Cựu Bộ trưởng Nghệ thuật trở thành tổng thống mới của Mauritius

03/12/2019 09:29

Cựu Bộ trưởng Nghệ thuật và văn hóa Pritivirajsing Roopun, 61 tuổi, đã được các nghị sỹ bầu làm Tổng thống Mauritius.

Cựu Bộ trưởng Nghệ thuật trở thành tổng thống mới của Mauritius

Chân dung ông Pritivirajsing Roopun, người được bầu làm Tổng thống Mauritius ngày 2/12/2019. (Nguồn: UrduPoint/ TTXVN).

Ngày 2/12, các nghị sỹ ở Mauritius đã bầu cựu Bộ trưởng Nghệ thuật và văn hóa Pritivirajsing Roopun làm Tổng thống quốc đảo này.

Ông Roopun, 61 tuổi, từng là một luật sư. Ông được bầu vào Quốc hội lần đầu tiên vào năm 2000 và từng giữ các chức Bộ trưởng Phụ trách khu vực, hội nhập xã hội và Bộ trưởng Văn hóa và nghệ thuật.

Người tiền nhiệm của ông Roopun trên cương vị tổng thống là bà Ameenah Gurib-Fakim đã từ chức hồi tháng 3/2018, sau khi dính bê bối liên quan việc sử dụng thẻ tín dụng để mua các xa xỉ phẩm cá nhân.

Tháng 11 vừa qua, Mauritius đã tổ chức bầu cử Quốc hội với chiến thắng thuộc về Liên minh Morisian của đương kim Thủ tướng Pravind Jugnauth.

Tại Mauritius, thủ tướng đứng đầu chính phủ và nắm giữ phần lớn quyền lực chính trị, trong khi tổng thống đứng đầu đất nước nhưng không có vai trò hành pháp và được xem là người bảo vệ Hiến pháp.

Mauritius là quốc đảo nhỏ ở Ấn Độ Dương và giành được độc lập từ Anh vào năm 1968.

Với trên 1,3 triệu dân, Mauritius hiện có tình hình xã hội ổn định, thu nhập bình quân đầu người (trên 10.500 USD) thuộc nhóm cao nhất châu Phi.

Nền kinh tế nước này chủ yếu dựa vào du lịch, dịch vụ tài chính, xuất khẩu đường và dệt may, đang có điều kiện trở thành trung tâm dịch vụ tài chính hàng đầu ở khu vực.

Từ một nền kinh tế kém phát triển chủ yếu dựa vào nông nghiệp, Mauritius đã phát triển thành một nền kinh tế thịnh vượng và đang phấn đấu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu Bộ trưởng Nghệ thuật trở thành tổng thống mới của Mauritius

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO