'Cuộc xâm lấn' của 24 chú thỏ Anh trên vùng đất Australia

Mai Nguyễn (Theo CNN) 25/08/2022 14:56

Theo một nghiên cứu mới của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, điều tưởng chừng như món quà Giáng sinh vô tội của 24 chú thỏ Anh vào năm 1859 lại trở thành "cuộc xâm lược sinh học tàn khốc nhất của Australia".

Thỏ hoang dã không có nguồn gốc từ Australia và được coi là một loài xâm lấn. Những người nông dân nói rằng loài động vật này có khả năng sinh sôi nhanh chóng, phá hủy mùa màng và đất đai của họ, có thể dẫn đến xói mòn đất diện rộng và kéo theo các vấn đề môi trường khác.

Các nhà nghiên cứu viết: “Các cuộc xâm lược sinh học là nguyên nhân chính gây ra sự gián đoạn về môi trường và kinh tế".

"Và sự xâm chiếm Australia của loài thỏ châu Âu là một trong những cuộc xâm lược sinh học mang tính biểu tượng và tàn khốc nhất trong lịch sử được ghi lại".

Một đàn thỏ hoang dã ở Australia. Ảnh: CNN.
Một đàn thỏ hoang dã ở Australia. Ảnh: CNN.

Sử dụng các tài liệu lịch sử, các nhà nghiên cứu có thể ghép các bằng chứng di truyền liên kết cuộc xâm lược này với loài thỏ Anh được nhập khẩu vào năm 1859 bởi một người định cư tên là Thomas Austin, truy tìm quần thể trở lại nơi sinh của Austin ở Anh.

Theo ghi chép lịch sử, Austin bắt đầu nuôi chỉ với 24 con thỏ trong khu đất rộng lớn ở Melbourne của mình. Nhưng trong vòng ba năm, các loài động vật đã nhân lên số lượng hàng nghìn con - và tiếp tục sinh sản, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

"Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng mặc dù đã được giới thiệu nhiều lần trên khắp Australia, nhưng chỉ một lứa thỏ Anh duy nhất đã kích hoạt cuộc xâm lược sinh học tàn khốc này - những tác động của chúng vẫn còn được cảm nhận cho đến ngày nay", tác giả chính Joel Alves, cũng là một nhà nghiên cứu của Đại học Oxford cho biết.

"Sự kiện duy nhất đó đã gây ra thảm họa to lớn ở Australia khi đây là tốc độ thuộc địa hóa nhanh nhất của một loài động vật có vú từng được ghi nhận".

Trong khi ông Austin không phải là người đầu tiên đưa thỏ đến Australia - 5 trong số những con vật này đã từng ở trên hạm đội 1 gồm các tàu của Anh đến Sydney vào năm 1788. Và ít nhất 90 lần 'nhập khẩu' khác đã được thực hiện trong suốt 70 năm tiếp theo - đó là hậu duệ của 24 con thỏ sẽ thống trị lục địa này.

Và nghiên cứu đã kết luận rằng gần như tất cả 200 triệu con thỏ hoang dã của Australia có thể được truy tìm từ chuyến hàng định mệnh mà ông nhận được vào năm 1859.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: “Sự thay đổi môi trường có thể khiến Australia dễ bị xâm lược. Nhưng chính cấu tạo gen của một đàn thỏ hoang dã nhỏ đã châm ngòi cho một trong những cuộc xâm lược sinh học mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại".

Các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu cách dân số thỏ đã có thể tồn tại và phát triển trong vùng hoang dã khắc nghiệt của Australia.

Thỏ rừng tụ tập uống nước. Ảnh: CNN.
Thỏ rừng tụ tập uống nước. Ảnh: CNN.

Phân tích di truyền cho thấy, không giống như những con thỏ Australia trước đó, các chú thỏ này có những đặc điểm đã được thuần hóa như "sự thuần hóa, đôi tai mềm mại và bộ lông màu sắc lạ mắt", những con thỏ có nguồn gốc từ bố mẹ thỏ của Austin có một lượng lớn tổ tiên hoang dã.

Đồng tác giả nghiên cứu Mike Letnic của Đại học New South Wales cho biết: “Nếu động vật được nuôi để thuần hóa, một trong những thứ chúng thiếu là hành vi chống lại động vật ăn thịt, vốn vừa được học vừa được tiến hóa".

Bệnh dịch ở thỏ đã xảy ra nhiều lần trên khắp các vùng của Australia trong nhiều thập kỷ. Châu lục này vẫn đang phải vật lộn với số lượng thỏ hoang dã ngày nay.

Báo cáo này đã cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì an toàn sinh học nghiêm ngặt ở Australia: “Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng vì các cuộc xâm lược sinh học là mối đe dọa lớn đối với đa dạng sinh học toàn cầu và nếu bạn muốn ngăn chặn chúng, bạn cần hiểu điều gì khiến chúng thành công sinh sôi nhanh đến vậy”.

"Sự kiện như một lời nhắc nhở rằng hành động của chỉ một người, hoặc một vài người, có thể gây ra tác động tàn phá môi trường".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Cuộc xâm lấn' của 24 chú thỏ Anh trên vùng đất Australia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO