Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng năm 2016

12/10/2016 16:06

Ngày 11/10/2016 tại Hà Nội diễn ra vòng bán kết Cuộc thi Chiếc thìa vàng phía Bắc bao gồm các cụm thi bắc Trung Bộ, Cao nguyên bắc Bộ, đồng bằng sông Hồng và Hà Nội. 4 tháng trước, vòng sơ tuyển của hành trình khám phá những loại gia vị mới lạ, tìm kiếm và tôn vinh món ngon Việt Nam và vinh danh những đầu bếp tài năng mang tên Chiếc Thìa Vàng mùa thứ 4 đã cán đích thành công.

Với chủ đề “Món ăn vàng”, vòng Bán kết khu vực miền Bắc có sự góp mặt của 19 đội, là những đại diện xuất sắc đã vượt qua vòng sơ tuyển, đến từ các cụm thi Bắc Trung bộ, đồng bằng sông Hồng, Cao nguyên Bắc bộ và Hà Nội.

Đây có thể coi là vòng chuẩn bị chất lượng của các đội cho Chung kết, xuất hiện những cuộc thư hùng gay cấn của các phong cách và trường phái ẩm thực. Đó là sự tinh tế trong món ăn của các đầu bếp xứ Huế. Sự hài hòa và nhuận nhụy trong kế tục món ăn truyền thống và nâng tầm bắt nhịp xu hướng ẩm thực hiện đại của các đầu bếp Quảng Nam, Đà Nẵng.

Ngược trở ra, các đầu bếp Cao nguyên Bắc bộ có thế mạnh về những món ăn độc đáo từ nguyên liệu và gia vị rẻo cao. Đầu bếp khu vực đồng bằng sông Hồng tìm đến những món ăn mang truyền thống độc đáo và linh hoạt của đồng bằng.

Và cuối cùng, chiếm số lượng đông đảo là các đầu bếp Hà Nội, với những món ăn có sự tiếp biến văn hóa, nơi tinh hoa ẩm thực của miền Bắc hội tụ một cách tinh tế và nồng nàn của người Tràng An…

Được tiếp thêm động lực bởi niềm vui chiến thắng cũng như kinh nghiệm vòng thi trước, các đội đã dành thời gian để nghiên cứu, đầu tư công phu và gửi về Ban Tổ chức những thực đơn thể hiện sự tâm huyết và đầy tự tin với những Món ăn vàng.

Giám khảo cuộc thi, Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương cho biết, các đội thi được lựa chọn và chuẩn bị những món ăn tâm đắc nhất, đang được kinh doanh hoặc những món ăn sáng tạo, cải biên để mang tới cuộc thi.

Ngay từ vòng thi trước, cùng với những nét mới, ngày càng chuyên nghiệp hơn của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016, những kỳ vọng cũng như yêu cầu của ban giám khảo đặt ra cho các đầu bếp cũng sẽ được điều chỉnh, tăng thêm độ thử thách, chú ý nhiều hơn đến kỹ năng, đánh giá cao hơn các yếu tố sáng tạo, tìm tòi gia vị mới và sáng tạo trong trình bày.

Nữ giám khảo cho biết thêm, chủ đề chung của cuộc thi là “Hương vị quê nhà thời hội nhập -Hành trình gia vị Việt”, nên Ban giám khảo kỳ vọng và đánh giá cao những Món ăn vàng được các đầu bếp dụng công tìm tòi, giới thiệu những món ăn truyền thống, ngon và lành cũng như phát hiện các loại gia vị mới lạ của địa phương, dụng công nghiên cứu để khai thác hết giá trị của gia vị, tạo ra sự hòa quyện với nguyên liệu, làm món thêm thăng hoa.

Kinh nghiệm chấm thi cùng các giám khảo nước ngoài, là những chuyên gia ẩm thực, đầu bếp uy tín tầm quốc tế, họ đánh giá cao cách sử dụng sáng tạo, khai thác giá trị nguyên liệu và gia vị Việt Nam, làm nên những món ăn đậm chất Việt Nam ngon lành, đẹp mắt và câu chuyện hấp dẫn kèm theo”.

Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng giám đốc Công ty Minh Long I, Phó Ban tổ chức cuộc thi, chia sẻ: “Trải qua ba mùa thi, càng về sau, Chiếc Thìa Vàng càng được đầu tư, xây dựng và tổ chức chuyên nghiệp hơn và chúng tôi rất hào hứng với những cơ hội và thách thức mới mà cuộc thi mang lại cho các đầu bếp.

Trải qua vòng thi sơ tuyển, Chiếc Thìa Vàng mùa thứ 4 đã thực hiện hành trình đi dọc đất nước và cảm nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đầu bếp ba miền.

Dấu ấn đậm nét của mỗi hành trình đầy cảm xúc ấy, là việc cuộc thi đã đến được nhiều địa phương hơn, tiếp cận nhiều nét văn hóa ẩm thực vùng miền, những món ăn gia truyền, món ngon dân gian còn lẩn khuất.

Thành quả hết sức ý nghĩa là các đầu bếp, bằng đam mê và tài nghệ đã khám phá, giới thiệu và tôn vinh hơn 400 món ăn, những đặc sản nổi bật với giá trị ngon - lành, những loại gia vị độc đáo và giàu tiềm năng thương mại.

Nhờ đó, song song với Bản đồ món ăn Việt Nam, Bản đồ gia vị Việt đang dần lộ diện, thì những món ăn tốt nhất được lựa chọn sẽ là những giữ liệu quan trọng để thực hiện ẩn phẩm sách ẩm thực Chiếc Thìa Vàng, gửi đến rộng rãi độc giả cả nước và thế giới.

Kết quả vòng bán kết Cuộc thi Chiếc thìa vàng phía Bắc giải nhất thuộc về đội Naman Retreat Resort Đà Nẵng và 5 giải nhì thuộc về Khách sạn Indochine Palace Huế, KS Mường Thanh Lào Cai, KS Hilton Hanoi Opera, InterContinental Danang Sun Pennisula và KS Crowne Plaza Danang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng năm 2016

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO