Cuộc ly dị đầy bất ngờ của vợ chồng Bill Gates

Thanh Tú (tổng hợp) 23/05/2021 14:00

Vào ngày 3/5 vừa qua, vợ chồng Bill và Melinda Gates đã thông báo chính thức trên tài khoản mạng xã hội Twitter của họ về việc ly hôn. Người đồng sáng lập Microsoft và vợ có 3 người con lần lượt là con gái đầu Jennifer, 25 tuổi, con trai Rory 21 tuổi và con gái út Phoebe, 18 tuổi.

Vợ chồng Bill và Melinda Gates năm 2018.

Hai người gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1987 khi Melinda gia nhập công ty Microsoft của Bill với vai trò là người quản lí sản phẩm. Bill Gates là người giàu thứ 4 trên thế giới, và cùng với Melinda, họ là cặp đôi quyền lực nổi tiếng với các hoạt động từ thiện tác động mạnh mẽ đến thế giới, đặc biệt với chiến dịch Giving Pledge kêu gọi các tỷ phú chung tay từ thiện. Cặp đôi đã kết thúc cuộc hôn nhân sau 27 năm bên nhau và tuyên bố rằng họ không còn tin rằng bản thân có thể cùng nhau phát triển với tư cách vợ chồng. Quá trình ly hôn của họ cũng được dự đoán sẽ phức tạp khi cả hai sở hữu khối tài sản chung 130 tỷ đô la Mỹ. Tuy cả hai sẽ không còn là vợ chồng, họ cho biết sẽ vẫn đồng hành cùng nhau trong các công việc thiện nguyện và các quỹ từ thiện trong tương lai.

Nguyên nhân của cuộc ly hôn

Một vài nguồn tin cho rằng nguyên nhân khiến Melinda nộp đơn ly dị do Bill Gates gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình. Với khối lượng công việc khổng lồ, đặc biệt với các hoạt động của Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates, cặp đôi có rất ít thời gian dành cho nhau và cho gia đình. Bill Gates đã rời khỏi Ban giám đốc công ty Microsoft và Berkshire Hathaway vào năm ngoái để dành thời gian cho gia đình. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2019, Melinda đã nói rằng có những ngày mọi thứ đặc biệt khó khăn đối với cuộc hôn nhân này, khiến bà phải tự hỏi bản thân liệu có thể duy trì được nó hay không.

Trong đơn ly hôn, Melinda khẳng định rằng cuộc hôn nhân của họ đã đổ vỡ đến mức không thể vãn hồi. Cặp đôi cũng không có hợp đồng tiền hôn nhân giống như các cặp đôi giàu có khác thường hay làm để chuẩn bị trước cho việc phân chia tài sản trong trường hợp ly hôn. Do cả ba người con của Bill và Melinda đều đã đến tuổi trưởng thành, cặp đôi sẽ không cần phải dàn xếp quyền nuôi con.

Vì sao vụ ly hôn lại được chú ý đến vậy?

Cuộc hôn nhân của họ gần như hoàn hảo trong mắt công chúng khi kéo dài gần ba thập kỉ - một khoảng thời gian dài đối với các cặp đôi hạng A trên thế giới. Vậy nên khi cặp vợ chồng tuyên bố ly hôn, rất nhiều người đã bị sốc và đau lòng. Rất nhiều người đã tự xem xét lại cuộc hôn nhân của chính mình và tự hỏi rằng họ có thể duy trì mối quan hệ của mình không trong khi nhà Gates không thể. Bill và Melinda Gates luôn xuất hiện với hình ảnh đồng lòng đồng sức, sát cánh bên nhau trong mọi công tác thiện nguyện và luôn hết lòng ủng hộ nhau suốt bao nhiêu năm. Mối quan hệ của họ tưởng chừng như vô cùng lí tưởng khi không xuất hiện bất kì biến cố nào trước ánh mắt soi mói của công chúng. Họ vô cùng được ngưỡng mộ, và điều đó càng tăng sức tàn phá của cuộc chia ly.

Cặp đôi đã đóng góp gần 1,8 tỷ đô la Mỹ cho việc nghiên cứu Covid-19, cũng như các đóng góp to lớn khác cho việc xử lý biến đổi khí hậu trên thế giới và chữa trị AIDS. Bill và Melinda đồng thời cũng đã cam kết cho đi phần lớn tài sản của mình để đóng góp cho xã hội. Phần đông mọi người coi họ như những thiên thần, và thiên thần thì không ly dị. Đối với rất nhiều người, cuộc ly dị này đã phá vỡ hình ảnh hoàn hảo của vợ chồng nhà Gates. Vậy nhưng trên thực tế, tuy rằng họ là những con người và hình mẫu tuyệt vời, bản thân họ cũng chỉ là những người bình thường.

Chuyên gia về hành vi và mối quan hệ Michaela Boehm cho biết chúng ta đang sống trong thời đại văn hoá tham vọng. Mọi người cảm thấy gắn bó với người nổi tiếng hoặc tỷ phú và đời sống tình cảm của họ bởi mọi người thần tượng hoá hoặc khát khao trở thành những người như vậy. Do đó, khi những người nổi tiếng và thành đạt phải trải qua khoảng thời gian khó khăn hay chia ly, mọi người có xu hướng tự vấn những mơ ước của mình. Mọi người có xu hướng đặt mục tiêu của bản thân lên người khác và cho rằng gia đình Gates có thể đạt được nó – duy trì cuộc hôn nhân – bởi vì họ giàu và mọi người nghĩ rằng người giảu sẽ xuất chúng hơn. Vậy nhưng trên thực tế, tiền không mua được hạnh phúc. Nhiều người cũng cho rằng cuộc chia tay của họ có thể đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid. Sự áp lực của cách ly như chán nản, tù túng, và xung đột đã khiến cặp đôi suy nghĩ lại về bạn đời của mình. Trên thực tế, tỉ lệ ly hôn ở Mỹ đã gần đạt mức 50% trong đại dịch này.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng Huân chương Tự do của Tổng thống cho Bill và Melinda Gates vào năm 2016 vì những công việc từ thiện của họ.

Cuộc ly hôn này sẽ thay đổi những gì?

Rất nhiều người tò mò về quyết định của cặp đôi về khối tài sản 130 tỷ đô la Mỹ. Bill Gates từng tuyên bố rằng vợ chồng ông sẽ không để lại phần lớn tài sản của mình cho các con thừa kế để giúp các con nhận thức được ý nghĩa của những công việc mà bản thân làm. Dù không chính thức xác nhận, ông cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng số tiền mà mỗi người con nhận được sẽ chỉ chiếm một phần cực nhỏ trong gia tài của ông, còn phần lớn sẽ được đem đi từ thiện. Tuy nhiên, phần lớn gia tài này vẫn chưa được tặng lại cho Quỹ Gates tính đến thời điểm hiện tại. Trừ khi những điều khoản này được quyết định chi tiết trong bản thoả thuận ly hôn, Bill và Melinda Gates hoàn toàn có khả năng thay đổi ý kiến về số tiền họ để lại cho các con bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, hiện tại không có thông tin nào nói rõ liệu số tiền thừa kế của các con họ sẽ được đóng góp bởi cả hai bên hay chỉ do một bên để lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc ly dị đầy bất ngờ của vợ chồng Bill Gates

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO