số.

Cuộc đua “triệu view” ngày càng gay cấn và nhanh chóng đưa những MV chất lượng trung bình của ca sĩ Việt lọt vào các bảng xếp hạng quốc tế. Và khi nhìn vào bảng xếp hạng thì tên của ca sĩ Việt đã đứng trên, đã “vượt mặt” nhiều ca sĩ Mỹ, Anh, Hàn... với số lượt view cao ngất ngưởng.

Bất chấp những ồn ào về đời tư, mới đây ca sĩ Sơn Tùng M-TP vừa cho ra mắt MV “Skyler” được xem là sản phẩm âm nhạc đầu tiên trong năm 2021. Ngay sau khi ra mắt, MV “Skyler” đã lập tức thu hút sự quan tâm của rất đông người hâm mộ. Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, MV mới của Sơn Tùng M-TP đã nhận về hơn 1 triệu lượt xem và hàng trăm nghìn lượt yêu thích, chia sẻ.

Mặc dù năm 2020 được xem là khá trầm lắng với thị trường âm nhạc Việt Nam do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng thay vào đó là hàng loạt các sản phẩm online. Bằng chứng là những MV ra mắt trong năm nay vẫn hoàn toàn có khả năng gặt hái được thành công vang dội, cũng đã có không ít sản phẩm chỉ mất mấy tháng để đạt được cột mốc 100 triệu lượt xem.

Đơn cử như MV “Để Mị nói cho mà nghe” của ca sĩ Hoàng Thùy Linh sau 7 tháng phát thành đã trở thành sản phẩm đầu tiên ghi tên vào danh sách 100 triệu view. Tiếp đó MV “Bài này chill phết” của ca sĩ Min chinh phục được cột mốc 100 triệu view sau hơn 10 tháng ra mắt. Không những vậy MV “Đừng yêu nữa em mệt rồi” của Min cũng gia nhập “top” MV trăm triệu view sau 9 tháng ra mắt.

Tuy nhiên, thành công lớn nhất trong năm 2020 phải nhắc đến ca sĩ Jack với hàng loạt các ca khúc cán mốc trăm triệu view. Trong đó, ca khúc đánh dấu bước ngoặt solo của anh “Là một thằng con trai” đã sớm đạt được 100 triệu lượt xem như kì vọng trong vòng 53 ngày. Nối dài chuỗi sản phẩm trăm triệu view trước đó của Jack (cùng K-ICM, G5R) còn có “Hồng nhan” (211 triệu view), “Bạc phận” (306 triệu view), “Sóng gió” (298 triệu view), “Em gì ơi” (225 triệu view).

Với những dẫn chứng trên không thể phủ nhận hiện nay đang có một cuộc đua “view” của các ca sĩ trẻ cũng như các fan club. Thông qua trang mạng xã hội YouTube các sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ trẻ đang có được một không gian mở vừa để tìm kiếm khán giả, vừa để tìm kiếm danh tiếng và lợi nhuận nhờ quảng cáo. Tuy nhiên, bên cạnh những ý nghĩa tích cực thì việc “cầy view” là còn là những câu chuyện “dở khóc, dở cười”.

Hiện nay người hâm mộ có vô vàn thủ thuật để tăng view thật nhanh, thật nhiều mà vẫn không phạm luật. Trên mạng xã hội, không khó để tìm được những bài hướng dẫn cách tăng view cho thần tượng với các lưu ý cho fan tham gia “cày” như âm lượng phải luôn mở trên 50%, đảm bảo xem từ 1/3 thời lượng video trở lên...

Bên cạnh những thủ thuật về công nghệ để có lượng view “khủng” cho sản phẩm, người hâm mộ có hẳn chiến dịch cày view cho thần tượng của mình. Chiến dịch kêu gọi “câu like”, “cày view” diễn ra từng ngày, từng giờ bất kể ngày đêm. Họ có một đội ngũ “cày view” chuyên nghiệp.

Đơn cử như các sản phẩm của ca sĩ Sơn Tùng M-TP chỉ ngay sau khi ra mắt nhiều người hâm mộ thức suốt đêm, bật hàng chục thiết bị như điện thoại, máy tính… chỉ để nghe. Có những bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy có nhiều người hâm mộ còn thuê cả một phòng dịch vụ với vài chục chiếc máy tính ở quán internet để “tăng view”.

Ngoài ra, họ cũng còn sử dụng nhiều chiêu “dương đông kích tây”, như vào các fanpage hoặc kênh YouTube của những ca sĩ khác để giao lưu, để lại link và viết những câu kích thích người khác bấm vào xem...

Không riêng Sơn Tùng M-TP, nhiều ca sĩ khác hiện cũng đang “áp dụng” các chiêu thức này. Vì thế, cuộc đua “triệu view” ngày càng gay cấn và nhanh chóng đưa những MV chất lượng trung bình của ca sĩ Việt lọt vào các bảng xếp hạng quốc tế. Và khi nhìn vào bảng xếp hạng thì tên của ca sĩ Việt đã đứng trên, đã “vượt mặt” nhiều ca sĩ Mỹ, Anh, Hàn... với số lượt view cao ngất ngưởng.

Nhưng không hẳn view cao đồng nghĩa với việc MV được đánh giá là hay. Nhiều sáng tác hiện nay quá dễ dãi, nhạc mượn chỗ này một chút, chỗ kia một ít; ca từ thì thô thiển (cố ý và vô ý). Người hát chất giọng như bước ra từ phòng karaoke hay từ buổi livestream bán hàng trên mạng xã hội.

Có thể nói, “cày view” vốn xuất phát từ việc thể hiện tình cảm với thần tượng. Nhưng dần dà, những con số hiển thị phía dưới MV lại được coi như thước đo cho sự nổi tiếng của nghệ sĩ, độ thành công của sản phẩm.

Đối với khán giả đại chúng - những người chỉ nghe âm nhạc như sở thích đơn thuần, cày view lại xem là một nét “văn hóa” kém đẹp, không văn minh. Bên cạnh đó, việc “cày” để lấy con số view khủng này được cho là khiến người hâm mộ cũng như nghệ sĩ lạc lối giữa các thành tích ảo mà quên đi giá trị nghệ thuật thực của một tác phẩm âm nhạc.

Có lẽ đã đến lúc với mỗi người nghệ sĩ thay vì nghĩ cách thu hút lượt xem nên đầu tư chất lượng nghệ thuật cho MV, đó mới là cách làm đúng đắn và lâu dài để có được vị trí vững chắc trong lòng người yêu âm nhạc.

Cùng với đó với những người hâm mộ chân chính thay vì đang cố gắng tạo nên những con số ảo để đưa thần tượng của mình đạt được những kỉ lục nhất thời thì trở nên khắt khe hơn, khó tính hơn trong mỗi sản phẩm của thần tượng để bản thân nghệ sĩ đó phải nỗ lực cố gắng hơn nữa, hoàn thiện những thành quả của mình hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc đua view của các nghệ sĩ trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO