Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng hầu tòa vào ngày 7/1

Minh Thư 06/01/2021 13:52

Theo quyết định của TAND TP Hà Nội, phiên xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng 9 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai sẽ diễn ra từ ngày mai 7/1.

Ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương và Phan Chí Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương), bị truy tố về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí", quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt lên tới 20 năm tù.

Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng. (Nguồn: Bộ Công an).

Còn lại Ông Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM; ông Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở TNMT TP HCM và 6 bị can còn lại cùng bị truy tố về tội "vi phạm quy định về quản lý đất đai", quy định tại điều 229 bộ luật Hình sự.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tuần từ ngày 7 - 14/1/2021 với Hội đồng xét xử gồm 5 người. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xử là 2 kiểm sát viên của Viện KSND tối cao và 1 kiểm sát viên của Viện KSND TP Hà Nội. Có khoảng 30 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho 10 bị cáo.

Theo cáo trạng, Tổng Công ty CP Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco thuộc Bộ Công thương quản lý, được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghế, quận 1, TP HCM) có tổng diện tích 6.080 m2 dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm.

Ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Công thương) và ông Phan Chí Dũng đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc Bộ Công Thương và Sabeco để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl.

Công ty này sẽ cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê” trên khu đất.

Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TP HCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án.

Ngay sau đó Bộ Công thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh.

Để từ đó các sở, ngành thuộc UBND TP HCM đã tham mưu cho bị can Nguyễn Hữu Tín ký ban hành quyết định số 3186 cho Sabeco Pearl thuê đất trái các quy định pháp luật. Từ đó, hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất có giá trị hơn 3.816 tỷ đồng.

Đến nay, Công ty CP Đầu tư Quảng trường Mê Linh (tiền thân là Công ty Sabeco Pearl), doanh nghiệp 100% vốn tư nhân là đơn vị đứng tên quyền sử dụng đất khu đất trên.

Cáo trạng cáo buộc, hành vi trên của các bị can khiến tài sản của Nhà nước sang tư nhân, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.713 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, ông Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò người đứng đầu Bộ Công thương; cho rằng trách nhiệm chính thuộc về bà Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Công thương).

Ông Vũ Huy Hoàng cũng cho rằng, việc chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được thuê đất tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND TP HCM.

Về việc phê duyệt giá cổ phần làm giá khởi điểm và giá cổ phần khi dự án có thêm chức năng căn hộ ở trên cơ sở báo cáo của Sabeco, bị can chỉ nêu chủ trương chứ không kết luận, phê duyệt để đấu giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng hầu tòa vào ngày 7/1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO