Cưỡng bức, xâm phạm tình dục gia tăng - Bài 2: Khi nạn nhân không dám lên tiếng

Hoàng Chiến 07/04/2022 16:50

Thói quen yêu vội, sử dụng mạng xã hội, ứng dụng hẹn hò tràn lan cùng những cám dỗ khẳng định bản thân… đã khiến không ít nạn nhân rơi vào tình trạng trở thành công cụ thoả mãn tình dục cho người khác.

Bài 1: Xâm hại, cưỡng bức tình dục: Những vụ việc đau lòng

Nạn nhân cũng là nguyên nhân

Trong thời gian gần đây, những vụ việc liên quan đến xâm hại, cưỡng bức tình dục liên tiếp được ghi nhận gây xôn xao dư luận. Đáng nói, tình trạng này đang có chiều hướng gia tăng và nạn nhân ngày càng “trẻ hoá”.

Nhiều trường hợp bị xâm hại, cưỡng bức nhưng vì tâm lý lo sợ mà hầu hết nạn nhân không dám nói và chia sẻ, chấp nhận chịu đựng trong im lặng.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, TS Lưu Hồng Minh (nguyên Trưởng khoa Xã hội học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: “Hiện tại, xã hội đã có cởi mở hơn rất nhiều về vấn đề này, mọi người mà đặc biệt là phụ nữ có nhận thức rõ hơn và ý thức hơn trong việc tố giác các hành vi vi phạm với cơ quan chức năng.

Ngoài ra, sự phát triển của truyền thông, mạng xã hội cũng góp phần giúp các thông tin này được lan truyền đi nhanh chóng. Cũng khó có thể nhận đinh tình trạng này gia tăng hay không nếu không có số liệu cụ thể. Tuy nhiên, một điều có thể khẳng định là chúng ta tiếp nhận những thông tin này nhiều hơn trước kia rất nhiều”.

Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của chuyên gia, từ phía nạn nhân cũng tồn tại nhiều nguyên nhân để xảy ra tình trạng xâm hại, cưỡng bức tình dục như thời gian gần đây báo chí và truyền thông phản ánh. Theo đó, từ góc độ yếu tố sinh lý, việc cố tình ăn mặc hở hang ở nữ giới nhiều khi cũng trở thành đặc điểm kích thích phái mạnh.

Đặc biệt, thông qua mạng xã hội và sự nở rộ của các ứng dụng hẹn hò kết hợp cùng thói quen yêu nhanh, yêu vội của giới trẻ cũng là nguyên nhân có thể dẫn đến sự xâm hại, cưỡng bức xảy ra ở nữ giới. Khi chính nạn nhân mở đường, “bật đèn xanh” cho những cuộc hẹn hò chớp nhoáng…

Rất nhiều vụ việc đau lòng xảy ra khi chính nạn nhân chủ động hẹn hò cùng bạn trai hoặc nhóm bạn trai mà không có sự tìm hiểu kỹ càng.

TS. Lưu Hồng Minh, nguyên Trưởng khoa Xã hội học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ người trẻ trong xã hội hiện đại vì áp lực của nền kinh tế thị trường, áp lực cạnh tranh dẫn đến dễ dàng thoả hiệp “mất cái này để được cái kia” để có những vị trí trong những công ty, tổ chức, cơ quan...

Khi đã đạt được nguyện vọng thì bị ràng buộc, trở thành công cụ thoả mãn nhu cầu tình dục cho người khác.

Cũng vì tình trạng này mà nạn nhân trở nên phụ thuộc, dễ dàng bị đe doạ, thoá mạ, làm nhục... mà không dứt ra được. Thậm chí có thể bị các đối tượng xấu đăng tải hình ảnh hoặc clip nhạy cảm lên mạng xã hội để trả thù nếu có ý định tố giác…

“Cưỡng bức tình dục trong gia đình mới thực sự kinh khủng”

Phụ nữ trong xã hội hiện đại cũng đã trở nên cởi mở hơn rất nhiều so với trước đây, do vậy, mối quan hệ tình - tiền cũng trở nên phổ biến hơn. Nhiều người sẵn sàng chấp nhận đánh đổi những mối quan hệ như vậy để có tiền, có địa vị…

Truyền thông đã giúp đưa rất nhiều vụ việc xâm hại, cưỡng bức tình dục ở phụ nữ và trẻ em ra ánh sáng. Nhiều người cũng đã mạnh dạn lên tiếng, tuy nhiên không phải tất cả đều là sự thật.

Vì một số lý do và mục đích cá nhân mà một số người sẵn sàng “trong vai” nạn nhân lên tiếng để vu khống nam giới, trong khi chứng minh những hành vi sàm sỡ, xâm hại thường không rõ ràng. Khi thông tin này lan truyền trên mạng xã hội mà chưa được kiểm chứng rất dễ khiến người khác hiểu lầm, chia sẻ tràn lan, gây ảnh hưởng trực tiếp tới danh dự, nhân phẩm cũng như ảnh hưởng đến sự nghiệp của nam giới.

“Tuy nhiên, hơn cả, tình trạng cưỡng bức tình dục trong gia đình mới thực sự khủng khiếp và ám ảnh hơn với phụ nữ và trẻ em”, chuyên gia nhấn mạnh.

Bởi chính những người thân khi thực hiện những hành vi xâm hại, cưỡng bức với nạn nhân mới để lại những hậu quả nặng nề về tâm lý, thậm chí gây nên tình trạng trầm cảm, ám ảnh cả đời với nạn nhân. Đau lòng hơn, nhiều trường hợp nạn nhân phải tìm đến cái chết để giải toả.

Khi bị xâm hại bởi chính những người thân trong gia đình, nạn nhân khi đó sẽ không biết phải ứng xử ra sao, tâm sự và chia sẻ với ai. Chính những người thân, người nhà khi biết chuyện cũng có tâm lý nhín nhịn, im lặng cho qua chuyện vì nghĩ rằng đó là nỗi nhục nhã của gia đình, dòng họ…

Do vậy, hành vi xâm hại không được lên án và đối tượng thực hiện hành vi này vẫn nhởn nhơ, thậm chí sẵn sàng lặp lại hành vi đó, chuyên gia cho hay.

(còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cưỡng bức, xâm phạm tình dục gia tăng - Bài 2: Khi nạn nhân không dám lên tiếng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO