Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam hầu tòa

V.Dũng 15/08/2022 08:53

Hôm nay (15/8), Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 28 bị cáo trong vụ án bán rẻ 43ha đất của Tổng Công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (Tổng Công ty 3-2).

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm.

Phiên tòa do Thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa, dự kiến phiên tòa kéo dài 20 ngày. Hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập đại diện Tỉnh ủy Bình Dương, Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương... đến tòa với tư cách bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bị cáo Trần Văn Nam - cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương bị xét xử về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

27 bị cáo khác, trong đó có nhiều cựu lãnh đạo, lãnh đạo tỉnh Bình Dương gồm: Phạm Văn Cành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND; Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Trúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh… bị xét xử về các tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng, bị cáo Trần Văn Nam, Trần Thanh Liêm cùng một số cựu lãnh đạo tỉnh và Nguyễn Văn Minh - cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3-2 là những người chịu trách nhiệm chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng Công ty 3-2. Tuy nhiên, các bị cáo trên đã có những hành vi vi phạm pháp luật trong lãnh đạo, chỉ đạo, cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý vốn, tài sản gây hậu quả thất thoát tài sản đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Cụ thể năm 2012, Trần Văn Nam (lúc đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh) đã ký quyết định giao khu đất 43ha và 145ha cho Tổng Công ty 3-2 theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, các bị can là lãnh đạo Cục Thuế và cán bộ Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu, đề xuất áp dụng đơn giá từ năm 2006 để thu tiền sử dụng đất đối với Tổng Công ty 3-2.

Cáo buộc cho rằng, bị can Trần Văn Nam nhận thức được việc Cục Thuế tỉnh Bình Dương đề xuất áp giá đất quy định năm 2006 để tính tiền sử dụng đất giao cho Tổng Công ty 3-2 năm 2012 là trái quy định nhưng vẫn quyết định cho thực hiện. Hành vi này của bị can Nam và các bị can khác gây thất thoát hơn 761 tỷ đồng.

Các bị cáo trong vụ án là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và một số cơ quan tham mưu của tỉnh đều biết việc Nguyễn Văn Minh và đồng phạm chuyển nhượng 43ha đất và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho tư nhân là trái quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước. Tuy nhiên, nhóm cựu lãnh đạo này đã không ngăn chặn hành vi của Minh, yêu cầu khắc phục thu hồi.

Thậm chí, một số cựu lãnh đạo tỉnh còn hợp thức hóa thủ tục để Nguyễn Văn Minh hoàn tất việc chuyển nhượng tài sản Nhà nước sang Công ty do con rể mình thành lập và bán cho công ty tư nhân.

“Hành vi của các bị can đã làm trái quy định của pháp luật về quản lý tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp cùng với Nguyễn Văn Minh và các bị can khác gây thất thoát hơn 984 tỷ đồng” - cáo trạng nêu.

Cũng theo cáo trạng, trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp, Nguyễn Văn Minh với động cơ vụ lợi đã sắp xếp đưa 1 công ty do mình làm chủ tịch và 1 công ty của con gái tham gia liên doanh thực hiện dự án tại khu đất 145ha. Tiếp đó, Nguyễn Văn Minh đã chỉ đạo một số người sắp xếp chuyển khu đất trên ra khỏi giá trị doanh nghiệp trong quá trình cổ phần hóa, đồng thời cố ý chuyển nhượng khu đất với thủ đoạn góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào một công ty khác.

Viện Kiểm sát cáo buộc, cựu Chủ tịch Trần Thanh Liêm cùng các bị can thuộc Sở Tài chính tỉnh Bình Dương đã làm trái quy định pháp luật khi không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất đối với khu đất 145ha khi cổ phần hóa doanh nghiệp dẫn đến Nguyễn Văn Minh và các đồng phạm gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn, hơn 4.030 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam hầu tòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO