Cuộc sống người dân Afghanistan thay đổi ra sao dưới 'bầu trời' Taliban?

Mai Nguyễn (theo AP) 29/09/2021 13:45

Cuộc sống ở Kabul đã có nhiều sự thay đổi trong 6 tuần kể từ khi lực lượng Taliban tràn vào thủ đô Afghanistan và nắm giữ quyền lực, nhưng không phải là tất cả.

Vẫn có nhiều những hoạt động tiếp diễn như cuộc sống bình thường trước kia: giao thông trở lại ồn ào, tắc nghẽn; các nam thanh niên vẫn chơi cricket (bóng gậy) và xem đấu vật truyền thống trong công viên Chaman-e-Horazi. Dưới sự cai trị ngày trước của Taliban, họ đã cấm rất nhiều môn thể thao, nhưng lần trở lại này không còn như trước.

Hàng dài ô tô gây tắc đường khi người dân Afghanistan đi mua sắm trong một khu chợ địa phương ở thủ đô Kabul (11/9/2021). Ảnh: AP.
Người dân chơi cricket tại công viên Chaman-e-Hozari ở thủ đô Kabul, Afghanistan (17/9/2021). Ảnh: AP.
Người dân xem một trận đấu vật truyền thống tại công viên Chaman-e-Hozari ở thủ đô Kabul, Afghanistan (17/9/2021). Ảnh: AP.

Nhiều phụ nữ dường như không ra khỏi nhà trong suốt những tuần sau cuộc tiếp quản ngày 15/8, nhưng giờ đây họ đã dần trở lại cuộc sống bình thường và xuất hiện nhiều hơn ở những địa điểm công cộng. Hầu hết phụ nữ đều mặc áo khoác dài hơn kèm khăn trùm đầu, một số khác thì mặc burga trùm kín đầu.

Phụ nữ Afghanistan đã và đang cảm thấy rất nhiều những hạn chế. Các nhân viên nữ trong chính quyền thành phố Kabul hầu hết được yêu cầu ở nhà và nữ sinh trung học không được phép trở lại trường học.

Những người phụ nữ trùm kín từ đầu đến chân khi xuất hiện tại nơi công cộng, trong một khu chợ địa phương ở thủ đô Kabul, Afghanistan (10/9/2021). Ảnh: AP.
Người phụ nữ đi ngang qua một thẩm mỹ viện ở thủ đô Kabul, Afghanistan (12/9/2021). Ảnh: AP.

Một sự thay đổi dễ nhìn thấy nhất: Ngày càng ít đàn ông mặc trang phục phương Tây. Điển hình như các nhân viên chính phủ là những người thường xuyên mặc những trang phục phương Tây nhất, giờ đây họ đã chuyển sang kiểu trang phục shalwar-kameez truyền thống gồm áo sơ mi dài và quần ống rộng.

Nền kinh tế Afghanistan vốn đã suy thoái với hơn 55% dân số sống dưới mức nghèo khổ. Hiện tại khi Taliban lên nắm quyền lực, các dấu hiệu còn tồi tệ hơn, với cảnh báo của Liên Hợp Quốc là mức 97% dân số sống dưới mức nghèo khổ vào cuối năm nay. Những người lao động vẫn cố gắng sản xuất nhiều nhất có thể, dẫu biết lượng tiêu thụ sẽ không đáng kể.

Những người lao động chờ đợi trên đường phố để được thuê ở thủ đô Kabul, Afghanistan (12/9/2021). Ảnh: AP.
Một thợ sửa lốp vui vẻ trò chuyện trong khi đợi khách hàng bên lề đường ở thủ đô Kabul, Afghanistan (14/9/2021). Ảnh: AP.
Người lao động Afghanistan làm việc tại một nhà máy gạch ở Deh Sabz, ngoại ô thủ đô Kabul (26/9/2021). Ảnh: AP.

Các khu chợ tạm bợ xuất hiện ở khắp mọi nơi, chất đầy đồ gia dụng cũ của người dân. Họ cố gắng bán nhiều thứ nhất có thể trước khi cùng gia đình rời khỏi đất nước. Các cửa hàng kinh doanh cao cấp trở nên vắng vẻ hơn và mọi người đều nói về việc rời khỏi đất nước. Tại một khu khác ở công viên Chaman-e-Hozari, những người đàn ông lớn tuổi chất hàng đống quần áo cũ để bán.

Người dân Afghanistan phân loại quần áo cũ tại công viên Chaman-e-Hozari ở thủ đô Kabul (17/9/2021). Ảnh: AP.
Khu chợ đồ cũ nơi các gia đình bán vật dụng cũ ở thủ đô Kabul, Afghanistan trước khi rời khỏi đất nước (15/9/2021). Ảnh AP.
Một người đàn ông bán trái cây giữa một con phố ở thủ đô Kabul, Afghanistan (22/9/2021). Ảnh: AP.
Trẻ em nô đùa trong khu trại dành cho người tản cư ở thủ đô Kabul, Afghanistan (13/9/2021). Ảnh: AP.
Những người tản cư được phân phát thực phẩm quyên góp tại khu trại ở thủ đô Kabul, Afghanistan (13/9/2021). Ảnh: AP.
Một gia đình Afghanistan băng qua đường lúc hoàng hôn ở thủ đô Kabul, Afghanistan (19/9/2021). Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc sống người dân Afghanistan thay đổi ra sao dưới 'bầu trời' Taliban?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO